CHUYỂN ĐỔI SỐ

Để người cao tuổi sử dụng mạng xã hội an toàn

Thứ Sáu, 22/09/2023 | 17:35

Đang trên đà già hóa dân số, Bạc Liêu nói riêng, cả nước nói chung ngày càng có thêm nhiều người cao tuổi (NCT) sử dụng mạng Internet phục vụ công việc, giải trí, kết nối với người thân, người quen. Song, cách thức sử dụng Internet, bao gồm mạng xã hội (MXH) an toàn đối với người già là vấn đề cần được lưu tâm.

NGƯỜI GIÀ ONLINE

Con cái đã trưởng thành, đa phần đều ở lại TP. Hồ Chí Minh làm việc sau khi học xong, nên vợ chồng bà Võ Thị Xuyên (huyện Vĩnh Lợi) bất đắc dĩ trở thành “vợ chồng son” khi bước qua tuổi 60. Mỗi năm, các con về nhà được vài lần, còn lại chủ yếu thăm hỏi nhau qua điện thoại. Gần đây, bà Xuyên được các con chuyển giao và hướng dẫn sử dụng chiếc điện thoại thông minh đã qua sử dụng, để dần quen với việc gọi video Zalo. Riêng người cha vẫn gắn bó với điện thoại “cục gạch”.

Hướng dẫn người cao tuổi sử dụng Internet. Ảnh: N.Q

Số liệu tính đến tháng 6/2023, Bạc Liêu có khoảng 110.000 NCT (chiếm gần 10% dân số), trong đó, độ tuổi 60 - 70 chiếm phần đông. Trong bối cảnh gia đình nhiều thế hệ giảm mạnh, con cháu ít, lại có xu hướng đi học, đi làm xa, có gia đình thì ra ở riêng nên ngày càng nhiều NCT tìm đến MXH để có thêm kênh kết nối, hình thức giải trí nhằm bớt cô đơn. Cũng có NCT sử dụng Internet, lướt MXH để tìm hiểu, chia sẻ cách thức trồng trọt, chăn nuôi, thậm chí là mua sắm trực tuyến. Một nghiên cứu của nước ngoài đã chỉ ra rằng, người già sử dụng Internet có mức độ hạnh phúc cao hơn đáng kể so với người không sử dụng.

Cũng giống như số đông cộng đồng mạng, NCT ở Bạc Liêu chủ yếu sử dụng Facebook, Zalo, YouTube. Bên cạnh lợi ích, việc sử dụng Internet đã được cảnh báo có nhiều mặt trái, và người dùng là NCT không phải là trường hợp ngoại lệ. Cách nay một tuần, ông Đ.H.T - cán bộ hưu trí đang sống ở phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) có chia sẻ: “Gần đây, Facebook của chú hiện lên nhiều quảng cáo mại dâm. Trên màn hình xuất hiện các hình ảnh của những cô gái trẻ mặc đồ “tươi mát” và bên dưới có cả số điện thoại liên hệ”.

AN TOÀN TRỰC TUYẾN

Mấy tháng qua, chúng tôi đã ghi nhận nhiều phản ánh tương tự và ngay cả Facebook của chúng tôi cũng có những quảng cáo này, kèm theo lời hướng dẫn “ib để điều đào” (ib viết tắt của inbox: nhắn tin vào phần bình luận bên dưới). Đây có thể là một cạm bẫy nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản nếu người sử dụng Internet gọi điện hoặc nhắn tin.

Kaspersky - doanh nghiệp an ninh mạng của Nga từng đưa ra khuyến cáo 86% NCT kết nối Internet không nghĩ mình là mục tiêu của tội phạm và không tự bảo vệ mình đúng cách. Còn theo Bộ Công an Việt Nam, NCT là đối tượng tấn công chủ yếu của tội phạm mạng. NCT hay cả tin và đã có những vụ việc NCT bị lừa tiền, hay bị lợi dụng để chia sẻ tin tức không chính xác, thông tin xấu, độc.

NCT có nhiều kinh nghiệm sống, riêng với cán bộ hưu trí thì có thêm hiểu biết về Đảng, Bác Hồ, đã được tôi rèn bản lĩnh chính trị. Những mặt mạnh này của NCT nếu được phát huy sẽ giúp môi trường trên không gian mạng thêm sạch, an toàn và công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch sẽ thêm mạnh.

Ông Phạm Ngọc Thành - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Trong các cuộc họp, chúng tôi có phổ biến văn bản của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về việc sử dụng MXH. Thời gian tới, Hội sẽ quan tâm hơn việc NCT sử dụng MXH để có định hướng, hướng dẫn sử dụng an toàn, hữu ích”. Số hội viên Hội NCT chỉ chiếm 72% tổng số NCT toàn tỉnh, cho nên cùng với sự quan tâm của Hội nói riêng, xã hội nói chung, con cháu cần dành thời gian chia sẻ, hướng dẫn ông bà, cha mẹ cách thức an toàn trực tuyến.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.