CHUYỂN ĐỔI SỐ

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển kinh tế vùng dân tộc thiểu số

Thứ Hai, 25/12/2023 | 16:19

Những năm gần đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ nông dân trên địa bàn tỉnh, trong đó có vùng dân tộc thiểu số (DTTS) đã ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử vào hoạt động quản lý, sản xuất - kinh doanh (SX-KD), khai thác mạng xã hội Zalo, Facebook, sàn thương mại điện tử để quảng bá, tiêu thụ hàng nông sản. Từ đó góp phần từng bước xây dựng hệ thống thương mại của tỉnh theo hướng tiện lợi, văn minh và hiện đại.

Các sản phẩm nổi bật của các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh được quảng bá trên Website của Liên minh Hợp tác xã tỉnh.

ĐA DẠNG PHƯƠNG THỨC HỖ TRỢ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Theo Quyết định 861 ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Bạc Liêu có 45 HTX đang hoạt động tại 14 đơn vị cấp xã là vùng đồng bào DTTS.

Để đẩy mạnh chuyển đổi số khu vực kinh tế hợp tác, HTX, nhất là ở vùng đồng bào DTTS, thời gian qua Liên minh HTX tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp, công ty nhằm tăng cường tập huấn, hướng dẫn; đồng thời kết nối, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đầu tư các loại nông sản trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tập thể, HTX trong tình hình mới.

Liên minh HTX tỉnh sẽ đẩy mạnh việc xây dựng vùng chuyên canh, gắn với việc xây dựng mã vùng trồng, mã sản phẩm giúp truy xuất nguồn gốc trong hoạt động SX-KD. Tạo điều kiện cho các HTX, nhất là các HTX ở các vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử, hoặc thực hiện phương thức tiếp thị trên các nền tảng số, quảng cáo trên các Website, Facebook, Zalo, Fanpage…

Ông Huỳnh Mừng Em - Chủ tịch HĐQT HTX Đồng Tiến (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) chia sẻ: “HTX hiện có khá đông thành viên là đồng bào Khmer. Nhờ ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, thương mại số để quảng bá sản phẩm do HTX làm ra đã giúp cho việc tiêu thụ sản phẩm khá thuận lợi, bà con Khmer trong HTX cũng thấy được lợi ích đó nên rất tích cực tham gia vào công tác quảng bá thương hiệu, hình ảnh của HTX trên các nền tảng mạng xã hội”.

Bên cạnh đó, để đẩy nhanh việc truyền tải ứng dụng khoa học - công nghệ cho các HTX vùng có đông đồng bào DTTS, các địa phương đã tích cực phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức các hội nghị chuyên đề về chuyển đổi số, ứng dụng các phần mềm điện tử để quản lý, SX-KD của HTX. Từ đó, làm mô hình điểm nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt gần đây, Liên minh HTX tỉnh còn phối hợp với Viện Khoa học công nghệ và môi trường, Viện Phát triển kinh tế hợp tác thuộc Liên minh HTX Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, thành viên HTX với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số khu vực kinh tế hợp tác, HTX, bồi dưỡng kỹ năng tạo lập, biên tập thông tin, nội dung số, phương pháp truyền thông quảng bá hình ảnh và sản phẩm của HTX; sử dụng công nghệ số trong phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị; nâng cao nhận thức của thành viên HTX về các vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng Internet trong đời sống và sản xuất.

Bà con xã viên Hợp tác xã Đồng Tiến thu hoạch nghêu nuôi trên bãi bồi ven biển. ​Ảnh: C.L

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ ĐỂ KẾT NỐI GIAO THƯƠNG

Để quảng bá thương hiệu cho nông sản của các tổ hợp tác, HTX trên địa bàn tỉnh nói chung, vùng có đông đồng bào DTTS nói riêng, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Sở Công thương tổ chức đoàn tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại tại các tỉnh. Qua đó, hỗ trợ các HTX trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm đến với người tiêu dùng và xúc tiến thương mại phát triển sản phẩm hàng hóa, tiếp cận trực tiếp các công ty, nhà phân phối trong, ngoài nước để liên kết đầu tư sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa. Tại các hoạt động hội nghị kết nối giao thương đã tạo cơ hội cho các HTX giao lưu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị và đa dạng kênh tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Vũ - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: “Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành và các huyện, thị, thành phố xây dựng cơ sở dữ liệu phần mềm quản lý HTX, chuyển đổi số trong HTX, đẩy mạnh việc tập huấn, phố biến các kiến thức, kỹ năng trong thương mại điện tử cho các HTX, người dân. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo quản lý hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, đề xuất một số giải pháp xây dựng, phát triển các hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử”.

Việc đẩy mạnh chuyển đổi số khu vực kinh tế hợp tác, HTX, nhất là vùng đồng bào DTTS vào hoạt động SX-KD, quảng bá, xúc tiến thương mại truyền thông được xem là chìa khóa để phát triển nông nghiệp hàng hóa một cách bền vững; góp phần từng bước xây dựng hệ thống thương mại của tỉnh theo hướng tiện lợi, văn minh và hiện đại.

KHÁNH NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.