CHUYỂN ĐỔI SỐ

Đầu tư phát triển hạ tầng số phục vụ chuyển đổi số toàn tỉnh

Thứ Sáu, 29/12/2023 | 16:59

UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số (CĐS), phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh phụ trách ngành, lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, lựa chọn những nền tảng số quốc gia phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tế của địa phương để ưu tiên triển khai sử dụng.

UBND các huyện, thị xã, thành phố ký cam kết đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP theo Kế hoạch phối hợp giữa UBND tỉnh và Bộ Công an.

PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG SỐ

Tháng 10/2023, Bạc Liêu đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng và triển khai hạ tầng ICT và nền tảng dữ liệu thông minh, trong dự án có nội dung triển khai nền tảng, phân tích dữ liệu, thời gian dự kiến triển khai trong 3 năm (2023 - 2025). Thực hiện kết nối liên thông dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia. Trước mắt là phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch trực tuyến; cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến. Việc kết nối, liên thông được thực hiện đảm bảo tuân thủ Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam hiện hành.

Hạ tầng viễn thông, Internet trên địa bàn tỉnh tiếp tục được các doanh nghiệp viễn thông đầu tư mở rộng mạng lưới với công nghệ hiện đại, góp phần quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Đến nay, có 100% xã có hạ tầng thông tin di động phủ sóng với 1.215 vị trí trạm thu phát sóng di động, đảm bảo nhu cầu thông tin liên lạc của người dân; 100% xã, phường, thị trấn có cáp quang tới trung tâm xã và sẵn sàng cung cấp dịch vụ truy nhập Internet băng rộng; 100% số trường học, bệnh viện trong tỉnh có kết nối Internet băng rộng; 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã kết nối mạng nội bộ và Internet; sóng di động 3G, 4G đã phủ 100% diện tích và dân số trong tỉnh. Tỷ lệ hộ gia đình có truy nhập Internet băng rộng cáp quang gần 70%; tỷ lệ người trưởng thành sử dụng điện thoại thông minh gần 80%.

Hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước được duy trì, kết nối đến cấp xã, phục vụ khai thác các hệ thống thông tin dùng chung của Đảng và Nhà nước. Các hệ thống tại Trung tâm Dữ liệu tỉnh được duy trì hoạt động liên tục, ổn định, đáp ứng yêu cầu của các cơ quan, đơn vị để phục vụ tốt việc triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan nhà nước tại tỉnh. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ cấp tỉnh đến cấp xã tiếp tục được duy trì. Các điểm cầu hội nghị trực tuyến từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện, xã trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu hiện nay là 77 điểm cầu.

Theo dõi, giám sát dữ liệu camera trong xử lý vi phạm trên lĩnh vực an toàn giao thông. Ảnh: K.P

NHỮNG KẾT QUẢ ĐÁNG GHI NHẬN

Đến nay, tỉnh đã đưa vào vận hành thí điểm Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bạc Liêu. Theo đó, phân hệ giám sát tương tác giữa chính quyền với người dân thông qua ứng dụng phản ánh hiện trường, ứng dụng hiện có hơn 1.300 lượt tải, hơn 2.000 tài khoản đã được tạo.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đã kết nối, đồng bộ với Phần mềm dịch vụ công liên thông để thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm TTHC thiết yếu tại Đề án 06. Cụ thể, từ ngày 10/7/2023 đến nay, có 3.244 hồ sơ đã được liên thông trên Cổng dịch vụ công; triển khai thí điểm dịch vụ chatbot hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp các thắc mắc, khó khăn liên quan đến sử dụng các dịch vụ công và việc nộp hồ sơ, TTHC (chương trình hỏi và trả lời trực tuyến). Triển khai thuê dịch vụ công nghệ thông tin “Phòng, chống mã độc tập trung dành cho các cơ quan nhà nước tỉnh  Bạc  Liêu” theo Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai Dự án mua sắm giải pháp đảm bảo an toàn thông tin kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại Trung tâm Dữ liệu tỉnh đáp ứng theo Công văn 1552 của Bộ TT-TT. Triển khai Dự án Xây dựng và triển khai hạ tầng ICT và nền tảng dữ liệu thông minh thuộc Đề án đô thị thông minh tỉnh Bạc Liêu. Triển khai xác định cấp độ an toàn thông tin đối với hệ thống thông tin tại các đơn vị, dự kiến trong năm 2023 sẽ hoàn thành phê duyệt hồ sơ cho 14 hệ thống thông tin cấp độ 1 và 2.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.