CHUYỂN ĐỔI SỐ

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Nhu cầu bức thiết cho​ phát triển bền vững

Thứ Sáu, 08/12/2023 | 14:40

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, công nghệ thông tin (CNTT) đã tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất. Do đó, đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trong doanh nghiệp trở thành vấn đề quan trọng và giúp doanh nghiệp chủ động thích ứng trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

VNPT Bạc Liêu ký kết hợp tác với Ngân hàng Agribank Bạc Liêu về chuyển đổi số.

NHANH CHÓNG VÀ TIỆN LỢI

Theo các chuyên gia CNTT và kinh tế, CĐS trong doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như: trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud Computing)... Từ đó, làm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quản lý và cả quy trình sản xuất - kinh doanh, phân phối hàng hóa. Bằng chứng là trong đại dịch COVID-19 vừa qua, mọi giao dịch từ việc thông báo, quảng cáo, bán hàng đến thanh toán… gần như đều thông qua CNTT và điện thoại thông minh. Quả thật, CĐS trong doanh nghiệp đã làm thay đổi tư duy tổ chức, vận hành và cả những mô hình quản trị, hướng đến xây dựng nên những mô hình quản lý, kinh doanh tiện lợi, nhanh chóng và giảm các khoản chi phí trung gian.

Với hơn 90% doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, nhu cầu CĐS trong doanh nghiệp ở Bạc Liêu lại càng bức thiết hơn. Vì đây là điều kiện cần để giúp doanh nghiệp ứng phó và chủ động thích ứng với hội nhập, tự trang bị cho mình khả năng và tạo ra năng lực cạnh tranh, nhằm tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa trong và ngoài nước, nhất là xu thế bán giao dịch điện tử, hay hàng online đang phát triển rất mạnh mẽ. Từ năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 749 phê duyệt Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, phấn đấu để Việt Nam trở thành quốc gia số. Trong đó, tập trung CĐS cho doanh nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng. Đối với tỉnh Bạc Liêu, trong Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong CĐS (theo Quyết định 44 của UBND tỉnh) có đề ra một số chỉ tiêu quan trọng cần đạt như: đến năm 2025, có 10% doanh nghiệp vừa và nhỏ có trang thông tin điện tử, ứng dụng thương mại điện tử cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, quảng bá thương hiệu sản phẩm và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ tăng lên 20%.

VNPT Bạc Liêu tuyên truyền về chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Ảnh: T.A

ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

VNPT là Tập đoàn Viễn thông - CNTT hàng đầu của Việt Nam đã được Chính phủ tin tưởng lựa chọn đồng hành trong công cuộc CĐS quốc gia. Với năng lực và kinh nghiệm của mình, VNPT hiểu rõ những nhu cầu của doanh nghiệp vừa và nhỏ đang cần để thúc đẩy nhanh quá trình CĐS. Cụ thể, từ tháng 8/2021, VNPT đã ra mắt nền tảng CĐS toàn diện đầu tiên và toàn trình đầu tiên tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa chỉ https://onesme.vn với tên gọi oneSME. Đây là nền tảng giúp các doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm, chủ động lựa chọn và tích hợp các dịch vụ, giải pháp số phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp mình, phù hợp với các loại hình, quy mô doanh nghiệp từ siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Riêng với tỉnh Bạc Liêu, thời gian qua VNPT Bạc Liêu đã đồng hành cùng chính quyền và doanh nghiệp trong tỉnh trong công cuộc CĐS. Nhiều dự án CĐS của địa phương do VNPT thực hiện đã mang lại những kết quả đáng phấn khởi. Tiêu biểu như Hệ thống quản lý văn bản điều hành VNPT iOffice phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các cơ quan chính quyền trong tỉnh; Hệ thống thông tin báo cáo; Hệ thống hội nghị trực tuyến…

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhiều giải pháp của VNPT đang được nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh tin dùng. Điển hình như có hơn 1.900 cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong tỉnh đã sử dụng giải pháp chữ ký số và kê khai bảo hiểm xã hội do VNPT Bạc Liêu cung cấp để kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng, góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí. Có trên 3.000 cơ quan, doanh nghiệp và hộ kinh doanh sử dụng dịch vụ chữ ký số, gần 1.000 doanh nghiệp và hộ kinh doanh sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tử của VNPT. Đặc biệt là khi Thông tư 78/2021/TT-BTC có hiệu lực thi hành, việc sử dụng hóa đơn giấy được thay thế hoàn toàn bằng hóa đơn điện tử, VNPT Bạc Liêu đã đồng hành cùng ngành Thuế tỉnh Bạc Liêu triển khai cung cấp hóa đơn điện tử nhanh chóng, kịp thời cho nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong tỉnh.

Ngoài ra, VNPT Bạc Liêu còn có nhiều gói cước tích hợp các dịch vụ với giá ưu đãi dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng với các chương trình dùng thử miễn phí từ 1 - 3 tháng…

THÚY QUỲNH

Hai vấn đề cần lưu ý khi tiến hành CĐS của doanh nghiệp

Một là, nguồn lực của mỗi doanh nghiệp là khác nhau, quy mô và nhu cầu của mỗi doanh nghiệp cũng khác nhau. Ví dụ như doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực lưu trú, khách sạn có nhu cầu khác, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất có nhu cầu khác. Do đó, trước khi bắt tay thực hiện, mỗi doanh nghiệp cần xác định rõ hiện trạng và mục tiêu, thứ tự ưu tiên của doanh nghiệp mình để việc CĐS đạt hiệu quả cao nhất.

Hai là, CĐS là công việc lâu dài, đòi hỏi sự quyết tâm của người đứng đầu doanh nghiệp và cần sự thống nhất cao trong Ban lãnh đạo và toàn bộ máy. Khi thực hiện CĐS thì cái nào dễ, việc nào cấp thiết thì làm trước, cái nào khó làm sau, gắn CĐS với mô hình kinh doanh và mục tiêu của doanh nghiệp.

Để đồng hành với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong CĐS, đẩy nhanh tiến trình CĐS trong doanh nghiệp của tỉnh, Tập đoàn VNPT đã nghiên cứu và xây dựng, đưa ra lộ trình mẫu về CĐS doanh nghiệp để các doanh nghiệp có thể tham khảo, giúp cho việc CĐS được bài bản và hiệu quả hơn. Lộ trình bao gồm 4 bước. Bước 1 - Xác định: Hiện trạng và mục tiêu (tức là xác định hiện trạng về nhân lực, tài lực… của doanh nghiệp; xác định rõ mục tiêu CĐS của doanh nghiệp mình: Làm cái gì? Lúc nào làm và làm như thế nào?). Bước 2 - Lập kế hoạch: Lên chương trình hành động, chuẩn bị nguồn lực thực hiện (tổ chức nguồn lực với cam kết đầu tư về hạ tầng, dữ liệu, nhân sự, tài chính, quy trình, bộ chỉ tiêu... sẵn sàng cho chuyển đổi). Bước 3 - Triển khai: Ứng dụng các sản phẩm dịch vụ, giải pháp vào doanh nghiệp (đầu tiên là các giải pháp phục vụ nhu cầu cơ bản, cấp thiết của doanh nghiệp; sau đó sẽ nâng cấp, mở rộng sang các giải pháp khác tùy theo nhu cầu phát triển thực tế. Bước 4 - Đánh giá: Đối chiếu kết quả đạt được so với mục tiêu đề ra, rút kinh nghiệm cho các mục tiêu/kế hoạch tiếp theo.

Trong phạm vi khả năng của mình, VNPT cam kết cung cấp hệ sinh thái số, các nền tảng dịch vụ hoàn chỉnh cho doanh nghiệp, nhằm tạo ra những sản phẩm thân thiện, dễ sử dụng với chi phí hợp lý nhất cho doanh nghiệp, khách hàng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.