CHUYỂN ĐỔI SỐ

Bản đồ số hộ kinh doanh: Công khai, minh bạch quản lý thuế hộ kinh doanh

Thứ Sáu, 16/02/2024 | 15:49

Từ ngày 1/2/2024, Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu triển khai bản đồ số hộ kinh doanh (BĐSHKD). Chức năng BĐSHKD tập hợp thông tin phải công khai đối với hộ kinh doanh (HKD) đã được mã hóa và lưu trữ dưới dạng số, từ đó, tăng cường sự công khai, minh bạch trong công tác quản lý thuế với sự giám sát của người dân, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, đảm bảo bình đẳng giữa các HKD, giữa các địa phương trên phạm vi cả nước.

Ứng dụng toàn diện công nghệ số

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã triển khai BĐSHKD ở 5 địa phương: Hà Nội, Hòa Bình, Thanh Hóa, Bình Định và Long An từ ngày 1/8 - 31/12/2023. Sau giai đoạn 1, từ ngày 1/2/2024, chức năng BĐSHKD được cơ quan thuế triển khai trên toàn quốc.

Trong văn bản đầu năm 2024 gửi lãnh đạo các tỉnh, thành phố về việc chỉ đạo công tác quản lý thuế đối với HKD, Bộ trưởng Bộ Tài chính - Hồ Đức Phớc thông tin: “Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của chuyển đổi số, ngành Thuế trong thời gian qua đã triển khai các chương trình: hỗ trợ thuế điện tử 4.0 trong toàn bộ quy trình quản lý thuế; hỗ trợ tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế trên ứng dụng eTax Mobile; áp dụng hóa đơn điện tử… Để từng bước triển khai, ứng dụng toàn diện công nghệ số trong công tác quản lý thuế đối với HKD, Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành Thuế triển khai chức năng BĐSHKD trên toàn quốc”.

Chức năng BĐSHKD được tích hợp vào ứng dụng eTax Mobile đã, đang và sẽ hỗ trợ tốt hơn cho HKD, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác thực hiện việc phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế HKD của cơ quan thuế địa phương. Cùng với đó, tăng cường sự công khai, minh bạch trong công tác quản lý thuế với sự giám sát của người dân, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, đảm bảo bình đẳng giữa các HKD, giữa các tỉnh, thành phố.

Với chức năng bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng eTax Mobile, thông tin thuế của hộ kinh doanh được công khai và dễ dàng tra cứu, phản hồi. Ảnh minh họa: N.Q

BĐSHKD là tập hợp các thông tin đã được mã hóa và lưu trữ dưới dạng số. Thông tin hiển thị trên chức năng BĐSHKD là các thông tin phải công khai đối với hộ kinh doanh theo Luật Quản lý thuế và Thông tư 40 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Công khai thông tin

Cục Thuế Bạc Liêu cho biết, để đảm bảo hiệu quả của việc công khai thông tin, nâng cao chất lượng của việc tham vấn ý kiến Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn, đảm bảo việc lập Bộ thuế khoán năm 2024 sát thực tế, Tổng cục Thuế đã nâng cấp hệ thống để đáp ứng việc công khai thông tin lần 1 (dự kiến doanh thu và mức thuế hộ khoán) có thể triển khai ngay trên chức năng BĐSHKD từ tháng 12/2023.

Theo đó, triển khai rà soát đối tượng tại địa bàn để tránh bỏ sót hộ, tổ chức khảo sát doanh thu và các yếu tố liên quan đến hoạt động kinh doanh thực tế của HKD, cập nhật “Cơ sở dữ liệu riêng” của Cục Thuế về quản lý HKD theo hướng dẫn tại Quy trình quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh, trong đó chú trọng các ngành nghề trọng điểm của HKD tại địa bàn. Đối với “Cơ sở dữ liệu riêng” được triển khai trên nền tảng công nghệ thông tin để đảm bảo việc khai thác, chỉ đạo, kiểm soát tập trung của Cục Thuế đối với việc xác định doanh thu và mức thuế khoán của HKD tại các Chi cục Thuế. Trên cơ sở đó, đảm bảo việc lập Bộ thuế khoán năm 2024 đối với HKD sát thực tế.

Việc triển khai chức năng BĐSHKD đã hỗ trợ thêm một hình thức hiển thị các thông tin phải công khai của HKD theo quy định. Cùng với các hình thức công khai đang áp dụng hiện hành, chức năng BĐSHKD hỗ trợ cơ quan thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, chống sót hộ, chống thất thu ngân sách, góp phần nâng cao công tác xây dựng dự toán đối với HKD.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.