Đại biểu Quốc hội - Nguyễn Huy Thái (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu): Học sinh bị “ép” học thêm trực tuyến đã và đang diễn ra trong mùa dịch…

Thứ Năm, 11/11/2021 | 10:03

Đại biểu Nguyễn Huy Thái, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc Hội tỉnh Bạc Liêu đặt câu hỏi chất vấn Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT về tình trạng dạy thêm, học thêm trong mùa dịch (Ảnh chụp màn hình. Ảnh: CTV)

Sáng 11/11, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT - Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Theo đó, các đại biểu: Nàng Xô Vi (Kon Tum), Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu), Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long)... đã chất vấn các nội dung: Giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng dạy và học theo hình thức đọc chép "văn mẫu" cho học sinh học thuộc; Giải pháp chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trực tuyến trong mùa dịch; bảo đảm sức khỏe, tâm lý cho học sinh, giáo viên, chất lượng dạy và học do tác động của dịch bệnh...

Đại biểu Nguyễn Huy Thái, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu đặt câu hỏi: “Trong khi dạy thêm, học thêm luôn là câu chuyện nóng, là mối quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh và những người quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đang có những ý kiến khác nhau thì gần đây lại xuất hiện câu chuyện dạy thêm, học thêm trực tuyến. Cử tri cho biết việc học sinh bị “ép” học thêm trực tuyến là câu chuyện có thật, đã và đang diễn ra trong mùa dịch… Đồng thời kiến nghị thanh tra việc dạy thêm, học thêm online trong mùa dịch COVID-19. Xin Bộ trưởng vui lòng cho biết quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này”.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Huy Thái, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT - Nguyễn Kim Sơn cho rằng: Việc dạy thêm học thêm trong trạng thái bình thường đã là không được, nhất là trong bối cảnh học sinh phải học trực tuyến đã rất căng thẳng so với bình thường. Việc dạy thêm giờ, thêm nội dung cần phải lên án.

Trong Thông tư số 09 ngày 30/3/2021 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định dạy và học trực tuyến đã quy định số giờ được dạy cho các cấp học. Nếu các trường thấy học sinh học quá giờ theo quy định thì đề nghị các địa phương, các Sở GD-ĐT cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc học trực tuyến các trường có bố trí quá giờ hay không.

Quan điểm của Bộ GD-ĐT là sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, tích cực ngăn chặn tình trạng này. Nếu có đầy đủ căn cứ thì phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định.

Đối với tình trạng dạy thêm, học thêm online trong mùa dịch, báo Bạc Liêu đã có phản ánh vào ngày 26/10/2021 qua bài viết “Nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm: Nhiều giáo viên vẫn “phớt lờ” (https://www.baobaclieu.vn/giao-duc-hoc-duong/nghiem-cam-viec-day-them-hoc-them-nhieu-giao-vien-van-phot-lo-73857.html)

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.