Giáo dục - Học Đường

Nghiêm cấm việc dạy thêm - học thêm: Nhiều giáo viên vẫn “phớt lờ”

Thứ Hai, 25/10/2021 | 17:39

Từ đầu năm học 2021 - 2022 đến nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thể tới trường. Các em vẫn tiếp tục học tập theo hình thức trực tuyến (học online) và học qua truyền hình tại nhà. Tuy nhiên, tình trạng dạy thêm - học thêm không vì thế mà “tạm ngưng”, trái lại còn nở rộ qua các lớp trực tuyến dù việc dạy thêm và học thêm trong mùa dịch bệnh đã bị ngành Giáo dục nghiêm cấm.

Học sinh học trực tuyến trong mùa dịch. Ảnh minh họa: C.K

Ngay từ đầu năm học 2021 - 2022, Sở GD-KH&CN đã có văn bản chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm GDTX, các phòng GD-ĐT… triển khai thực hiện nghiêm việc tổ chức các hoạt động giáo dục trong tình hình dịch bệnh COVID-19 khi học sinh các cấp chưa thể đến trường. Trong đó, có chỉ đạo quyết liệt “nghiêm cấm việc dạy thêm - học thêm”. Tuy nhiên, tình trạng dạy thêm và học thêm vẫn diễn ra dù học sinh không thể đến lớp.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dù đã có chỉ đạo nghiêm cấm nhưng vẫn có nhiều giáo viên vi phạm. Các giáo viên tổ chức những lớp dạy thêm trực tuyến với hàng chục học sinh mỗi lớp. Vi phạm này diễn ra ở tất cả các khối lớp, nghiêm trọng nhất là ở các khu vực đông dân cư, khu vực thành phố, thị xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Một phụ huynh phản ảnh, để “đối phó” với lệnh cấm dạy thêm - học thêm của ngành Giáo dục trong mùa dịch, nhiều giáo viên đã thông báo vào nhóm Zalo và xin ý kiến của các phụ huynh về việc có tiếp tục cho con em mình học thêm hay không. Tuy biết việc cho con tham gia học thêm trực tuyến trong mùa dịch là không đúng, nhưng vì sợ con mình “thua thiệt” bạn bè nên nhiều phụ huynh đành “nhắm mắt” tham gia.

Phụ huynh N.T.T (Phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Thông thường, giáo viên dạy thêm trực tuyến chỉ khoảng 2 giờ/buổi. Nhưng có buổi, giáo viên dành gần 30 phút để thông báo đòi tiền học. Chưa kể, do lớp đông, nhiều em vào trễ nên phải chờ, đến khi giáo viên thực dạy thì thời gian còn lại không bao nhiêu. Dù vậy, tiền học vẫn phải đóng với mức học phí là 500.000 đồng/tháng. Khi giáo viên thông báo mức học phí này, nhiều phụ huynh đã rời nhóm Zalo vì không cho con em mình tiếp tục học thêm nữa. Trong hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, mức thu học phí như vậy là hơi cao”.

Nói về chuyện đóng học phí học thêm, qua tìm hiểu, nhiều giáo viên có dạy thêm thu học phí bằng cách nhờ phụ huynh chuyển khoản vì ngại tiếp xúc nhiều người. Tuy nhiên, có giáo viên vẫn kêu phụ huynh đến tận nhà để đóng thông qua hình thức “nộp bài kiểm tra”. Nghĩa là giáo viên sẽ cho học sinh làm bài kiểm tra, rồi phụ huynh mang bài kiểm tra đó đến tận nhà để nộp cho giáo viên, nhân tiện đóng tiền học luôn.

Từ phản ánh của phụ huynh học sinh, ngành Giáo dục đã tiến hành kiểm tra và mời làm việc một giáo viên cấp THPT tổ chức dạy thêm trong mùa dịch. Đối với trường hợp này, ngành đã lập biên bản, nhắc nhở và buộc ký cam kết không tái phạm.

Việc dạy thêm - học thêm đã bị nghiêm cấm, đặc biệt là trong mùa dịch bệnh COVID-19 phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, nhiều giáo viên vẫn vi phạm, phớt lờ các quy định của ngành, của địa phương. Đối với phụ huynh, do tâm lý e ngại con em mình nếu không học thêm sẽ thua kém kiến thức so với bạn bè và cũng còn tâm lý lo sợ con em mình bị giáo viên “đì” nếu không tham gia học thêm.

Vấn đề này đã diễn ra nhiều năm, ngành Giáo dục đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo, kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng trên thì rất khó.

Nhâm Tâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.