Câu chuyện tòa án

Xót xa từ những phiên tòa

Thứ Sáu, 07/09/2018 | 16:58

Không giống như các phiên tòa hình sự, kẻ giết người chính là bị cáo đang chờ chịu sự trừng phạt của pháp luật. Lòng tham không trực tiếp tước đi mạng sống của con người, nhưng nó là nguyên nhân gây nên tội phạm.

Một phiên tòa xử vụ án giết người tại TAND tỉnh. Ảnh: K.P

Đó có thể là lòng tham. Khi biến con người thành một kẻ tham lam, đố kỵ, sẵn sàng bỏ cả những thứ trước giờ mình vẫn nâng niu trân trọng như gia đình, người thân, đôi khi là cả danh dự, nhân cách cũng đánh mất.

Hàng năm, tòa án các cấp trong tỉnh thụ lý hàng trăm vụ kiện, mà trong đó có rất nhiều vụ đều xuất phát từ những thân nhân trong cùng gia đình đưa nhau ra tòa. Kiện đòi chia tài sản chung, chia thừa kế, tranh giành nhau miếng đất phụ ấm, giành nhau cái ranh đất… Thậm chí có trường hợp, lúc đi khiếu nại vất vả khổ cực thì anh em ai cũng ngó lơ, đến khi có được quyền lợi thì nhảy vào chia chác, xâu xé. Đòi không thỏa mãn thì sẵn sàng đưa nhau ra tòa. Anh em cùng một cha một mẹ sinh ra, đến khi vì tiền, vì tài sản, trở mặt nhau. Ra tòa không nhìn nhau đã đành, còn dùng những lời lẽ nặng nề để chửi nhau. Nhiều người trong số đó quên mất rằng, chửi anh chị mình, em mình thì cũng như tự tát vào mặt mình thôi. Từ những tranh chấp, mâu thuẫn vì lòng tham, nhiều người còn sinh hận thù, thậm chí đánh nhau, đâm chém nhau, gây ra nhiều hậu quả đau lòng. Người viết bài đã từng chứng kiến nhiều phiên tòa hình sự, xét xử em chồng rượt chém chị dâu, hay anh em ruột giết nhau… Không biết người trong cuộc cảm nhận như thế nào, chứ người bên ngoài ai cũng cảm thấy xót xa, khi mà đạo đức trong không ít gia đình ngày càng suy kém, khi đồng tiền bị đặt lên trên nhiều giá trị khác.

“Sự tiếp tay” đôi khi còn là sự yêu thương không đúng cách, đặt không đúng chỗ. Tôi đã từng gặp nhiều bậc phụ huynh, xót xa nhìn cảnh con mình trở thành hung thủ giết người, phải đứng trước tòa chỉ biết lặng lẽ khóc. Bởi trước đó, vì thương con, họ đã dành cho con mình một tình yêu thương mà không có sự giáo dục đúng cách. Đến khi đứa con vuột khỏi tay mình, trở thành một phần tử bất hảo, thì đã muộn màng.

Và nguy hiểm nhất, chính là khi sự hận thù “được” khuyến khích. Con người, ranh giới giữa yêu và hận nhiều lúc hết sức mong manh. Như trường hợp của bị cáo P.T.T, lên kế hoạch giết cha của người yêu bởi hận ông ta ngăn cấm tình yêu của mình. Tình yêu của bị cáo T. không có lỗi, cũng không có tội. Nhưng một khi nó biến bị cáo trở thành thù hận, thì thật đáng sợ.

Hay như trường hợp của bị cáo V., giết người phụ nữ đã từng “đầu ấp tay gối” với mình, chỉ vì bị sỉ nhục. Người đàn bà này cho rằng mình có tiền, bao bọc được trai trẻ nên ra sức chứng tỏ uy quyền của mình. Nhưng lòng thù hận  khi nó bộc phát thì vô cùng nguy hiểm. Nạn nhân bị chết ngạt bằng chính chiếc áo len trong phòng ngủ. Có lẽ cho đến chết, bà P. vẫn không sao hiểu được, chính mình là tác nhân thúc đẩy cho tội lỗi trong cái người đàn ông hãy còn non trẻ kia bộc phát.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.