Câu chuyện tòa án

Từ chủ hụi trở thành kẻ lừa đảo

Thứ Sáu, 07/06/2019 | 17:08

Khi bị tòa tuyên án 8 năm tù bị cáo Trần Thu H. gần như ngã quỵ. Sự suy sụp đến với bị cáo bởi chính những hành vi mà bị cáo đã gây ra cho gần 150 bị hại là những hụi viên tham gia chơi hụi mà bị cáo là chủ hụi. Họ cũng là bà con, bạn bè, hàng xóm của bị cáo.

Trước khi bị bắt, bị cáo Trần Thu H. vẫn là bà chủ hụi đầy uy tín với hàng chục dây hụi, hàng trăm hụi viên từ khắp nơi như huyện Hòa Bình, Đông Hải, TX. Giá Rai, TP. Cà Mau… Đến khi nhiều hụi viên hốt hụi không được, bị cáo cứ hẹn lần hẹn lượt để khất tiền hụi. Ngay cả khi ra trước tòa, bị cáo cũng không hình dung được, chính vì mình tổ chức quá nhiều dây hụi đến mức không kiểm soát được mà dẫn đến tù tội. Bởi trong chuyện hụi hè kiểu dân gian này, mối quan hệ giữa chủ hụi, hụi viên trong giao nhận hụi vẫn là dựa vào uy tín của nhau. Cách đóng hụi, gom hụi, rồi hốt hụi cũng chưa được pháp luật điều chỉnh. Tình trạng người đóng hụi, người bán hụi, người mua, rồi nợ hụi, đảo nợ với nhau, chuyển thành tiền vay bạc hỏi… dẫn đến việc bị cáo cũng quẫn bách.

Trong quá trình làm chủ hụi, từ tháng 1/2010 đến tháng 2/2012, bị cáo Trần Thu H. đã lập ra 30 dây hụi, tháng mở một kỳ (28 dây hụi 300.000 đồng và 2 dây hụi 500.000 đồng). Gần như tất cả các dây hụi bị cáo H. đều có lập phần hụi (chưn hụi) khống, ít nhất là 1 phần, nhiều nhất là 5 phần, lấy các tên khống tham gia để hốt hụi. Bên cạnh đó, đến kỳ mở hụi, các hụi viên vắng mặt, H. lấy tên họ để lãnh hụi. Ngoài ra, bị cáo còn tìm đến những người có tiền, bịa đặt ra thông tin có hụi viên muốn bán hụi, nhiều người đã tin và mua hụi kiểu này. Nhằm duy trì sự chiếm đoạt tài sản và tránh bị 14 người mua hụi phát hiện, bị cáo bù tiền vào phần chênh lệch đối với phần hụi đã lãnh của hụi viên và trả lãi hụi cho người mua như thỏa thuận. Đến khi không còn khả năng chi trả, H. tuyên bố vỡ hụi. Qua thống kê, H. chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của 150 người.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi của mình đã lợi dụng lòng tin của các hụi viên, dùng những thủ đoạn để chiếm đoạt tiền hụi viên.

Đây cũng là một vấn đề khá phổ biến hiện nay trong xã hội, và Bạc Liêu cũng không ngoại lệ. Để tiết kiệm tiền, nhiều người chấp nhận tham gia các dây hụi với mức độ rủi ro khá cao bởi khó biết năng lực tài chính thật sự của cả chủ hụi ngoài việc tin tưởng nhau, cảm quan bằng mắt. Đến khi vỡ hụi, chủ hụi cứ nghĩ trả từ từ là xong, gần như phủi bỏ trách nhiệm. Tuy nhiên, nếu có đủ yếu tố cấu thành hành vi lừa đảo thì con đường đến với bản án tù, với nhà giam rất gần. Và trường hợp của Trần Thu H. là một điển hình.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.