Câu chuyện tòa án

Những trái cam “ruột trắng” và 40 năm tù

Thứ Sáu, 28/10/2022 | 16:53

Một trưa mùa hè tháng 6/2021, tại quán cà phê Không Tên (khóm 2, Phường 1, TX. Giá Rai), một thanh niên đang nhận 2 túi cam từ xe khách Tuấn Hiệp đặt lên xe mô tô hiệu Suzuki, biển kiểm soát 94D1-229.91 thì bất ngờ bị lực lượng công an ập đến bắt trước sự ngỡ ngàng của nhiều người xung quanh.

Đối tượng bị Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu bắt giữ là Lý Vĩnh Thành (còn gọi là Xía, SN 1983, ngụ Phường 1, TX. Giá Rai). Qua kiểm tra, có 3 trái cam được quấn băng keo trong, bên trong mỗi trái có 1 bọc nylon chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng nghi là ma túy. Ngoài ra, lực lượng công an còn thu giữ hơn 27 triệu đồng, nhiều đồ vật, tài sản khác có liên quan của Lý Vĩnh Thành.

Trong quá trình điều tra, lực lượng đã phát hiện thêm đồng phạm của Lý Vĩnh Thành là Lý Thị Tuyết Anh (SN 1995, ngụ xã Long Điền, huyện Đông Hải). Hai đối tượng này có tình cảm nam nữ, cuối năm 2020, Thành đến nhà Tuyết Anh tại huyện Đông Hải để phụ giúp công việc gia đình. Trong thời gian này, biết Tuyết Anh có hoạt động mua bán trái phép chất ma túy, không những không can ngăn mà ngược lại, Thành còn tình nguyện bán giúp. Đầu năm 2021, Tuyết Anh lên TP. Hồ Chí Minh để mua bán cua, trái cây, kết hợp với việc tìm mua ma túy đá (số lượng từ 50 - 200gr), vận chuyển về Bạc Liêu để Thành bán lại cho các đối tượng nghiện.

Ma túy giấu vào 3 trái cam. Ảnh: Trọng Nguyễn

Ý tưởng ngụy trang bằng cách giấu ma túy vào ruột trái cam được Tuyết Anh và Thành thực hiện trót lọt một lần trước khi bị bắt, do vậy, cả hai tiếp tục “ăn hàng” với phương thức, thủ đoạn như cũ và đã bị sa lưới.

Cả Tuyết Anh và Thành đều nhận thức được tác hại của ma túy nên không sử dụng, thế nhưng, lại dụ dỗ những thanh niên ở quê nhà sử dụng ma túy nhằm thu lợi bất chính. Đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi này, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo, Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã nhận định, chỉ vì lợi nhuận từ việc mua bán trái phép chất ma túy mà các bị cáo bất chấp pháp luật, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Các bị cáo có đầy đủ sức khỏe để lao động tạo ra của cải, vật chất để tự nuôi sống bản thân và gia đình nhưng lại mong muốn có thu nhập không qua lao động chân chính, khiến nhiều thanh niên sa chân vào con đường nghiện ngập, trở thành gánh nặng và phát sinh nhiều tệ nạn xã hội. TAND tỉnh đã tuyên phạt Lý Tuyết Anh và Lý Vĩnh Thành mỗi bị cáo mức án 20 năm tù giam.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.