Câu chuyện tòa án

Lựa lời mà nói​ cho vừa lòng nhau

Thứ Sáu, 30/09/2022 | 17:22

Phiên tòa đã qua 2 cấp xét xử, bị cáo Lý Thị Thúy đều bị xử phạt 1 năm 6 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích. Nhưng nếu biết nguyên nhân dẫn đến hành vi của bị cáo Thúy, chắc hẳn nhiều người càng bất ngờ hơn. Chỉ vì những hành xử không khéo léo quanh cây ATM (máy rút tiền tự động), mà người thì nhập viện vì bị đánh gây thương tích, người phải chịu tù tội.

NGUYÊN NHÂN… LÃNG XẸT

Vào lúc 14 giờ 16 phút ngày 3/5/2021, bị cáo Lý Thị Thúy đến máy ATM đặt trước Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh huyện Phước Long để rút tiền. Tại đây, Thúy thấy chị P.T.Y.N (Thúy không quen biết), ngụ ấp Long Thành, TT. Phước Long, huyện Phước Long đang rút tiền. Bị cáo Thúy có hỏi chị N. “Máy ATM này rút có tiền không chị?”, thì chị N. trả lời “không biết”. Nghe chị N. trả lời như vậy, giữa bị cáo và chị N. xảy ra cự cãi, chị N. bỏ đi ra khỏi máy ATM.

Đang bực tức, bị cáo Thúy đuổi theo dùng nón bảo hiểm đánh trúng vào nón bảo hiểm chị N. đang đội trên đầu. Chị N. chạy vào quán nước của ông Huỳnh Thanh Sơn (bên cạnh Ngân hàng) trốn, bị cáo Thúy bỏ đi. Lo sợ nên chị N. điện thoại gọi chồng là anh L.Đ.Đ lên chỗ mình đang tạm lánh để đón về. Khoảng 10 phút sau, khi anh Đ. đến và chuẩn bị đón chị N. về thì phát hiện bị cáo Thúy cùng một người nữa là Trần Văn Nguyện đã quay trở lại khu vực vỉa hè phía trước Ngân hàng để tìm chị N. Khi thấy chị N., bị cáo định đến gần thì bị anh Đ. ngăn lại. Bị cáo tức giận và có hành vi dùng tay lôi kéo đánh Đ.

Khi thấy Thúy đánh Đ., Nguyện đi đến dùng chân đạp vào sườn trái của anh Đ.; Thúy  cầm nón bảo hiểm đánh 2 cái trúng vào vùng mặt của anh Đ., sau đó Thúy còn dùng tay đấm vào vùng mặt của anh Đ. gây thương tích; Nguyện cầm chai nước ngọt bằng nhựa (có nước ngọt bên trong) tại quán nước của ông Sơn đánh 1 cái trúng vào nón bảo hiểm anh Đ. đội trên đầu. Sự việc được người dân can ngăn và đưa anh Đ. đi điều trị.

Cần ứng xử có văn hóa ở các điểm công cộng. Trong ảnh: Người dân rút tiền tại máy ATM trên đường Hai Bà Trưng (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.P

ỨNG XỬ CHƯA ĐẸP

Chỉ vì bực tức việc mình hỏi mà chị N. trả lời như vậy, với bản tính hung hăng, côn đồ, bị cáo Thúy không chỉ đánh chị N. ngay tại lúc xảy ra sự việc, mà khi chị N. hoảng sợ bỏ chạy vào quán nước tạm lánh, bị cáo còn gọi thêm người để quay trở lại tìm. Đây rõ ràng là hành vi xem thường pháp luật, hành xử kiểu giang hồ ngoài xã hội, mạnh được yếu thua của bị cáo, bị pháp luật trừng phạt thích đáng bằng bản án tù thật chẳng có gì oan.

Tuy nhiên, ngẫm đi nghĩ lại, giá như chị N. xử sự tế nhị hơn, thì có lẽ hậu quả đã không phải đến mức chồng chị phải nhập viện vì gãy mấy cây xương sườn, chấn thương mũi, bị đa chấn thương phần mềm… Việc bị cáo Thúy hỏi chị N. “Máy ATM có rút được tiền không chị?” hoàn toàn là một câu hỏi bình thường, không hề mang ý đồ xấu. Chính cách trả lời lạnh nhạt của chị N. đã khiến bị cáo cảm thấy bị coi thường, tức giận. Từ đó mới dẫn đến nhiều hành động thiếu kiềm chế sau đó.

Việc xử sự như thế nào ở nơi công cộng là việc của mỗi người, và xử sự làm sao để đẹp lòng nhau, không gây ra những hiềm khích không đáng có, thiết nghĩ cũng là việc nên làm.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.