Câu chuyện tòa án

Giết người vì bị chặn trước đầu xe để đòi nợ

Thứ Hai, 12/09/2022 | 15:57

Khoảng 9 giờ ngày 23/3/2022, do chặn trước đầu xe để đòi nợ mà chị Dương Bích T. (sinh năm 1995, ngụ ấp Thành Thưởng, xã An Trạch, huyện Đông Hải) đã bị đâm trực diện ở vùng ngực trái, và tử vong trên đường đưa đến bệnh viện. Có lẽ ở thời điểm bị đâm, chị T. cũng không ngờ được câu chuyện lại bị mình đẩy đi xa đến thế. Bởi kẻ thủ ác không hề có ý định đâm nạn nhân trước đó, cũng không có mâu thuẫn trầm trọng trước khi gây án.

Hiện trường vụ án mạng. Ảnh: K.P

Đâm chết người vì bị thách thức

Phan Hoàng Diệu và Nguyễn Văn Vũ Linh là bạn bè, ngụ cùng ấp Thành Thưởng. Linh có giới thiệu cho Diệu với các chủ ghe cào để đi làm thuê đánh bắt thủy hải sản trên vùng biển tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau và hai người cũng là bạn nhậu với nhau.

Vào khoảng 8 giờ ngày 23/3/2022, sau khi có uống rượu, nhớ lại việc Linh có gọi điện tìm mình nên Diệu mượn xe mô tô của anh Trần Văn Ry chạy đến nhà Linh để tìm Linh, nhưng không có Linh ở nhà. Tại đây, Diệu gặp vợ Linh là Dương Bích T., hai bên nói chuyện qua lại, chủ yếu xoay quanh câu chuyện, Diệu còn nợ tiền của Linh. T. cho rằng Diệu còn nợ Linh 15 triệu đồng và đòi Diệu trả số tiền này, còn Diệu thì cho rằng chỉ thiếu Linh 5 triệu và hiện giờ cũng chưa có tiền trả. Hai bên cự cãi qua lại và Diệu bỏ ra khỏi nhà Linh.

Diệu đi ra lấy xe định chạy đi thì T. chạy theo chặn đầu xe lại. T. dùng hai chân kẹp hai bên bánh xe trước, hai tay chặn đầu xe không cho Diệu đi. Bực tức vì bị chặn đầu xe, Diệu nói “còn chặn đầu xe thì tao đâm mày”. Dù đã bị cảnh báo nhưng T. vẫn chặn đầu xe và thách thức “mày có ngon thì đâm chết tao đi”.

Ngay lập tức, Diệu lấy cây dao từ trong cái cặp để trên xe, vung dao lên dùng lực mạnh đâm từ trên xuống trúng vào phần ngực trái của T. một cái rồi rút dao ra. Sau khi bị đâm, T. lấy tay bịt vết thương rồi ngã quỵ xuống đất. Lúc này trong nhà có Nguyễn Văn Chí Linh là em chồng của T. nhìn thấy và truy hô “chết rồi, chết rồi”, mọi người chạy tới đưa T. đi cấp cứu. Do vết thương đâm trúng ngực trái, nạn nhân bị mất nhiều máu nên đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Nguyên nhân chết được xác định do thủng cung động mạch chủ gây sốc mất máu.

Hậu quả khôn lường

Sau khi gây án, hung thủ cầm dao, điều khiển xe quay đầu chạy về hướng Cà Mau. Đi được một đoạn, Diệu dừng xe lại, cởi áo quấn cây dao lại rồi tiếp tục điều khiển phương tiện bỏ trốn thì bị Công an huyện Đông Hải bắt giữ ngay sau đó. Hiện trường gây án là gần kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau, trước nhà của nạn nhân Dương Bích T.

Ngày 9/9/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Phan Hoàng Diệu, sinh ngày 11/10/1999, cư trú tại ấp Thành Thưởng, về hành vi Giết người. Thời điểm phạm tội, bị cáo cũng chỉ mới ngoài 22 tuổi. Tại phiên tòa, bị cáo tỏ ra ăn năn, hối hận vì hành vi của mình, vì một phút nóng giận do bị hại cố ý chặn đầu xe không cho bị cáo đi, lại thách thức bị cáo “có ngon thì đâm”. Đây có lẽ là nguyên nhân chính dẫn đến việc bị cáo hành động thiếu suy nghĩ, và để lại hậu quả nặng nề, làm chị Bích T. tử vong, gia đình của chị phải gánh chịu nỗi đau, sự mất mát quá lớn.

Bị cáo bị tuyên phạt 15 năm tù về hành vi Giết người, đồng thời bản án còn tuyên trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 289 triệu đồng kể cả chi phí cấp dưỡng nuôi con của nạn nhân đến 18 tuổi. Gia đình bị cáo đã chạy vạy để bồi thường, lo mai táng cho gia đình bị hại 25 triệu đồng, số tiền còn phải bồi thường tiếp tục là hơn 260 triệu. Bản án thật sự là một lời cảnh tỉnh cho nhiều người trẻ tuổi, đừng vì một phút nóng giận, bốc đồng mà hậu quả đôi khi phải trả bằng tài sản, và nhiều năm tháng tù tội. Bởi cho dù nạn nhân có thách thức như thế nào, thì việc gây nên cái chết cho người khác vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự và phải bồi thường theo quy định pháp luật.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.