Câu chuyện tòa án

Giết người chỉ vì… cái xô nước có cát

Thứ Sáu, 13/04/2018 | 17:02

Bị cáo Đỗ Văn Miền, khi được tòa cho phép đã lí nhí nói rằng: “Bị cáo biết mình sai rồi. Bị cáo rất hối hận. Mong tòa cân nhắc cho bị cáo một mức án để bị cáo có thể sớm trở về làm lại cuộc đời”. Trước khi bị cáo nói lời nói sau cùng, mấy người ở phía dưới cùng những hàng ghế dự khán, tự nói với nhau mà như nhắc bị cáo: “Tòa kêu nói lời nói sau cùng, sao không xin lỗi gia đình người ta đi”.

Câu chuyện giết người của Đỗ Văn Miền trong nhất thời đã khiến nhiều người hết sức bất ngờ, khó hiểu. Vào khoảng cuối tháng 7/2017, câu chuyện đó cũng khiến dư luận tại TP. Bạc Liêu xôn xao một thời gian, bởi bị cáo ra tay quá tàn nhẫn, trong khi mâu thuẫn trước đó ngỡ như đã được giải quyết xong.

Khu nhà trọ của bà H.K.T trên đường Tỉnh lộ 38 (thuộc khóm 8, phường 5, TP. Bạc Liêu) có hai dãy phòng trọ. Phòng trọ của bị cáo Miền và nạn nhân Mã Chí Liêm (sinh năm 1968) cặp vách nhau. Khoảng 17 giờ ngày 26/7/2017, vợ chồng Miền đi thăm người anh vợ và ngồi nhậu ở đó đến hơn 21 giờ. Khi về nhà, vợ Miền nhìn thấy trong xô và thau đựng nước sinh hoạt để trước phòng trọ có cát nên nói: “Xài nước hết thì thôi, còn bỏ cát vào thau nước nữa”. Nghe được câu nói này, nghĩ là vợ chồng Miền “xỏ xiên” mình nên ông Liêm lên tiếng chửi. Bên này chửi qua thì bên kia chửi lại, nghe ồn ào nên chủ nhà trọ ra can ngăn nhưng chỉ một lúc sau thì lại xảy ra cự cãi. Lo sợ có chuyện không hay, vợ của ông Liêm bèn gọi điện thoại cho người quen nhờ đến can thiệp. Người được gọi đến vì muốn giải tỏa cho hai bên bớt căng thẳng, nên đã rủ ông Liêm đi… nhậu cho vui.

Cứ ngỡ chuyện cãi nhau đến đó là chấm dứt, nào ngờ Miền ôm hận trong lòng, đã chuẩn bị sẵn hung khí và nấp ở con đường đi vào khu nhà trọ đón lỏng ông Liêm. Hơn 23 giờ, ông Liêm chia tay với bạn trở về nhà trọ, bất ngờ Miền xông ra chém tới tấp khiến ông Liêm gục bên vũng máu.

Xuất thân từ gia đình nghèo, quê ở một vùng xa xôi hẻo lánh, Miền lên TP. Bạc Liêu hành nghề bán vé số độ nhật qua ngày. Cuộc sống đơn giản, bị cáo cũng chẳng phải là thành phần bất hảo trong xã hội. Không ai dám nghĩ tới một ngày, bị cáo cầm dao chém người khác đến chết chỉ vì một vài câu nói “nghịch lỗ tai”. Đổ thừa tại rượu cũng không đúng, bởi đâu phải ai uống rượu cũng giống như bị cáo, có thể giết người. Nhưng nếu tỉnh táo, có lẽ bị cáo sẽ không hành xử như vậy.

Nỗi đau của gia đình người bị hại là rất lớn, riêng ông Liêm cho đến khi chết vẫn không thể tưởng tượng nổi, chỉ vì cái xô nước có cát mà mình bị tước đoạt mạng sống. Đến khi ra tòa, bị cáo Miền trở thành một người khác, vẻ hung hăng côn đồ biến mất, chỉ thấy một bị cáo mặt cúi gằm, hai bàn tay đan lại với nhau hết sức khổ sở. Khi lý trí mất kiểm soát, thì hậu quả sẽ khôn lường. Bị cáo Miền là một trong nhiều trường hợp như vậy, đáng tiếc thay!

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.