Câu chuyện tòa án

Cái giá của nồng độ cồn

Thứ Sáu, 21/07/2017 | 16:32

Phiên tòa kết thúc, bị cáo thở phào cảm ơn vị luật sư đã gỡ tội cho mình còn 12 tháng tù giam, mặc dù bị cáo đã bồi thường 140 triệu đồng cho gia đình nạn nhân trong một vụ tai nạn giao thông chết người.

Luật sư bào chữa cho T.T.N xin lỗi gia đình nạn nhân trước sự chứng kiến của Hội đồng xét xử. Ảnh: H.D

Không thể đổ lỗi cho ổ gà trên mặt đường đã khiến T.T.N (32 tuổi) gây ra tai nạn tại khu vực ấp Nước Mặn (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi), mà nguyên nhân chính là do nồng độ cồn trong máu vượt mức quy định gấp nhiều lần (2.29mg/lít khí thở) làm cho N. không làm chủ được tay lái. Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho N. cũng đưa ra bằng chứng cho thấy, hạ tầng giao thông đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, gián tiếp gây ra khá nhiều tai nạn giao thông thời gian gần đây. Và cụ thể trong trường hợp này, bị cáo N. đã lách ổ gà sang bên trái đường rồi đâm trực diện vào xe ngược chiều gây ra cái chết thương tâm cho người khác.     

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, kiểm sát viên giữ quyền công tố hỏi: “Nếu vì ổ gà thì tại sao bị cáo không cho xe lách về phía lề bên phải mà lại lấn sang phần đường người khác?”. Bị cáo không trả lời được. Và sau nhiều dẫn chứng khác của kiểm sát viên, bị cáo N. cảm thấy ân hận vô cùng, bèn khai thật: Rời quán nhậu “tăng 2”, trước khi tham gia giao thông, bị cáo đã được bạn bè nhắc nhở, hỏi thăm có thể lái xe được nữa hay không. Thế nhưng bị cáo đã không quan tâm đến lời nhắc của bạn bè, rồi chính những người bạn ấy đã đưa bị cáo đi cấp cứu ở bệnh viện sau khi gây ra tai nạn chết người.     

Sống bằng nghề nông, gần cả cuộc đời khắc khổ, vì sự nông nổi của con mà ông Trần Văn Q. (xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) đành phải gánh nợ thay con. Bằng tất cả nguồn tiền tích cóp, chạy vại khắp nơi, ông Q. mới có 140 triệu đồng mang đi chia sẻ nỗi đau với gia đình của người đã khuất (ở phường 1, TP. Bạc Liêu). Biết rằng vật chất không thể bù đắp sinh mạng con người, nhưng luật sư Nguyễn Duy Sơn vẫn phải nhiều lần kêu gọi bị cáo xin lỗi gia đình nạn nhân, mong nhận được tha thứ, khoan hồng. Tại Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Lợi, đại diện gia đình nạn nhân cũng đã nhiều lần cầu xin Hội đồng xét xử tha tội cho T.T.N. Tuy nhiên, hành vi của N. đã phạm vào tội mà xã hội đang bức xúc. Trong khi Nhà nước đang sử dụng mọi biện pháp để kéo giảm tai nạn giao thông thì hành vi lái xe trong tình trạng say rượu, bia của N. lại thể hiện thái độ xem thường pháp luật. Hội đồng xét xử cho rằng, dù đã vận dụng chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước, cha mẹ là người có công với nước, nhưng do hành vi của N. gây nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác nên cần phải được cách ly ra khỏi cộng đồng xã hội một khoảng thời gian để được giáo dục, ăn năn, hối cải. Cuối cùng, cái giá của nồng độ cồn vượt quá giới hạn cho phép đã khiến T.T.N. phải trả bằng bản án 12 tháng tù.

Những lời hối tiếc muộn màng chắc chắn sẽ là bài học đắt giá cho T.T.N và cũng là lời nhắc nhở cho những ai mỗi khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà sử dụng rượu, bia...

Hữu Duyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.