Câu chuyện tòa án

Bà chủ... lừa đảo

Thứ Sáu, 10/11/2017 | 16:34

Bị cáo chỉ ngoại tứ tuần, là một người phụ nữ lanh lẹ, khôn ngoan. Nghe đâu trước khi dính phải vòng lao lý vì tội lừa đảo chiếm đoạn tài sản, bị cáo đã từng là một bà chủ nức tiếng ở một vùng quê. Cho đến một ngày, khi hụi viên vây kín nhà, bị cáo phải bỏ trốn để lánh nạn. Mọi người mới tá hỏa khi biết bà chủ sang trọng, xài tiền như nước kia là một kẻ lừa đảo. Biết thì đã muộn.

Ở tòa, hơn 50 người là nạn nhân của bị cáo có mặt. Và còn có nhiều người nữa, vì hoàn cảnh gia đình, không thể đến dự tòa. Ai cũng căng mắt dõi theo phiên tòa để tìm kiếm chút hy vọng mong manh. “Của đau, con xót”, nhiều người còn xin được phát biểu trước tòa, vì sợ tòa quên phần nợ của mình. Đến mức vị chủ tọa phiên tòa phải nhiều lần nhắc nhở, những người là bị hại cứ bình tĩnh, khi nào tòa gọi hỏi mới được phát biểu.

Chị T.L.T, một bị hại, cũng là hàng xóm của bị cáo, nói nó (tức bị cáo) hại chết mẹ con tôi rồi. Nó giật hụi của tui thì cũng không nói làm gì, nó còn dụ tôi thế chấp sổ đỏ, vay tiền của ngân hàng để đưa cho nó. Giờ nếu không có tiền trả cho ngân hàng, gia đình tui không biết chỗ đâu mà ở… Nói rồi chị khóc hu hu. Rồi chị chửi rủa bị cáo ở ngoài sân tòa án. Bị cáo nghe thấy và cúi gằm mặt xuống nhìn vào hai bàn chân của mình.

Nhiều người phụ nữ khác cũng kể lể về hoàn cảnh khốn khổ của mình vì nghe, vì tin lời bị cáo, đã tham gia nhiều dây hụi, rồi mua hụi, bán hụi, cho bị cáo vay tiền để bị cáo đầu tư kinh doanh… đủ mọi hình thức. Ai cũng nhìn thấy bề ngoài hào nhoáng, tiền xài không tiếc tay của bị cáo. Ai cũng bảo nhau rằng, cả vùng này, bị cáo là người giàu sang, có uy tín.

Số tiền bị cáo lừa đảo chiếm đoạt của tất cả các hụi viên, cũng chính là bị hại, là số tiền tỷ. Hàng chục tỷ đồng! Nhưng khi sự việc vỡ lở, bị cáo khai rằng, bị cáo không còn tiền để thanh toán các khoản vay, hụi hè. Vậy những số tiền mà bị cáo thu gom của người chơi hụi, rồi tiền vay, tiền mua hụi… đã đi về đâu. Cái kiểu bị cáo ở trước tòa giống như cái kiểu cam chịu, rằng giờ chỉ có nước ở tù trừ. Mà một khi đã ở tù trừ, thì những người bị hại, như chị T.L.T cũng chỉ có nước… chết. Bởi tiền đâu mà trả nợ cho ngân hàng, hoặc của những người vay khác.

Chuyện chơi hụi đã được cảnh báo nhiều, tuy pháp luật không cấm, Bộ luật Dân sự cũng đã giải quyết những trường hợp nợ hụi. Tuy nhiên, lằn ranh giữa việc nợ nần nhau trong một mối quan hệ dân sự với trở thành tội phạm, thành kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản hết sức mong manh. Ngay cả chủ hụi như bị cáo, cũng không ngờ đến một ngày mình trở thành kẻ phạm tội, đứng trước vành móng ngựa. Bị cáo nói, vì lên nhiều dây hụi, có người đóng mà cũng có người thiếu. Bị cáo phải lấp bên này, thêm bên kia. Rồi thiếu đầu này thì quay đầu kia, để giữ uy tín. Khi bí bách, bị cáo phải huy động vốn với lãi suất cao hơn ngân hàng, có như thế người ta mới cho bị cáo vay. Mà chuyện làm ăn thì có lúc này lúc khác. Đến khi cầm cự không được nữa, tiền cũng không còn thì chỉ có cách… ở tù trừ. Chỉ khổ cho những chủ nợ của bị cáo, mang tiếng là chủ nợ, nhưng cũng chính là bị hại.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.