BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Văn học - nghệ thuật: Xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Sáu, 14/04/2023 | 16:42

“Nay ở trong thơ nên có thép/ Nhà thơ cũng phải biết xung phong” (Hồ Chí Minh)

Văn học - nghệ thuật (VH-NT) xét về bản chất, đó là mảnh đất của tâm hồn. VH-NT thường được sáng tác để phục vụ cho đời sống tinh thần chứ không nhằm phục vụ chính trị. Thế nhưng, đọc câu thơ trên của Bác và đối chiếu vào chặng đường lịch sử mà VH-NT đã đồng hành cùng dân tộc, ta thấy VH-NT tự khi nào cũng đã trở thành công cụ, vũ khí trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng. Đó là khi những áng văn, bài thơ, khúc ca, bức họa... chứa “thép” như lời Bác nhắc nhở!

PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI

Nếu ta xem VH-NT là vũ khí trên mặt trận tư tưởng thì những phần tử phản động cũng triệt để sử dụng VH-NT như mảnh đất “màu mỡ” để tiến hành các thủ đoạn chống phá. VH-NT khi ấy bị lợi dụng như công cụ hữu hiệu để địch tuyên truyền phá hoại tư tưởng, lôi kéo văn nghệ sĩ tham gia hoạt động chống Đảng, Nhà nước. Nhan nhản những thủ đoạn tinh vi, có thể điển hình như: thông qua các hoạt động hợp tác với Việt Nam để công khai phê phán chính sách quản lý văn hóa, văn nghệ của ta; tổ chức tài trợ các hội thảo, tọa đàm, các hoạt động VH-NT có nội dung nhạy cảm; cổ vũ cho một số văn nghệ sĩ có quan điểm sai trái. Các trung tâm phá hoại tư tưởng như BBC, RFA, RFI... thì tăng cường tuyên truyền phá hoại tư tưởng, kích động văn nghệ sĩ đối đầu với chính quyền. Bên cạnh đó, dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong giới văn nghệ sĩ diễn biến phức tạp, kể cả có trường hợp bỏ sinh hoạt Đảng, thậm chí tuyên bố ra khỏi Đảng...

Nhận định về thực trạng này, Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Trên địa bàn tỉnh, tình hình an ninh trên lĩnh vực VH-NT cơ bản ổn định; tuy nhiên, hoạt động phát tán ấn phẩm văn hóa phẩm độc hại, phản động vẫn còn diễn ra tương đối phổ biến; thời gian gần đây, phát hiện hàng trăm tài khoản mạng xã hội đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, xúc phạm, hạ uy tín cá nhân, tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực VH-NT”. Để ứng phó, ngành Công an đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tham mưu với Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa và Ban Chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đảm bảo an ninh trên lĩnh vực VH-NT. Cụ thể là xây dựng, quản lý vận hành hàng trăm trang Zalo, Facebook, Fanpage phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền định hướng dư luận; phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hàng ngàn ấn phẩm độc hại, phản động tán phát vào địa bàn; điều tra, xử lý hàng trăm trường hợp sử dụng mạng xã hội đăng thông tin sai sự thật, chống phá Đảng, Nhà nước...

Xác định tầm quan trọng của công tác đấu tranh chống quan điểm sai trái trong VH-NT, những năm qua, Tỉnh ủy cũng đã lãnh đạo các cấp, các ngành kiên quyết đấu tranh, phản bác các tác phẩm, bài viết có nội dung xấu, độc hại trên các lĩnh vực văn hóa, VH-NT, báo chí, xuất bản, biểu diễn nghệ thuật... Tính riêng trong năm 2022, toàn tỉnh đã phát hiện, đấu tranh ngăn chặn 10 trường hợp, liên quan 15 đối tượng quản trị các trang Facebook có hành vi đăng tải, chia sẻ, bình luận với các nội dung tiêu cực.

Vở cải lương “Dòng sông đỏ” do Hội Văn nghệ dân gian dàn dựng, biểu diễn tái hiện lịch sử đấu tranh oai hùng của dân tộc. Ảnh: C.T

PHÁT HUY VAI TRÒ CHIẾN SĨ MẶT TRẬN TƯ TƯỞNG

Một vị lãnh tụ của đất nước cũng là một chiến sĩ - nghệ sĩ đã sớm dùng VH-NT làm vũ khí sắc bén trong đấu tranh với các thế lực thù địch và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - Chủ tịch Hồ Chí Minh! Nhìn vào những bài thơ có “thép”, nhất là tập “Nhật ký trong tù” của Bác, văn nghệ sĩ thuộc nhiều chuyên ngành VH-NT của tỉnh hãy “học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng chính việc phát huy vai trò chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng như Người đã từng dạy.

Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VH-NT trong thời kỳ mới”, kết quả mà văn nghệ sĩ Bạc Liêu đạt được nói riêng, phong trào VH-NT gặt hái nói chung chính là sự “báo công” ý nghĩa trong học tập và làm theo Người! Toàn tỉnh có 80 tác phẩm VH-NT được cấp Trung ương khen thưởng, khoảng 600 tác phẩm đạt giải quốc tế, nhiều huy chương, giải thưởng cấp quốc gia, khu vực trên nhiều lĩnh vực VH-NT... cho thấy những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng đã và đang cần cù, hăng say đem tâm, tài, trí phụng sự cho xã hội.

Hãy làm sao để mỗi tác phẩm VH-NT trở thành công cụ truyền bá hệ tư tưởng cách mạng trong thời kỳ mới, xây dựng niềm tin và cổ vũ, khích lệ quần chúng hành động vì mục tiêu xây dựng, bảo vệ quê hương mình ngày càng giàu đẹp và tạo nên lá chắn vững vàng trước luận điệu xuyên tạc, bóp méo của các thế lực thù địch. Đó là trăn trở mà mỗi văn nghệ sĩ cần tự đặt ra. Nên chăng, bằng tài năng và sự sáng tạo gửi vào các hình tượng nghệ thuật mà mỗi chuyên ngành VH-NT đều có thế mạnh, lợi thế riêng, văn nghệ sĩ hãy làm nổi bật lên những vấn đề của thời đại, làm lóe sáng những khát vọng lớn lao, khẳng định ánh sáng soi đường của Đảng trong mọi thời kỳ cách mạng.

Cái hay của VH-NT khi tuyên truyền, định hướng nằm ở chỗ đó, không phải là những bài thuyết giảng khô khan, cứng nhắc. Mảnh đất tươi mát của tâm hồn ấy cảm hóa con người bằng hình tượng nghệ thuật, ngôn từ, giai điệu, tiết tấu, họa tiết, hình khối, màu sắc… để tạo nên niềm tin cách mạng trong quần chúng. VH-NT nếu ra đời bằng tâm huyết, bằng trái tim và khối ốc tài hoa của văn nghệ sĩ chân chính, có khả năng tạo nên chất kích thích thôi thúc người ta ngưỡng mộ, học tập và làm theo những hình tượng cách mạng được xây dựng và diễn tả một cách sinh động trong các tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao. Hình tượng người mẹ cho con bú giọt sữa cuối cùng trước khi giặc hành hình trong bài vọng cổ “Giọt sữa cuối cùng” của cố soạn giả Trọng Nguyễn gây xúc động cho người xem khôn nguôi bởi từng câu, từng chữ làm toát lên khí tiết anh hùng tuyệt vời trong cái tình mẹ bao la của người mẹ anh hùng ấy! Hay những bức ảnh mang hình công trình điện gió vươn cao, những ruộng muối ngút ngàn tầm mắt, những đầm tôm, đồng lúa rộn rã mùa bội thu... Hình ảnh những anh lính trực nơi biên cương hay dung dị khi cầm tay cậu bé học trò nghèo nắn nót từng con chữ, tự khắc khiến ta cảm kích về những người mang quân hàm xanh... Tất cả những điều đó khi đưa vào VH-NT làm người ta thêm yêu đất nước, quê hương, tự hào truyền thống cách mạng, văn hóa, và thôi thúc tinh thần hăng say lao động cùng xây dựng xã hội ngày càng phồn vinh.

Đó cũng chính là những vườn “hoa thơm lấn dần cỏ dại”, góp phần đắc lực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

NHẬT QUỲNH

 Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng: “Đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà hãy tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên định lập trường trước tác động xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa; bảo vệ, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại; lên án, phê phán mạnh mẽ những tiêu cực, những thói hư, tật xấu làm cản trở sự phát triển và ảnh hưởng đến nhân cách con người, nhất là đối với thế hệ trẻ”.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.