BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Thông tin chính thống: Sức mạnh của “lá chắn thép”

Thứ Hai, 04/09/2023 | 16:43

Trong bối cảnh chiêu bài của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, vai trò của thông tin chính thống có thể ví như “lá chắn thép”. Thông tin chính thống vừa bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng thời đủ lực “công phá” những luận điệu xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tiếp công dân huyện Hòa Bình. Ảnh: M.Đ

NHẬN DIỆN NHỮNG “CHIÊU BÀI”

Ngày 11/6/2023, tại địa bàn huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) đã xảy ra vụ việc một nhóm người dùng súng tấn công trụ sở Công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur, làm một số đồng chí công an, cán bộ xã và người dân thương vong…

Những thông tin xuyên tạc, kích động xoay quanh vụ việc này, sau đó đã mọc lên như nấm. Đầu độc, kích động tạo ra xung đột hòng để “nồi da xáo thịt”, những vụ việc tương tự như vậy dĩ nhiên trở thành “miếng mồi ngon” cho những kẻ cơ hội, phản động; là con “át chủ bài” để chúng thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” tại Việt Nam! Ở những vụ việc này, chúng lợi dụng sự mơ hồ về nhận thức chính trị của một bộ phận dân chúng gây chia rẽ đoàn kết, thậm chí gây bạo loạn, hòng mưu mô lật đổ, từng bước xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội.

Tiếp tay để thúc đẩy những nhận thức “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của ta, các thế lực thù địch còn lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền tác động, hướng lái truyền thông. Đây là những vấn đề rất “nhạy cảm”, luôn được chúng triệt để lợi dụng để xuyên tạc, vu cáo, chống phá Đảng. Những năm qua, các thế lực phản động, thù địch đã dùng nhiều hình thức, biện pháp, huy động tối đa các phương tiện truyền thông để tuyên truyền, xuyên tạc, vu cáo trắng trợn tình hình dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo và vấn đề dân tộc ở Việt Nam.

Thế nhưng, nhờ kịp thời có những thông tin chính thống của các cơ quan thông tin truyền thông chính thống, mà cụ thể là vai trò của báo chí, các biến cố xung đột ấy cũng nhanh chóng được nhận diện đúng bản chất! Các thế lực thù địch dù mưu mô thâm độc, vẫn chưa thỏa được khát vọng và không đủ sức bác bỏ chân lý: Việt Nam có một bề dày lịch sử đáng tự hào, trong đó tinh thần yêu nước và đoàn kết toàn dân tộc là “của để dành” mà trải qua mấy ngàn năm, của cải vô giá ấy ngày càng làm giàu cho hành trang lịch sử, vun dày thêm những giá trị văn hóa của dân tộc.

Và cũng chính vì nhận ra đó là tài sản vô giá, quý báu cho sự trường tồn của đất nước, dân tộc nên các thế lực thù địch vẫn tiếp tục tìm mọi chiêu bài để chia rẽ, phá vỡ khối sức mạnh bền chặt ấy.

Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí quý 3/2023. Ảnh: N.Q

THÔNG TIN CHÍNH THỐNG PHẢI ĐI TRƯỚC

Ngay trong ngày 11/6, nhóm Cộng đồng Báo Bạc Liêu (trang Facebook của các thành viên Báo Bạc Liêu) đã chia sẻ thông tin “Bộ Công an thông tin về vụ tấn công trụ sở Công an xã tại Đắk Lắk”. Đó là cách để cho thông tin chính thống đi trước một bước, tạo thỏi thép cần phải có, đúng thời điểm!

Hay cách đây khá lâu, khi Bạc Liêu tổ chức một hội nghị cán bộ chủ chốt tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (nay là Trung tâm Văn hóa tỉnh), vụ một nhóm người khiêng quan tài kéo đến ngay khu hội nghị đang diễn ra để thưa kiện, đã làm hoang mang dư luận và tạo một hình ảnh cực kỳ phản cảm! Đây chính là miếng mồi ngon để các thế lực thù địch, phản động có cơ hội công kích, đả phá chính quyền, bôi nhọ chế độ!

Gần hơn, xung quanh vụ 2 căn nhà nằm “án ngữ” giữa tuyến đường Võ Văn Kiệt (đoạn đường dẫn vào khu Trung tâm hành chính tỉnh và Quảng trường Hùng Vương) 20 năm không giải tỏa được cũng có ngồn ngộn thông tin “thêu dệt”!

Tất cả những sự vụ trên, nếu thông tin chính thống không đi trước một bước thì tình hình an ninh chính trị, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội có nguy cơ bị ảnh hưởng!

Những cuộc họp báo chia sẻ thông tin với các cơ quan báo chí, hay những cuộc tiếp công dân để cung cấp thông tin chính thức do đích thân Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cùng sự góp mặt của các cơ quan chức năng Bạc Liêu chính là để thông tin chính thống đi trước một bước cho mọi sự thành công của Đảng bộ, chính quyền trong chỉ đạo, điều hành mọi mặt tại địa phương.

Giữa bối cảnh đủ thứ các kênh gây tình trạng nhiễu loạn trong xã hội số như hiện nay, thì việc định hướng thông tin dư luận, dẫn dắt dư luận hiểu đúng hướng, là chuyện không hề đơn giản! Khái niệm đúng - sai, thật - giả của một thông tin có giới hạn rất mong manh. Có khi thông tin đúng lại bị hoài nghi, thông tin sai lại dẫn dắt được sự ủng hộ, đồng thuận của số đông dư luận! Đây là lúc đòi hỏi vai trò thông tin chính thống của báo chí cách mạng Việt Nam.

Phải qua nhiều khâu theo đúng một quy trình của tòa soạn khiến báo chí chính thống chậm hơn cách đưa tin của các trang mạng xã hội (tính chính xác chưa đảm bảo). Điều này đang được các cơ quan báo chí khắc phục mạnh mẽ khi mô hình đa phương tiện được áp dụng. Bên cạnh đó, nguyên nhân khách quan khiến báo chí chính thống “chậm” hơn còn do ở phía cơ quan chức năng có trách nhiệm phát ngôn và định hướng dư luận. Những vấn đề càng “nhạy cảm” thì rất cần phải có những phát ngôn chủ động, kịp thời, minh bạch để báo chí cung cấp thông tin chính thống cho người dân. Ví dụ như ở thông tin về vụ xảy ra tại Đắk Lắk, các cơ quan báo chí chính thống đã nhanh chóng có thông tin đúng, kịp thời, công khai rộng rãi nên đã không để vụ việc kéo dài phức tạp.

Một thực trạng không khó để nhìn ra là, dù đã có quy định hẳn hoi về người phát ngôn cho báo chí nhưng thực tế cho thấy, ở nhiều đơn vị, địa phương, việc phát ngôn, cung cấp thông tin chính thống chưa được tiến hành kịp thời. Vậy nên, việc trước mắt là phải thống nhất nhận thức ở mọi cấp, mọi ngành, nhất là những người đứng đầu, người có thẩm quyền phát ngôn, cung cấp thông tin chính thống. Cần phải được hiểu, chủ động cung cấp thông tin chính thống là việc cần thiết và cấp thiết.

Và trong bối cảnh phải ứng phó với bão thông tin xuyên tạc, sự góp gió đầy chiêu trò của các thế lực thù địch, vai trò của báo chí chính thống, của thông tin chính thống chính là sức mạnh của thỏi thép, là bức tường thành trước những chiêu bài tinh vi của đối phương. Tạo điều kiện để thông tin chính thống lan tỏa nhanh chóng, kịp thời, đi trước một bước cũng là một trong những giải pháp bản lề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng một cách sắc bén.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.