BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Phản bác luận điệu xuyên tạc đối ngoại của Việt Nam

Thứ Hai, 28/08/2023 | 14:20

Thời gian qua, các thế lực thù địch tiếp tục có những hành động chống phá và có những giọng điệu bôi nhọ, nhằm tạo nên hình ảnh sai lệch về Việt Nam hay đưa ra những thông tin trái ngược với đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước nhằm gây hoang mang trong Nhân dân. Tuy nhiên, thực tế khác hẳn những luận điệu xuyên tạc như các thế lực thù địch, vị thế và vai trò của Việt Nam ngày càng được khẳng định trên thế giới.

Ảnh minh họa: T.L

Tại Đại hội VII, lần đầu tiên Đảng ta đưa ra khẩu hiệu “Việt Nam mong muốn là bạn với các nước trong cộng đồng thế giới”. Đến Đại hội IX, Đảng mới chuyển thành “Việt Nam sẵn sàng là bạn” - từ “muốn” sang “sẵn sàng”. Đến Đại hội IX, Trung ương quyết định công tác đối ngoại phải linh hoạt, phải thiết thực, phải hiệu quả, phải thật sự vì lợi ích quốc gia dân tộc. Chúng ta đã nhìn nhận vấn đề, tư duy các vấn đề quốc tế một cách độc lập, tự chủ, đứng trên đôi chân của mình để suy nghĩ. Chúng ta tiếp tục giữ vững chính sách đối ngoại tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ. Không đứng về bên nào, quan hệ cân bằng với tất cả các nước lớn, chúng ta quan hệ hòa hiếu với tất cả các nước láng giềng cũng như có quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước bạn bè, nhất là các nước bạn bè truyền thống trên thế giới.

Lần đầu tiên mục tiêu đối ngoại vì lợi ích quốc gia dân tộc được nêu trong văn kiện Đại hội XI, sau đó văn kiện Đại hội XII làm rõ hơn, phát triển thành bảo đảm lợi ích của quốc gia, dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi. Tại hội nghị đối ngoại triển khai Đại hội toàn quốc lần thứ XIII, mục tiêu này lại lần nữa được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh khi kêu gọi quyết tâm xây dựng một nền đối ngoại đậm đà bản sắc dân tộc “Chúng ta đã xây dựng nên một trường phái đối ngoại và ngoại giao rất đặc sắc và độc đáo của thời đại Hồ Chí Minh, đó là một trường phái riêng của ta, ngoại giao của chúng ta là ngoại giao cây tre Việt Nam. Đó là mềm mại, khôn khéo nhưng rất kiên cường, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo nhưng rất bản lĩnh, kiên định, can trường trước mọi thử thách khó khăn, vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân, đoàn kết nhân ái nhưng kiên quyết, kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc, biết nhu, biết cương, biết thời, biết thế, biết mình, biết người để biết tiến, biết thoái, tùy cơ ứng biến, lạt mềm buộc chặt”.

Hiện nay, bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, cạnh tranh giữa các nước lớn, cạnh tranh các nguồn lực phát triển, các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống nổi lên ngày càng gay gắt. Đường lối đối ngoại của Việt Nam luôn kiên định mục tiêu chiến lược là giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, với giải pháp mang tính chủ động, linh hoạt, khôn khéo nhằm biến các thách thức thành cơ hội, đồng thời tận dụng được các xu hướng hòa bình, hợp tác, đem lại lợi thế cho sự nghiệp phát triển đất nước, vì lợi ích quốc gia dân tộc. Đó là đường lối đối ngoại đúng đắn, kế thừa những thành tựu đạt được, linh hoạt, sáng tạo đã và đang phát huy những giá trị, bản sắc ngoại giao trong thời đại Hồ Chí Minh.

Kết quả đạt được trong thực hiện đường lối đối ngoại Việt Nam thời gian qua là một chặng đường dài, mang bản sắc Việt Nam đó là: Từ thế bị bao vây cấm vận tới những bước chân đầu tiên ra thế giới, đến nay là thành viên tích cực có trách nhiệm đóng góp cho thế giới, được thế giới tôn trọng. Hiện nay, Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 189 trong tổng số 193 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc, là thành viên tích cực và có trách nhiệm của hơn 70 tổ chức, diễn đàn quốc tế, có quan hệ thương mại với 230 nước và vùng lãnh thổ. Trong đại dịch COVID-19, nhờ đường lối ngoại giao đúng đắn mà Việt Nam đã trở thành quốc gia đi sau về trước trong chiến dịch bao phủ vắc-xin cho toàn dân.

Với đường lối đối ngoại đúng đắn và sáng tạo, Việt Nam đã xử lý hài hòa, hợp lý các mối quan hệ trên nguyên tắc nhất quán, giữ vững độc lập tự chủ và chủ quyền quốc gia, đảm bảo lợi ích quốc gia dân tộc. Vẫn có những luận điệu cho rằng trong bối cảnh phức tạp tình hình thế giới hiện nay, Việt Nam đang ngả theo nước này, chạy theo nước kia để được an toàn, phát triển. Xin thưa, chuyện đó không bao giờ xảy ra! Nhận xét ấy nếu không xuất phát từ những kẻ không hiểu gì về lịch sử thì cũng là chiêu trò chọc gậy bánh xe nhằm phá hoại đất nước!

Đỗ Hải Anh - Bộ CHQS tỉnh Bạc Liêu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.