BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Nhận diện rõ hơn những biểu hiện suy thoái

Thứ Sáu, 11/08/2023 | 17:30

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vừa tổ chức thành công hội thảo khoa học “Nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh trong giai đoạn hiện nay”.

Quang cảnh hội thảo khoa học diễn ra chiều 9/8/2023. Ảnh: N.Q

Mười tham luận trình bày tại Hội thảo, cũng như 41 bài tham luận còn lại đã giúp các tổ chức đảng từng bước nhận diện rõ hơn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên tỉnh nhà.

Những biểu hiện cụ thể

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Bạc Liêu đang được thực hiện có hiệu quả. Qua đó, cấp ủy, tổ chức đảng ngày càng phát huy vai trò hạt nhân trong lãnh đạo, đa số cán bộ, đảng viên nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm. Song, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy - Vương Phương Nam cũng thẳng thắn đánh giá vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, chấp hành không nghiêm chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những biểu hiện này chậm được phát hiện, ngăn chặn chưa kịp thời và xử lý thiếu kiên quyết.

Đồng chí Lê Quốc Minh - Bí thư Chi bộ, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đưa ra một số biểu hiện, tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực phụ trách. Đó là việc thông tin cho đương sự trong một vụ việc thi hành án đang xin hướng dẫn nghiệp vụ; lợi dụng việc hướng dẫn nghiệp vụ để kéo dài thi hành án; hay tham mưu, đề xuất không khách quan, che giấu những sai phạm của chấp hành viên…

Còn đồng chí Nguyễn Minh Thất - Phó Giám đốc Sở Nội vụ lại trăn trở với câu hỏi: “Vì sao tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trên lĩnh vực cải cách hành chính vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa được ngăn chặn, đẩy lùi?”. Biểu hiện của tình trạng này là lười nghiên cứu, tìm hiểu các văn bản của Nhà nước về thực hiện công tác cải cách hành chính; không hết lòng vì nước, vì dân; thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị; và cả lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấu kết với doanh nghiệp và đối tượng khác để trục lợi.

Biện pháp phòng, chống

Nhận diện biểu hiện suy thoái,  “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên là mối quan tâm từ lâu của Đảng ta. Từ giữa nhiệm kỳ Đại hội VII của Đảng - năm 1994, Đảng đã thẳng thắn nhìn nhận: tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, tham nhũng, tiêu cực là một trong những nguy cơ cản trở sự phát triển, sự tồn vong của Đảng và chế độ.

Với chừng ấy thời gian và hệ thống các giải pháp quyết liệt, kiên trì, nhất là sau 10 năm thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, chúng ta đã thu được những kết quả quan trọng bước đầu, song phía trước còn lắm khó khăn trong việc nhận diện 27 biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Vì vậy, không chỉ làm sáng tỏ thêm một số nội dung của sự suy thoái trên lĩnh vực: học tập lý luận chính trị, cải cách hành chính, thu hút đầu tư, tài chính, tài nguyên - môi trường, trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, điều quan trọng mang lại từ Hội thảo là đề ra giải pháp phòng, chống hiệu quả, khả thi nhất như đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối - Lê Hữu Buôl đã nhấn mạnh.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.