BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Người có uy tín trong đồng bào Khmer: Góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Hai, 06/11/2023 | 16:29

Sống mẫu mực, gia đình gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào thi đua và với tiếng nói được người dân coi trọng, người có uy tín trong đồng bào Khmer đã và đang dốc sức vì sự phát triển của quê hương. Hơn nữa, họ còn là những hạt nhân nòng cốt trong đấu tranh với những quan điểm sai lệch về chính sách dân tộc, quyết lòng bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thành viên Tổ tuyên truyền pháp luật chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) tuyên truyền chính sách dân tộc cho đồng bào Khmer.

BẢO VỆ TỪ ĐẦU, TỪ CƠ SỞ

Sau khi nắm cụ thể các nguồn tin chính thống từ người phát ngôn Bộ Công an - Trung tướng Tô Ân Xô về vụ nổ súng tấn công trụ sở UBND 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur (tỉnh Đắk Lắk), các thành viên trong Tổ tuyên truyền pháp luật chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) khẩn trương xuống các ấp để nắm tình hình dư luận, tư tưởng của đồng bào Khmer.

Là những người có uy tín trong đồng bào dân tộc, các tổ viên đã tuyên truyền rõ hành vi liều lĩnh, man rợ của các đối tượng và tính chất, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc. Đồng thời, nhắc nhở người dân không lan truyền tin không có kiểm chứng, nhất là cảnh giác với bất kỳ hành vi lợi dụng vụ việc để lôi kéo, xuyên tạc, gây thù địch, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, thông tin đến đồng bào Khmer và người dân trên địa bàn xã về tính nhân văn của pháp luật qua việc Bộ Công an yêu cầu, kêu gọi các đối tượng đang lẩn trốn ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng.

Với thời gian dài giữ chức Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Đay Tà Ni (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi), ông Trần Se Rây Sóc Khol luôn được người dân quý mến, tôn trọng. Hơn 8 năm công tác ở ấp, ông Khol gặp không ít trường hợp có nhận thức chưa đúng đắn về chính sách chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể, khi biết một hộ được hỗ trợ nhà tình thương thì xảy ra tình trạng so đo tại sao hộ mình không được. Tương tự, khi Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi hết thời hạn, nhiều hộ Khmer tỏ ra bức xúc vì không còn được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế. Từ đó, không những hiểu sai về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước mà một bộ phận người dân còn nảy sinh suy nghĩ không tốt về cấp ủy, chính quyền địa phương. Với những trường hợp này, ông Khol nhờ lâu nay luôn sâu sát cơ sở đã lập tức tuyên truyền, giải thích để đồng bào Khmer hiểu đủ, hiểu đúng về sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương cho đồng bào.

Qua đây cho thấy, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng luôn được người có uy tín trong đồng bào Khmer thực hiện từ đầu khi xảy ra vụ việc, thực hiện từ cơ sở. Nhờ đó, việc định hướng tư tưởng của người dân đạt hiệu quả, không để bị động trước những tình huống bất ngờ.

Bộ mặt nông thôn mới khang trang ở ấp Đay Tà Ni (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) - nơi ông Trần Se Rây Sóc Khol làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp. Ảnh: H.T - C.L

XÂY CHẮC THẾ TRẬN LÒNG DÂN

Những năm qua, công tác phát triển đảng viên trong vùng có đông đồng bào Khmer được các cấp ủy đảng trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Những đảng viên là người Khmer khi đứng vào hàng ngũ của Đảng đã trở thành “cầu nối” trong việc truyền tải các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần làm tươi sáng diện mạo và đời sống ở vùng có đông đồng bào Khmer.

Sống giữa vùng có đông đồng bào dân tộc, ông Danh Tre - Bí thư Chi bộ ấp Phú Tân (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) hiểu nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhiều hủ tục lạc hậu chưa được xóa bỏ. Chính vì vậy, hằng ngày khi tiếp xúc, thấy hộ nào chưa chí thú làm ăn hoặc nhà cửa chưa gọn gàng, sạch sẽ, ông lại ôn tồn nhắc nhở. Thanh niên hay say xỉn, đi xe máy phóng nhanh vượt ẩu, ông lựa lời giảng giải, phân tích bằng tình cảm chân tình, khéo léo để họ hiểu và điều chỉnh hành vi.

Không dừng ở lời nói, nhận thấy đời sống kinh tế của bà con chủ yếu dựa vào đồng ruộng mà giá lúa lại bấp bênh, ông lặn lội đi tìm đầu mối liên kết bao tiêu để giúp bà con ổn định đầu ra cho hơn 1.000ha đất trồng lúa. Nhờ vậy, những vụ mùa vừa qua, bà con trong ấp mà phần nhiều là những hộ Khmer đã giảm bớt khó khăn, cuộc sống dần ổn định hơn.

Ông Danh Tre chia sẻ: “Tâm lý của hầu hết đồng bào Khmer là tin vào những điều “mắt thấy, tai nghe”, do đó những việc làm gương mẫu của đảng viên, người uy tín sẽ có giá trị thuyết phục cao để bà con làm theo. Bởi vậy, tôi luôn nỗ lực đi đầu, tích cực vận động bà con tham gia các công trình, phần việc tại địa phương”.

Hay ông Nguyễn Hồng Khánh - Bí thư Chi bộ ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) vốn nặng lòng với văn hóa dân tộc, nên đã cùng với Ban quản trị chùa Đìa Muồng thành lập đội đua ghe Ngo. Đồng thời, vận động kinh phí hỗ trợ đội ghe tập luyện, tham gia các giải đấu trong và ngoài tỉnh. Không chỉ vậy, ông còn tận tâm giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chăm ngoan, học tốt để các em theo đuổi ước mơ. Nhờ vậy, mặt bằng dân trí trên địa bàn ấp được nâng cao và ngày càng xuất hiện nhiều gia đình, dòng họ hiếu học.

Bất kể nắng hay mưa, ngày làm hay ngày nghỉ, khi bà con trong ấp có việc cần hỗ trợ, giúp đỡ là ông Khánh đều có mặt. Chính sự nhiệt thành và cống hiến của người đảng viên này đã tiếp lửa cho người dân quyết tâm, đồng lòng cùng với chính quyền địa phương từng bước hoàn thành các tiêu chỉ về xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh trật tự trong phum sóc.

Ông Khánh lý giải: “Là người dân tộc Khmer và lại là đảng viên nên tôi thấy mình phải có trách nhiệm xây dựng quê hương, xóm làng ngày thêm văn minh, giàu đẹp. Chính vì lẽ đó, khi có công trình, phần việc gì triển khai xuống ấp, tôi đều cố gắng vận động bà con trong xóm tham gia đầy đủ, nhiệt tình và bản thân thì không đứng ngoài cuộc mà phải cùng ăn, cùng làm với bà con”.

Với trách nhiệm và uy tín của mình, người có uy tín trong đồng bào Khmer đã đồng hành, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trên bước đường phát triển quê hương. Họ chính là sợi dây kết nối bền chặt khối đại đoàn kết các dân tộc anh em, góp phần đặt thêm những “viên gạch” cho sự vững chắc của nền tảng tư tưởng của Đảng.

PHƯƠNG ANH - CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.