BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đừng để trí não bị “sâu bọ” gặm nhấm

Thứ Hai, 10/04/2023 | 17:21

Tại buổi họp báo thường kỳ cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, ngành trong 3 tháng đầu năm, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố nhiều hành vi vi phạm của các nền tảng xuyên biên giới tại Việt Nam, đặc biệt là trên nền tảng TikTok.

Theo đó, sai phạm nguy hiểm nhất của nền tảng mạng xã hội (MXH) đang có lượt người dùng cao ngất ngưỡng và có tác động tiêu cực này là “không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em”. Điều này gần như được hầu hết mọi người công nhận bởi nó quá rõ ràng và không ít người, không ít gia đình đã nhận phải hậu quả đau lòng từ những nội dung rất xấu, rất độc. Nhan nhản những đoạn clip cắt ghép, cố ý bôi nhọ, nói xấu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bôi nhọ hình ảnh đất nước gần như ngay lập tức xuất hiện khi người dùng đăng nhập vào nền tảng này. Bên cạnh đó là hàng loạt sai phạm: sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ; để nhiều Idol TikTok (thần tượng trên nền tảng này) có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này; không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác...

Với TikTok nói riêng, các MXH nói chung, nhiều người xem vì tò mò, vì thiếu hiểu biết, nhất là giới trẻ vốn thích đua đòi theo cái mới, cái lạ, thích làm điều khác người nhưng lại thiếu kỹ năng bảo vệ bản thân trước những thông tin, trào lưu xấu, độc. Qua thời gian dài, những thứ độc hại trên nền tảng này bắt đầu gặm nhấm trí tuệ, sức khỏe tinh thần của người dùng. Từ việc dẫn dắt bởi những điều bịa đặt, làm lung lay niềm tin trong Nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, những kẻ cơ hội chính trị còn cố ý dụ dỗ những người thiếu bản lĩnh chính trị, thiếu hiểu biết “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, từ bỏ lý tưởng mà mình đã chọn. Với người trẻ, họ bị nhấn chìm trong những ám ảnh tâm lý từ các chiêu trò nhảm nhí, nguy hiểm để rồi tự làm hại đến bản thân và cộng đồng. Đã không ít phụ huynh khổ sở vì con cái học theo những trào lưu nguy hiểm trên nền tảng này, từ việc hút thuốc lá điện tử, sử dụng các chất gây nghiện, khoe thân đến việc tham gia thách thức tự gây nguy hiểm cho bản thân. Và điều này đã góp phần làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc.

Điều đáng nói là các nội dung sai lệch xuất hiện ngày càng nhiều trên nền tảng TikTok thời gian gần đây. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, dù đã phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nhiều lần tổ chức làm việc, có văn bản kiên quyết yêu cầu TikTok và các nền tảng xuyên biên giới khác như Facebook, YouTube thực hiện việc chủ động ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm; tuy nhiên, với lượng thông tin khổng lồ sản sinh mỗi ngày trên các nền tảng MXH như TikTok như hiện nay, nếu các MXH đối phó, không hợp tác chủ động chặn lọc triệt để bằng các thuật toán thì những việc chặn gỡ nội dung vi phạm sẽ kém hiệu quả.

Ở vị trí người dùng, việc tỉnh táo khi sử dụng các MXH là điều đã được cảnh báo từ rất lâu nhưng có vẻ rất ít người quan tâm cho đến khi bản thân và gia đình nhận lãnh những hệ quả đau lòng. Vì vậy, vẫn không quá muộn khi trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết khi sử dụng các MXH cũng như dành thời gian cho những điều bổ ích trong đời thực thay vì đốt thời gian cho thế giới ảo. Hãy sáng suốt để trí tuệ không bị “sâu bọ” trên MXH gặm nhấm, đó là điều người dùng cần nhớ khi bước chân vào các nền tảng này.

Nguyễn Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.