BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Cảnh báo tình trạng suy thoái khi sử dụng mạng xã hội của một bộ phận trí thức

Thứ Hai, 27/11/2023 | 16:34

Trong số lượng người tham gia vào mạng xã hội (MXH) ngày càng cao, có không ít người là trí thức với kiến thức sâu, hiểu biết rộng, có trình độ chuyên môn cao ở một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, điều này lại không giúp cho một bộ phận trí thức có đủ cái nhìn tỉnh táo, sự phán xét công tâm, khách quan từ mọi góc nhìn trước một vấn đề xã hội nào đó khi chia sẻ trên MXH.

Những tư tưởng mơ hồ

Có thể nhận thấy, phần đông giới trí thức khi sử dụng MXH khá cẩn trọng, những bài viết thường là những chia sẻ về tình hình đất nước, thế giới; phương châm sống, các bài phân tích chuyên sâu về các vấn đề nóng đang được mọi người quan tâm. Một số trí thức có kiến thức, am hiểu về văn hóa, lịch sử thường có những bài viết trên MXH khá sâu sắc và được nhiều người đồng cảm. Tuy nhiên, sẽ không có gì đáng nói nếu trong những bài viết đó đưa vào những tư tưởng, nhận định “mơ hồ”, khiến người đọc có thể hiểu lầm, dẫn đến những suy nghĩ sai về lịch sử, về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nguy hiểm hơn, nhiều đối tượng bất mãn, cơ hội đã vào bình luận với nội dung tiêu cực, mỉa mai, thậm chí là xuyên tạc, trong khi người đăng bài gần như không có phản hồi giải thích rõ ràng, như một kiểu thừa nhận ý kiến đó!

Ảnh minh họa: Internet

Có một bộ phận trí thức công tác lâu năm có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trên lĩnh vực phụ trách, luôn tự cho rằng mình có hiểu biết hơn người đã khiến họ đưa ra những nhận định khác biệt so với kiến thức đã được lịch sử chứng minh trong các tài liệu khoa học; từ đó dẫn đến rất nhiều phát ngôn lệch chuẩn, làm méo mó lịch sử, gây ra nhiều hệ quả khó lường! Ngoài ra, một sốt ít người có trình độ chuyên môn làm việc trong các cơ quan, đơn vị vì không đồng thuận với phương hướng lãnh đạo, điều hành, thay vì có chính kiến trong các cuộc họp thì lại chọn phát ngôn trên MXH một cách tùy tiện. Thậm chí, không ngoại trừ trường hợp bị dẫn dắt, tác động bởi các luận điệu xuyên tạc, âm mưu chia rẽ của các thế lực thù địch một cách tinh vi mà chính bản thân họ cũng không nhận ra.

Ngăn chặn từ sớm

Chưa có thống kê cụ thể nhưng việc sử dụng MXH trong đội ngũ cán bộ, trí thức đang có xu hướng tăng cao so với trước đây. Vốn chỉ quen với việc nghiên cứu, làm khoa học, tuy nhiên khi quen với việc sử dụng MXH thì sự hấp dẫn của thế giới ảo đã cuốn hút họ, trong khi kỹ năng về việc sử dụng lại không nhiều nên không ít người đã bị cuốn vào những dòng thông tin không chính thống, xuyên tạc một cách tinh vi để rồi tư tưởng chính trị dần chuyển biến.

Nghị quyết 04-NQ/TW “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái thuộc 3 nhóm tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống, và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong đó có biểu hiện “Nói, viết, làm trái quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hạ thấp, phủ nhận những thành quả cách mạng; thổi phồng khuyết điểm của Đảng, Nhà nước. Xuyên tạc lịch sử, bịa đặt, vu cáo các lãnh tụ tiền bối và lãnh đạo Đảng, Nhà nước”. “Kích động tư tưởng bất mãn, bất đồng chính kiến, chống đối trong nội bộ. Lợi dụng và sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, MXH để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, gây chia rẽ nội bộ, nghi ngờ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân”.

Có thể nói “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là một quá trình tự thay đổi tâm lý, tư tưởng chính trị, văn hóa, đạo đức, lối sống hằng ngày, hằng giờ của một bộ phận cán bộ, đảng viên theo hướng tiêu cực và rất nguy hại, ảnh hưởng trực tiếp đến vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước ta và là nhân tố, nguyên nhân quan trọng nhất làm thay đổi nền tảng tư tưởng, bản chất chính trị, tác động đến sự tồn vong của Đảng và chế độ ta. Với các đối tượng đã có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thiết nghĩ, ngoài việc theo dõi, nắm chặt diễn biến tư tưởng để có sự chấn chỉnh kịp thời thì việc cung cấp thông tin chính thống, khoa học một cách kịp thời cũng rất quan trọng. Qua đó giúp họ nhận thức rõ trách nhiệm của người đảng viên, người trí thức trong việc chung tay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, gìn giữ hình ảnh đẹp của đất nước, của quê hương nói chung và bản thân mỗi người nói riêng. Đó cũng là cách ngăn chặn từ sớm những diễn biến tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, trí thức.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.