BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Bạc Liêu chung tay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Tư, 29/03/2023 | 17:15

Bài cuối: Nhân lên sức mạnh tổng hợp

>>Bài 1: Nhận diện thủ đoạn của các thế lực thù địch

>>Bài 2: Báo chí Bạc Liêu phát huy lợi thế

>>Bài 3: Chung một ý chí

Theo Ban Chỉ đạo 35 của Tỉnh ủy cũng như các chuyên gia, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn Bạc Liêu muốn phát huy những kết quả đã làm được cần phải tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân. Nghệ thuật “chiến tranh nhân dân” cần được vận dụng vào cuộc đấu tranh “chống giặc trên không gian mạng”.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham quan Di tích lịch sử quốc gia Nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên tại Bạc Liêu.

Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Hồng Dân có bước tăng trưởng, phát triển khá, song Đảng bộ, chính quyền nơi đây vẫn lường trước những khó khăn đang phải đối mặt, trong đó có ảnh hưởng tiêu cực từ các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, phần tử bất mãn, cơ hội. Nhận diện đúng thực trạng, Ban Chỉ đạo về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của Huyện ủy Hồng Dân đã chỉ đạo tạo các kênh, trang, nhóm trên các nền tảng mạng xã hội để tuyên truyền, định hướng thông tin, trong đó có Fanpage Lúa thơm tôm sạch, với 95 thành viên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Võ Thị Ngọc Dung - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hồng Dân cũng thẳng thắn nhìn nhận: việc tổ chức đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn huyện vẫn còn hạn chế. Phương tiện kỹ thuật phục vụ cho công tác này chưa được đầu tư đúng mức, còn thiếu và lạc hậu. Cán bộ tham mưu thực hiện công tác này phần lớn là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo chuyên sâu trên lĩnh vực an ninh mạng, công nghệ thông tin. Việc huy động lực lượng cán bộ, công chức, viên chức tham gia viết bài đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch còn nhiều hạn chế, chỉ tập trung vào một số cá nhân là thành viên Ban Chỉ đạo, cộng tác viên.

Đây cũng là thực trạng chung của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, toàn tỉnh hiện có hơn 23.620 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (trong đó có 12.883 đảng viên) sử dụng 45.650 tài khoản mạng xã hội (MXH). Phần lớn cán bộ, đảng viên sử dụng MXH với mục đích trao đổi, nắm thông tin, kết nối giao lưu, giải trí... Đây là lực lượng to lớn, có chất lượng nếu được huy động, tổ chức tốt để tham gia đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của những kênh “truyền thông bẩn” (chủ yếu từ nước ngoài).

Đội ngũ cán bộ, đảng viên đa số có khả năng sử dụng thành thạo các phương tiện công nghệ thông tin, được trang bị trình độ lý luận chính trị. Để tập hợp, phát huy lực lượng này, các cấp, các ngành cần tiếp tục tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên có thế giới quan, phương pháp luận khoa học, luôn kiên định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nắm chắc những vấn đề mang tính đặc thù của vùng đất Tây Nam Bộ, như: lịch sử lãnh thổ, dân tộc, tôn giáo… Từ đó, cán bộ, đảng viên có đủ luận cứ, cơ sở vững chắc để đấu tranh phản bác.

.................................................................................................................................................................................................................................

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 của Tỉnh ủy: “Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”

Ban Chỉ đạo 35 các cấp cần tăng cường hoạt động liên kết để tổng hợp sức mạnh của các lực lượng, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao chất lượng nghiệp vụ. Việc liên kết không chỉ giữa các lực lượng trong tỉnh, mà còn liên kết với các tỉnh, thành phố.

Tăng cường tin, bài, chia sẻ thông tin tích cực theo hướng tăng về số lượng và nâng cao chất lượng tin, bài phản bác thông tin tiêu cực, với phương châm “Phủ xanh thông tin tích cực và lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Tập trung vào việc đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch trên báo chí, Internet và mạng xã hội. Thông tin phải được biên tập để người đọc dễ hiểu và nhớ lâu.

.................................................................................................................................................................................................................................

Thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng

Việt Nam hiện có khoảng 75 triệu người sử dụng Internet, trở thành quốc gia có tốc độ phát triển mạng di động thuộc nhóm nhanh nhất thế giới. Theo báo cáo Ứng dụng di động phổ biến nhất Việt Nam 2023 do Q&Me vừa công bố, người Việt dành khoảng 6,2 giờ/ngày cho việc sử dụng điện thoại thông minh. Riêng với Bạc Liêu, tỉnh có 548.590 thuê bao băng rộng di động và 183.117 thuê bao băng rộng cố định, 100% dân số được phủ sóng di động.

Trên môi trường Internet, bên cạnh những thông tin hữu ích, tích cực còn có thông tin chưa được kiểm chứng, không chính xác, độc hại không dễ kiểm soát, ngăn ngừa. Chỉ cần một thiết bị di động có kết nối Internet, người dùng đồng thời đứng trước cả cơ hội và thách thức trong thế giới ngồn ngộn thông tin, thật giả lẫn lộn, tốt xấu đan xen. Sức mạnh và lợi ích của công nghệ thông tin cũng bị các thế lực thù địch triệt để lợi dụng vào mục đích chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Trong hai cuộc kháng chiến vệ quốc chống kẻ thù xâm lược, Việt Nam đã tạo ra và sử dụng hiệu quả nghệ thuật “chiến tranh nhân dân”. Nay, nghệ thuật quân sự độc đáo ấy cần được vận dụng, phát huy trong cuộc chiến “không khói súng”. Người dân Việt Nam vốn có lòng yêu nước nồng nàn, đó là cơ sở quan trọng để tập hợp, tổ chức, hướng dẫn người dân tham gia cuộc chiến phi truyền thống này. Hiện tại, đa phần những hành động phản bác, đấu tranh với các kênh “truyền thông bẩn” của Nhân dân còn mang tính riêng lẻ, tự nguyện, tự phát. Hệ thống chính trị trong tỉnh cần biến hành động yêu nước này thành việc làm tự giác, bài bản.

Đoàn viên - thanh niên TP. Bạc Liêu tham gia hoạt động đổi rác thải sinh hoạt lấy cây xanh. Ảnh: N.Q

Đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) là lực lượng rường cột của nước nhà và cũng là nhóm đối tượng tiếp cận nhanh, sử dụng nhiều MXH cũng như dành nhiều thì giờ “sống ảo” trên không gian mạng. Tuy nhiên, công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng của tuổi trẻ Bạc Liêu vẫn còn một vài hạn chế. Để sớm khắc phục những hạn chế đó, tổ chức Đoàn các cấp cần tổ chức nhiều hoạt động nâng cao kỹ năng sử dụng Internet, MXH và phòng tránh những văn hóa phẩm độc hại trên không gian mạng đến cán bộ, ĐV-TN.

Cùng với đó là củng cố, mở rộng, nâng chất lực lượng nòng cốt của các cấp bộ Đoàn của tỉnh trong lĩnh vực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trang bị cho ĐV-TN kỹ năng kiểm chứng và tiếp nhận thông tin trên MXH. Ngoài ra, có chính sách khuyến khích, bảo vệ thanh niên mạnh dạn bày tỏ quan điểm, phản hồi, ngăn chặn thông tin xấu, độc. Đồng thời tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên MXH.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ thành quả cách mạng của toàn Đảng, toàn dân, là kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Do đó, công tác này vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Chúng ta chỉ có thể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trước các thế lực thù địch, phản động khi biết phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc mà Đảng là hạt nhân.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.