360 độ học đường

Mùa chia tay...

Thứ Tư, 30/05/2018 | 16:44

Những cơn mưa đầu mùa đã bất chợt ùa về xua tan cái nóng oi nồng, mệt mỏi trên phố cũng là lúc những gốc phượng bên đường thắp lên màu hoa rực rỡ như báo hiệu một mùa hè nữa lại về và mùa chia tay lại đến...

Có lẽ, ai trong số chúng ta cũng từng đi qua những ngày tháng chia tay đầy lưu luyến, bâng khuâng của tuổi học trò hồn nhiên, trong sáng, để rồi sau những tháng năm tất bật của dòng đời, ta chợt nhớ, chợt thương những mùa chia tay đầy kỷ niệm. Khi có ai đó đã khoác chiếc áo cuộc đời lên vai lao vào cuộc mưu sinh nhiều vất vả, thì những mùa hè chia tay lại vô tình đi qua trong nỗi nhớ. Nhưng với những ai đang gắn bó cuộc đời mình với những chuyến đò đưa khách sang sông thì có lẽ càng thấu hiểu hơn nỗi lòng của người ở lại vào những giờ phút chia tay.

Không có cuộc chia tay nào giống với cuộc chia tay nào, nhưng có lẽ cuộc chia tay nào cũng đượm một nỗi buồn khó tả. Tôi may mắn được bước vào con đường nuôi dạy trẻ, mỗi năm chứng kiến ngày các bé lớp Lá ra trường, nhìn những gương mặt vô ưu, những nụ cười rạng rỡ thoáng lên một nỗi buồn thơ dại khi được hỏi “mai con học lớp một rồi, con còn nhớ cô không?” và câu trả lời luôn là “dạ, con nhớ” đó giống như một lời an ủi, động viên, tiếp sức cho các cô giáo trẻ - những người “chưa làm mẹ nhưng chứa chan tình mẹ, bởi yêu nghề nên quý tuổi măng non”.

Và cứ mỗi bận hè về, những khúc nhạc ve sầu ngân lên điệp khúc mùa chia tay, tôi lại chạnh lòng khi biết những chuyến đò của mình đưa suốt một năm đã đến giờ cập bến. Làm sao cho khỏi bịn rịn khi suốt một năm chúng tôi đã chăm cho các bé từng tấm áo, từng miếng ăn, giấc ngủ, dạy cho các bé những nét chữ đầu đời, những kiến thức về thế giới tươi đẹp xung quanh. Và khi lời bài hát “Tạm biệt búp bê thân yêu” được vang lên cũng là lúc buổi lễ ra trường của các bé khép lại. Những nụ cười của các bé sẽ còn rạng rỡ trên môi với tấm giấy khen, với phần quà được thưởng, các bé sẽ hồ hởi khoe với cha mẹ về thành tích của mình khi bước ra khỏi cổng trường mầm non, để lại sau lưng lời hát “Một mai khi em lớn khôn/ Đừng quên khi đi nhà trẻ/ Quên cô giáo, người nuôi em khỏe/ Quên cô giáo, người chăm em ngoan/ Quên những lời cô giáo yêu thương/ Những đôi môi đỏ, những đôi má tròn/ Cô yêu từng đôi mắt sáng/ Long lanh như những giọt sương... Long lanh như những giọt sương...”.

Phải chăng đó như một nỗi niềm riêng của những cô giáo mầm non, của người nuôi dạy trẻ khi mùa chia tay đến...

Cẩm Thi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.