360 độ học đường

Lời xin lỗi từ cô học trò cá biệt

Thứ Hai, 16/11/2020 | 16:41

“Em ngồi đây đợi thầy đã hơn 3 tiết rồi đó ạ! Ngày 20/11 sắp đến, em xin kính chúc thầy mạnh khỏe và thành công trong sự nghiệp “trồng người”. Em cũng xin lỗi thầy vì tất cả!”. Tôi nhận đóa hoa đỏ thắm từ tay em mà không cần phải lục lọi trong ký ức về một cái tên học trò nào cả, bởi làm sao tôi có thể quên được em - cô học trò cá biệt.        

Tôi cảm ơn lời chúc và đóa hoa em tặng, bất giác bao ký ức về cô học trò cá biệt năm nào chợt ùa về. Năm 2016, tôi được nhận về trường công tác. “Chân ướt chân ráo” bước vào nghề nhưng “xui xẻo” biết bao khi tôi phải đảm nhận dạy lớp đứng hạng bét toàn trường về thành tích học tập, nền nếp. Và dù là nữ, nhưng em lại bị nhiều giáo viên bộ môn ghi vào “sổ bìa đen”.           

Những giờ dạy ở lớp, đối với tôi, đó là cả một “ngọn núi” mà tôi phải cố gắng vượt qua. Biết tôi mới về trường công tác nên em có biểu hiện xem thường, chọc phá, và thậm chí còn rủ rê các bạn trong lớp phá những giờ dạy của tôi. Sẽ chẳng là gì quá đáng nếu chỉ dừng lại ở đó, bởi đâu ai nỡ trách tụi “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”. Cho đến những lần sau, em vô lễ, xúc phạm tôi. Vậy là, kể từ đó, tôi chẳng thèm “cảm hóa” em nữa mà xem như em là người “vô hình”. Tôi chỉ mong sao thời gian trôi qua mau để cuối năm, tôi đánh giá vào đạo đức của em. Tuy nhiên, khi kết thúc năm học, tôi vẫn cho em cơ hội sửa đổi bằng hạnh kiểm khá chứ không phải trung bình. Ngày bế giảng năm học, em nhìn tôi với ánh mắt đầy ưu tư. Trong đôi mắt ấy dường như có điều gì muốn nói.

Đến hôm nay, tôi mới nhận ra trong ánh mắt xa xăm đó là một lời xin lỗi. Và dù chỉ là một lời xin lỗi của học trò, nhưng trong lòng tôi trào dâng một niềm hạnh phúc. Em đã trao cho tôi một niềm tin, hơn hết là một thông điệp về sự yêu thương, biết cho học trò cơ hội để các em sửa sai và có thể trở thành một người tốt sau này. Thầm cảm ơn vì chính em đã cho tôi hiểu rằng:

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng       

Để làm gì em biết không?       

Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi…”.

Lê Văn Xuân

(Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.