360 độ học đường

Hoài niệm ngày tổng kết

Thứ Hai, 06/06/2022 | 15:22

Tôi đang rảo bước quanh sân trường thì bất chợt nghe vẳng lại câu hát: “Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn…”. Câu hát thân quen gợi trong tôi cảm giác xao xuyến, bâng khuâng của những ngày tổng kết năm học, ngày mà học sinh chúng tôi phải tạm xa mái trường thân yêu, xa thầy cô, bè bạn để bước vào kỳ nghỉ hè.

Ngày trước, mỗi lần đến lễ tổng kết năm học là trong tôi lại dâng lên nhiều cảm xúc khó tả: vui, háo hức xen lẫn một chút hồi hộp và buồn. Vui, háo hức vì thành quả miệt mài đèn sách suốt chín tháng của bản thân được đền đáp xứng đáng. Mỗi lần nghe thầy hiệu phó gọi tên lên nhận giấy khen và phần thưởng thì hình ảnh ba mẹ vất vả làm lụng kiếm từng đồng nuôi tôi ăn học lại ùa về. Giây phút ấy, tôi cảm nhận rõ sự hy sinh, tình thương mà ba mẹ dành cho mình. Và danh hiệu học sinh giỏi cũng chính là món quà ý nghĩa nhất mà tôi dành tặng ba mẹ.

Nhưng ngày tổng kết năm học bao giờ cũng để lại trong tôi một chút tiếc nuối, bâng khuâng. Như thói quen, tôi đến lớp thật sớm và ngồi vào bàn học của mình. Bao hình ảnh thân thương của cả năm lại ùa về choáng đầy tâm trí. Đó là hình ảnh các bạn nữ thường hay ăn quà vặt trong lớp. Buồn cười nhất là có bạn trong lúc ăn vặt đã lấy nhầm phải miếng giấy vụn đưa vào miệng. Bọn con trai cũng nghịch ngợm không kém bởi những trò đùa như: cúp điện, thắt áo dài các bạn nữ với nhau, dùng giấy vụn kết lại làm đuôi gắn vào người các bạn nam... Đôi khi, những trò nghịch ngợm ấy cũng khiến cô chủ nhiệm giận lắm, nhưng rồi cô cũng cười hiền cho qua vì tuổi ấy là tuổi “nhất quỷ nhì ma” cơ mà!

Khác với mọi hôm, lễ tổng kết cũng là ngày các thầy, cô chủ nhiệm mặc những bộ quần áo đẹp nhất. Các thầy, cô còn ân cần dặn dò chúng tôi phải thường xuyên ôn bài, vâng lời và phụ giúp ba mẹ công việc nhà. Nghe những lời dặn ấy, khóe mắt chúng tôi cảm thấy cay cay...

Những ngày tổng kết năm nào giờ đã trở thành hoài niệm. Nhưng chính hoài niệm ấy sẽ mãi là mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn tôi, làm dày thêm tình yêu với trường lớp, thầy cô và bè bạn.

Lê Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.