Thông tin phản hồi

Về bài viết “Huyện Hòa Bình: Nhiều hộ dân bỗng dưng bị buộc dỡ nhà, trả đất”, ông Mã Thanh Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện: Sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc cho bà con

Thứ Tư, 05/10/2022 | 15:55

Báo Bạc Liêu số 3675, ra ngày 4/10/2022 có đăng bài “Huyện Hòa Bình: Nhiều hộ dân bỗng dưng bị buộc dỡ nhà, trả đất”. Nội dung bài báo phản ánh nhiều hộ dân đang sinh sống tại ấp 15 (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) đang có nguy cơ mất nhà, mất đất dù đã sinh sống ổn định hàng chục năm nhưng không được cấp quyền sử dụng đất (QSDĐ). Nguyên nhân là do có hộ được cấp QSDĐ có diện tích chồng lên các hộ này và yêu cầu các hộ này phải dỡ nhà, trả đất.

Dãy nhà hàng chục căn của người dân ở khu vực ấp 15 (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) đang đứng trước nguy cơ bị buộc tháo dỡ. Ảnh: C.K

Sau khi báo phát hành, chiều 4/10/2022, chúng tôi đã nhận được thông tin phản hồi từ phía UBND huyện Hòa Bình. Theo đó, ông Mã Thanh Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, cho biết: “Đây là vụ việc đã kéo dài nhiều năm, liên quan đến nhiều hộ dân nên hồ sơ khá phức tạp. Do đó, theo thông tin phản ánh từ báo Bạc Liêu cũng như ý kiến, kiến nghị của người dân ở khu vực ấp 15 (xã Vĩnh Hậu A), UBND huyện sẽ cử cán bộ xuống làm việc trực tiếp với từng hộ để nắm rõ thông tin, từ đó có căn cứ pháp lý cụ thể để giải quyết dứt điểm vụ việc cho bà con”.

Còn những hộ liên quan ở khu vực ấp 15, xã Vĩnh Hậu A thông tin thêm, hầu hết họ đều không được chính quyền địa phương cũng như các cấp có thẩm quyền thông tin về việc rút ngắn 35m (từ 50m bảo vệ đê giảm xuống còn 15m hành lang theo Quyết định 234 của UBND tỉnh). Do đó, dù đã định canh, định cư hàng chục năm trên phần đất đã được rút ngắn nhưng bà con vẫn cho rằng mình đang sống trong khu vực hành lang bảo vệ đê. Chính vì vậy, khi hay tin có người đã nắm bắt thông tin trước và tiến hành hợp thức hóa các thủ tục cần thiết để được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ đã khiến nhiều hộ rất bức xúc.

Dù tại Quyết định số 76 của UBND huyện Hòa Bình, ngày 21/2/2008, Chủ tịch UBND huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Phòng Tài nguyên - Môi trường chịu trách nhiệm “thông báo cho người được giao đất nộp tiền sử dụng đất, phí và lệ phí theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo UBND xã Vĩnh Hậu và Vĩnh Hậu A xác định cụ thể mốc giới và bàn giao đất cho hộ dân. Thông báo cho Văn phòng Đăng ký QSDĐ thuộc Phòng Tài nguyên - Môi trường để chỉnh lý hồ sơ địa chính”. Tuy nhiên, không hiểu vì sao có rất nhiều hộ dân có tên trong danh sách được giao đất lại không được thông báo để làm hồ sơ nhận đất. Không chỉ thế, nhiều hộ khi tự làm hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lại không được chính quyền các cấp tiếp nhận (từ UBND xã, Phòng Tài nguyên - Môi trường đến Sở Tài nguyên - Môi trường) với lý do “chưa có chủ trương”.

Qua vụ việc trên cho thấy, có sự khuất tất trong việc hợp thức hóa, cấp đất thuộc khu vực đê Biên phòng trên địa bàn huyện Hòa Bình. Thiết nghĩ, để đảm bảo tính công khai, minh bạch và hơn hết là đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân, các cấp chính quyền huyện Hòa Bình cần điều tra, làm rõ nguyên nhân vì sao lại có sự “nhầm lẫn” trong quá trình hợp thức hóa, cấp đất theo chủ trương của UBND tỉnh như báo Bạc Liêu đã phản ánh.

KHÁNH LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.