Xuân Mậu Tuất 2018

Hoạt động giám sát của HĐND năm 2017: Vì niềm tin của nhân dân

Thứ Ba, 27/02/2018 | 11:07

Nếu cần có một cái mốc cho hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh thì năm 2017 chính là năm mà hoạt động giám sát được nhiều đại biểu đánh giá là sôi nổi nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Hoạt động giám sát diễn ra khá nhiều cuộc thuộc thẩm quyền của HĐND, Thường trực HĐND đến các ban, từ cấp tỉnh cho đến cấp huyện và theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì năm nay HĐND xã cũng tổ chức được những cuộc giám sát với chất lượng đã được nâng lên! Giám sát chuyện của dân, của tỉnh và lần đầu tiên HĐND tỉnh giám sát luôn cả chuyện của chính mình - hoạt động của HĐND cấp huyện, xã. Ở đâu dân còn bức xúc, chuyện nào còn làm khổ dân thì HĐND sẽ chọn để đi tìm hiểu và đề xuất giải quyết - một phương châm hoạt động đơn giản nhưng đầy trách nhiệm của những người đại biểu dân cử!

Không được mua bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những thiệt thòi lớn nhất của người lao động khi đến làm việc ngắn hạn hay theo thời vụ ở các doanh nghiệp. Sau đợt giám sát vào trung tuần tháng 10 của Thường trực HĐND tỉnh đến các công ty sử dụng nhiều lao động, câu hỏi về những vấn đề tồn tại trong việc mua BHXH cho người lao động đã được đại biểu đặt lên bàn Giám đốc Sở LĐ-TB&XH để chất vấn trong kỳ họp HĐND cuối năm!

Đoàn Giám sát HĐND tỉnh giám sát hoạt động của HĐND cấp xã tại huyện Hòa Bình. Ảnh: T.T

ĐI SÂU GIÁM SÁT

Đó chỉ là một trong những vấn đề mà đại biểu HĐND đặt lên bàn ngành chức năng để đòi hỏi một câu trả lời thỏa đáng sau đợt giám sát. Trong năm qua, chuyện về những con đường làm mãi không xong, hoặc làm xong nhưng chỉ vài tháng đưa vào sử dụng là hư hỏng, xuống cấp; chuyện về nạn bơm chích tạp chất vào tôm; chuyện xây dựng cơ bản... cũng đã nhiều lần được "truy" trách nhiệm sau khi đại biểu trực tiếp đi tìm hiểu, thu thập hình ảnh, hỏi ý kiến người dân. Và cũng với phong cách làm việc trách nhiệm như thế, hoạt động giám sát của những đại biểu dân cử hiện nay không chỉ là một cuộc làm việc đơn thuần với cơ quan chức năng hay cấp có thẩm quyền như thường thấy trước đây. Đó thật sự là những chuyến đi tìm hiểu đúng bản chất vấn đề, đánh giá đúng thực trạng những gì đang xảy ra trên thực tế. Và khi đã đi sâu, đi sát như thế thì vấn đề đặt ra sau đó cũng luôn "trúng" trọng tâm, đòi hỏi ngành chức năng phải giải quyết bằng tất cả trách nhiệm của mình chứ không phải là thái độ lơ là cho qua chuyện! Một sự chuyển biến phải ghi nhận nữa là phần "hậu giám sát" càng lúc càng được quan tâm nhiều hơn. Lời hứa của ngành chức năng không thể là lời "hứa suông" vì việc thực hiện lời hứa đó cũng được theo dõi chặt chẽ ngay cả khi việc giám sát đã kết thúc từ lâu!

Đoàn Giám sát HĐND tỉnh giám sát công trình kè Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: T.T

QUYẾT LIỆT CHẤT VẤN

Chất vấn là hình thức giám sát tại kỳ họp của cơ quan đại diện cho quyền lực của nhân dân như Quốc hội, HĐND. Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn không chỉ nói thay tiếng nói của cử tri, là cái nhìn cận cảnh vào những vấn đề chưa được ngành chức năng làm tròn trách nhiệm của mình mà còn thể hiện bản lĩnh và mối quan tâm của những đại biểu được cử tri gửi gắm niềm tin. Hơn 20 lượt câu hỏi chất vấn của các đại biểu tại các kỳ họp trong năm sẽ chỉ là những con số khô khan nếu không chạm vào được nỗi niềm, sự quan tâm của hàng trăm ngàn cử tri trong tỉnh thông qua những chuyện nổi cộm trong đời sống xã hội. "Đã qua thời điểm ngành chức năng hứa sẽ giải quyết xong, vậy bao giờ mới xong?", "Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ở đâu?", những câu hỏi không phải hỏi để biết mà làm cho ngành chức năng, cơ quan quản lý phải nhìn ra cho được trách nhiệm của mình để từ đó đề ra hướng giải quyết hiệu quả. Và trong cái nhìn khách quan của một người dân luôn theo dõi các kỳ họp của HĐND tỉnh, cử tri Nguyễn Hồng Tâm (phường 7, TP. Bạc Liêu) không ngại bày tỏ sự tin tưởng: "Chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng sôi nổi, nhiều đại biểu đi sâu vào vấn đề, buộc cơ quan quản lý phải đưa ra được hướng xử lý. Nên cử tri hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào đại biểu dân cử khi phản ánh những vấn đề bức xúc".

Giám sát để gỡ khó cho dân, để giải quyết những vấn đề yếu kém trên các lĩnh vực quản lý nhà nước là trọng trách mà cử tri đặt lên vai người đại biểu dân cử bằng lá phiếu của mình. Ít nhất trong năm qua, trọng trách này đã được từng đại biểu cũng như các cơ quan HĐND các cấp trong tỉnh thực hiện khá tốt và nâng cao hơn về chất lượng. Đó cũng chính là việc làm lấy lòng tin của dân theo cách được ủng hộ nhất!

Thanh Lâm

Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

“Đã qua 5 kỳ họp và nửa nhiệm kỳ mới, HĐND các cấp trong tỉnh hoạt động khá sôi nổi, tích cực, vì dân và đúng quy định của luật; đặc biệt là hầu hết các hoạt động đã được nâng cao hơn về chất lượng đúng theo tinh thần mục tiêu của Thường trực HĐND tỉnh đề ra từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021. Không thỏa mãn với kết quả đạt được, mà HĐND các cấp phải tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động toàn diện, nhất là nâng cao chất lượng các kỳ họp, chất lượng ban hành các nghị quyết và chất lượng thẩm tra, giám sát của HĐND. Thường trực HĐND cấp huyện và cấp xã phải tự soi rọi lại địa phương mình có những hạn chế, tồn tại nào mà đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ ra và khẩn trương đề ra giải pháp khắc phục có hiệu quả; phối hợp với UBND các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc và tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết mà HĐND đã ban hành… Nhân dân đặt niềm tin ngày càng nhiều, thì HĐND các cấp trong tỉnh và từng đại biểu HĐND phải có trách nhiệm ngày càng cao hơn, làm thế nào cho hoạt động của HĐND có chất lượng thật sự, đáp ứng lại sự kỳ vọng, gửi gắm của cử tri đối với các cơ quan dân cử và mỗi đại biểu dân cử”.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.