Xuân Canh Tý 2020

Xuân về trên vùng chuyển đổi

Thứ Năm, 30/01/2020 | 17:01

Từ khi con tôm “bén duyên” cùng cây lúa, mỗi độ xuân về trên những vùng quê chuyển đổi như khoác lên mình một tấm áo mới. Tết đến là dịp để bà con nơi đây nhìn lại những thành quả đạt được của năm cũ và nỗ lực cho hành trình xây dựng quê hương giàu đẹp trong năm mới.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (thứ hai từ trái sang) trao quyết định công nhận xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh: M.Đ

Khoác lên màu áo mới

Nằm nép mình bên con sông Phó Sinh - Cạnh Đền hiền hòa, Ninh Thạnh Lợi A hôm nay đã đổi khác. Đời sống của bà con nơi đây ngày càng sung túc, những căn nhà lá lụp xụp, xiêu vẹo trước kia được thay thế bởi những căn nhà tường khang trang, kiên cố theo các mẫu kiến trúc hiện đại.

Điểm lại những dấu mốc phát triển của địa phương, ông Võ Văn Huỳnh (ấp Nhà Lầu 1, xã Ninh Thạnh Lợi A, huyện Hồng Dân) hồi tưởng: “Trước đây, vùng đất này chỉ làm được một vụ lúa mùa mà năng suất thì chẳng đáng là bao so với công sức bà con mình bỏ ra. Vậy nên đời sống khi đó rất khó khăn, vất vả. Nhưng từ khi có chủ trương chuyển đổi sang phương thức sản xuất luân canh tôm - lúa, đời sống của người dân nơi đây đã thay đổi rất nhiều. Tôi còn nhớ như in, lúc mới chuyển đổi, nhiều vụ nuôi tôm trúng đến mức có thể mua được cả chục cây vàng chỉ sau một đêm thu hoạch tôm. Bà con mình giờ ai cũng vui mừng, phấn khởi khi thấy quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Ông Nguyễn Văn Thới, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, cho biết: “Nhờ chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp hợp lý mà đời sống của người dân trên địa bàn huyện không ngừng đổi mới và phát triển. Qua đó, góp phần cùng với chính quyền địa phương hoàn thành các công trình, phần việc, nhất là các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”.

Điểm đến tiếp theo trong chuyến hành trình tìm về với những vùng đất đang “thay da đổi thịt” từng ngày kể từ khi áp dụng mô hình “con tôm ôm gốc lúa” là xã Phước Long (huyện Phước Long). Cảnh vật thiên nhiên nơi đây khoe sắc và hòa cùng tiết trời se lạnh đầu xuân tạo nên vẻ đẹp đậm chất quê hương. Khác hẳn với một vùng quê yên tĩnh như tôi nghĩ, xã Phước Long hôm nay rất nhộn nhịp và sầm uất. Ông Võ Văn Long (xã Phước Long) chia sẻ: “Từ khi có chủ trương chuyển sang luân canh tôm - lúa rồi xây dựng nông thôn mới, đời sống của bà con nơi đây đã khấm khá và phát triển hơn trước rất nhiều. Mấy năm nay được cán bộ nông nghiệp xuống tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác tôm - lúa mà bà con ở đây đều trúng cả tôm và lúa. Chắc tết này sẽ vui lắm”.

Lộ nông thôn mới xã Phong Thạnh Tây (TX. Giá Rai).

Rộn ràng đón tết

Những ngày giáp tết, ngược về các xã nằm trong vùng chuyển đổi tôm - lúa của tỉnh, mới cảm nhận được hết sắc xuân lan tỏa khắp nơi. Nhà nhà, người người với gương mặt rạng rỡ, phấn khởi, tất bật cùng nhau dọn dẹp đường quê, trang hoàng nhà cửa rực rỡ màu sắc. Mọi công việc đồng áng, mọi lo toan bộn bề của cuộc sống đời thường tạm gác lại để nhường chỗ cho việc đón “nàng xuân” sắp ghé qua. Dịp này, các đội văn nghệ “cây nhà lá vườn” cũng xúm xít với nhau, hăng say tập luyện các câu hò, bài vọng cổ, điệu lý tình quê… để phục vụ bà con trong xóm vui đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Ông Tăng Văn Dũng (xã Phước Long) tranh thủ hoàn tất những phần việc cuối cùng để trang hoàng lại căn nhà và chăm sóc, uốn tỉa mấy cây kiểng trước sân để chuẩn bị đón các thành viên trong gia đình về tề tựu trong mấy ngày tết. Ông Dũng tâm sự: “Sau một năm lao động vất vả thì tết luôn là dịp để các thành viên trong gia đình cùng ngồi lại ăn bữa cơm đầu năm, để chia sẻ cho nhau nghe những thành tựu trong công việc, trong lao động sản xuất… nhờ vậy mà tình cảm gia đình thêm gắn kết, yêu thương”.

Hòa mình vào dòng người tấp nập đi mua sắm tết, chúng tôi cảm nhận không khí ấm áp của mùa xuân đang ùa về trên mọi nẻo đường. Tiếng cười, nói rôm rả trong từng mái nhà như hứa hẹn trên các vùng đất hoang hóa ngày nào nay đã hồi sinh và mở ra triển vọng mới cho sự trù phú trong tương lai, chắc chắn sẽ mang lại cho bà con một cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.