Xuân Canh Tý 2020

Về nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh

Thứ Ba, 21/01/2020 | 16:06

Những ngày đầu xuân mới, chúng tôi về ấp Rạch Rắn (xã Long Điền, huyện Đông Hải) - nơi cách đây 90 năm, vào tháng 2/1930 đã diễn ra sự kiện thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh. Nhiều năm qua, di tích Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh (gọi tắt là Di tích) đã trở thành “địa chỉ đỏ” góp phần thiết thực vào việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ…

Bia kỷ niệm Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên tại ấp Rạch Rắn (xã Long Điền, huyện Đông Hải). Ảnh: X.T

Được Bộ VH-TT&DL công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào ngày 26/1/2011, Di tích hiện lưu giữ nhiều hình ảnh, hiện vật quý. Bà Trần Thị Năm (con của đồng chí Trần Văn Tiện - một trong 3 đảng viên của Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh), cho biết: Tôi sống ở vùng quê này đã gần 80 năm, chứng kiến bao đổi thay của quê hương qua từng thời kỳ cách mạng. Việc xây dựng Di tích nhằm góp phần bảo vệ và giữ gìn giá trị lịch sử truyền thống của địa phương, giáo dục lớp trẻ ghi nhớ công ơn của thế hệ đi trước; do vậy, gia đình tôi đã không ngần ngại hiến 2.000m2 đất để góp phần cùng với địa phương thực hiện công trình ý nghĩa này…

Theo ông Quách Thanh Thống - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Long Điền, thời gian qua địa phương đã thành công trong việc định hướng cho người dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất cây trồng, vật nuôi với những mô hình đạt hiệu quả cao. Mặc dù là xã thuần nông, thu nhập của đa số người dân chủ yếu dựa vào nuôi trồng thủy sản theo mô hình quảng canh cải tiến kết hợp nuôi tôm - cua - cá và thâm canh - bán thâm canh, nhưng trong tổng số 462 hộ dân của ấp hiện có trên 62% hộ thuộc diện khá, giàu. Long Điền Đông đã đạt 15/19 tiêu chí về nông thôn mới và quyết tâm phấn đấu thực hiện các tiêu chí còn lại để đến năm 2022 được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhờ sự đoàn kết và đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân mà mấy năm gần đây, Đảng bộ xã Long Điền Đông đều đạt trong sạch vững mạnh, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, các phong trào thi đua yêu nước được thực hiện khá tốt. Lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo sự nghiệp giáo dục của con em cũng như chính sách đền ơn đáp nghĩa, công tác giảm nghèo đều được coi trọng.

Ấp Rạch Rắn - vùng đất giàu truyền thống cách mạng đang viết tiếp lịch sử truyền thống của thế hệ cha anh. Quá khứ lịch sử vẻ vang năm xưa luôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân Long Điền hôm nay trân trọng kế thừa!

Hoàng Xuân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.