Xuân Canh Tý 2020

Nông dân hốt bạc từ những mô hình “độc - lạ”

Thứ Năm, 30/01/2020 | 16:57

Không còn phụ thuộc quá nhiều vào cây lúa, nhiều nông dân trong tỉnh mạnh dạn thay đổi tư duy và đã thành công với nhiều cây, con “mới toanh” nhưng lại cho hiệu quả kinh tế cao. Ðó là trồng hồ tiêu, nuôi dế, nuôi rắn ri voi, chồn hương, cá Koi, trích cồ, le le... Các mô hình này không chỉ giúp nông dân làm giàu, mà còn mở ra hướng đi mới trong lĩnh vực nông nghiệp, đáp ứng thị hiếu thích “độc, lạ” của người tiêu dùng.

Cây tiêu, mãng cầu xiêm bén duyên đất Bạc Liêu

Trước đây, gia đình ông Lâm Quí Nghiêm (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) có hơn 2 công đất vườn tạp nhưng hầu như bỏ trống bởi đất nhiễm phèn mặn. Không cam lòng trước nguồn lợi đất đai bị bỏ hoang một cách uổng phí, năm 2013, ông Nghiêm sang tỉnh Hậu Giang mua 200 cây mãng cầu xiêm về trồng. Sau hơn 1 năm, mãng cầu cho trái. Thế nhưng, do tiêu thụ chủ yếu phải phụ thuộc vào thương lái nên hay bị ép giá, vả lại việc bảo quản loại trái cây này rất khó.

Ông Lâm Quí Nghiêm làm trà bằng trái mãng cầu. Ảnh: C.L

Ông Võ Hoàng Khởi chăm sóc cây hồ tiêu. Ảnh: C.L

Nhớ lại trước đây, được người quen cho uống thử trà mãng cầu nên ông Nghiêm liền nghĩ đến việc chế biến loại trái cây này thành sản phẩm trà để bán. Nghĩ là làm, ông liền bắt tay vào chế biến trái mãng cầu thành trà, và trong một thời gian ngắn, loại trà “lạ” này được nhiều người tiếp nhận. Người tìm đến hỏi mua ngày càng nhiều, ông Nghiêm quyết định mở Cơ sở sản xuất trà mãng cầu Lâm Quí Nghiêm. Mỗi năm, cơ sở lãi hàng trăm triệu đồng.

Không chỉ có mãng cầu xiêm, cây hồ tiêu trên tán cây tràm cũng đang là “nhân vật mới” đang được ưa thích ở xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân). Là người đầu tiên mang cây hồ tiêu về trồng thử nghiệm ở đất này, ông Võ Hoàng Khởi đã từng lội qua miệt Hậu Giang để tận mắt chứng kiến cách người dân ở bờ sông Cái Lớn dùng cây tràm để trồng tiêu (thay vì dùng nọc) cho thu nhập ổn định. Trở về quê, ông trồng thử nghiệm 50 gốc tiêu trên tán tràm. Sau 1 năm, 50 gốc tiêu cho thu hoạch từ 250 - 300kg tiêu xanh (giá bình quân 140.000 đồng/kg). Mỗi năm, ông Khởi thu nhập trên 100 triệu đồng từ việc bán tiêu. Hiện nay, ông Khởi đã cải tạo vườn tạp để mở rộng diện tích trồng 200 gốc tiêu, hứa hẹn sẽ cho nguồn thu nhập cao hơn.

Nuôi dế, cá Koi “làm chơi ăn thiệt”

Anh Nguyễn Vũ Phong chăm sóc dế thương phẩm. Ảnh: C.L

Anh Nguyễn Vũ Hảo chuẩn bị cá Koi bán cho khách hàng. Ảnh: T.Q

Chọn những vật nuôi “lạ” để làm giàu không phải là chuyện mới của ngành Nông nghiệp Việt Nam. Nhưng ở Bạc Liêu, xu hướng này mới bắt đầu trong thời gian gần đây và năm 2019 được xem là thời điểm “nở rộ” của nhiều mô hình “độc - lạ”. Ở xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân), chàng nông dân trẻ Nguyễn Vũ Phong (sinh năm 1992) sau thời gian đi làm việc ở Bình Dương như những lao động khác trong vùng đã quyết định về quê để… nuôi dế Thái thương phẩm. Anh Phong cho biết, trong thời gian đi làm ngoài tỉnh có quen người bạn có trang trại nuôi dế Thái, anh mày mò tìm hiểu đặc tính, kỹ thuật nuôi dế để sau đó quyết chí làm giàu với dế! Từ việc phải nhập giống dế nuôi, anh Phong đã tìm cách cho dế đẻ trứng, nở con thành công nên đã chủ động được nguồn giống.

Nuôi dế không vất vả so với nhiều vật nuôi khác, kinh phí đầu tư không cao (một bồn nuôi đầu tư trên 200.000 đồng), nguồn thức ăn có thể tận dụng các loại rau, cám, khoai mì… Với vài bồn nuôi ban đầu, đến nay Nguyễn Vũ Phong đã có 44 bồn nuôi (mỗi bồn nuôi được 18 - 22kg dế thương phẩm). Trung bình mỗi tháng anh xuất bán khoảng 400kg dế thịt (giá 60.000 - 100.000 đồng/kg tùy loại), trừ chi phí, anh lãi trên 20 triệu đồng/tháng.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi cá Koi (cá cảnh) - loài cá được xem như “quốc ngư” của Nhật Bản, mỗi năm anh Nguyễn Vũ Hảo (sinh năm 1992, ngụ xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Vào năm 2013, thấy phong trào nuôi cá Koi nở rộ, anh Hảo liền mua cặp giống cá Koi (Nhật Bản) về nuôi sinh sản. Đến nay anh mở rộng diện tích nuôi cá Koi lên gần 1ha. Đối với cá giống, anh bán với giá 3.000 đồng/con; còn các loại cá lớn (tùy theo từng loại cá Koi), mỗi con có giá bán từ 1 - 30 triệu đồng. Và hầu như ngày nào anh cũng cung cấp cá Koi cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Làm giàu không hề khó, chỉ cần người nông dân dám nghĩ, dám làm và dám sáng tạo thì ắt sẽ thành công. Câu chuyện của những nông dân làm trà mãng cầu, trồng hồ tiêu, nuôi dế, cá Koi hay rất nhiều những mô hình mới đang được ấp ủ đã chứng thực điều đó.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.