Xuân Canh Tý 2020

Những gương mặt mùa Xuân

Thứ Sáu, 31/01/2020 | 08:15

Đại úy Trần Thanh Liêm:

Niềm vui lớn nhất là các sáng kiến được ứng dụng thành công!

Đại úy chuyên nghiệp Trần Thanh Liêm, thợ sửa vũ khí bộ binh thuộc Trạm sửa chữa, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh được đồng chí, đồng đội gọi là “lính thợ sáng kiến” bởi óc hay nghĩ, tay siêng làm. Những mô hình cải tiến mà anh là tác giả, đồng tác giả đều xuất phát từ nhu cầu huấn luyện, diễn tập, phục vụ chiến đấu, và có tính khả dụng, đạt thành tích cao trong các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật trong Quân đội và của tỉnh.

Đại úy Trần Thanh Liêm thực nghiệm mô hình giá hiệu chỉnh súng bộ binh. Ảnh: Nguyễn Quốc

Gần 10 năm ấp ủ mô hình

Tại lễ tổng kết trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần VIII (2018 - 2019), Ban tổ chức một lần nữa “gọi tên” các mô hình đến từ Bộ CHQS tỉnh trong hơn 200 giải pháp dự thi.

 Khoảng 5 năm trở lại đây, Bộ CHQS tỉnh là đơn vị có nhiều sáng tạo nổi bật trong lĩnh vực kỹ thuật khối vũ trang. Nhiều sáng kiến, mô hình của tập thể, cá nhân trong Bộ CHQS tỉnh đã được ứng dụng rộng rãi cho lực lượng vũ trang tỉnh, Quân khu 9 và toàn quân. Lần thi này, Bộ CHQS tỉnh có giải pháp “Giá hiệu chỉnh súng bộ binh” đoạt giải Nhì, “Xe chuyển thương đa chức năng” đoạt giải Ba, và “Thiết bị phóng nổ, tạo giả bãi nổ, hướng hỏa lực trong huấn luyện, diễn tập” đoạt giải Khuyến khích.

Trình bày về mô hình “Giá hiệu chỉnh súng bộ binh” tại lễ trao giải, Đại úy Liêm cho biết, trước khi có giải pháp này, các giá hiệu chỉnh súng chỉ chỉnh được cho một loại súng. Như vậy tương ứng với bao nhiêu loại súng thì có bấy nhiêu giá hiệu chỉnh riêng biệt, gây tốn kém, thiếu hiệu quả. Việc hiệu chỉnh đường ngắm của súng được thực hiện bằng thủ công, thiếu các thiết bị chuyên dụng. Mô hình mà đơn vị sáng chế ra có thể hiệu chỉnh đường ngắm của 9 loại súng, gồm: súng ngắn K54, K59, Colt 45, súng tiểu liên AK, CKC, AR-15, K63, K44, carbin. Kết quả bắn bảo đảm độ chụm chính xác, không rung giật, kết cấu chắc chắn, đảm bảo an toàn, nhỏ gọn, dễ cơ động.

Nghe thì đơn giản vậy, nhưng để có sản phẩm, Đại úy Liêm và đồng đội đã trải qua thời gian gần chục năm từ lúc thai nghén ý tưởng đến lúc hoàn chỉnh mô hình.

Đầu những năm 2000, khi chuyển từ Cục Kỹ thuật, Quân khu 9 về Bạc Liêu công tác, anh đã thiết kế và làm ra một giá hiệu chỉnh súng bộ binh, mô hình này khá lớn, khó vận chuyển, chỉ hiệu chỉnh đường ngắm của một vài loại súng, nên tính hiệu quả không cao, chưa được ứng dụng vào thực tế huấn luyện. “Làm sao cải tiến mô hình?”, câu hỏi đó cứ lởn vởn trong đầu người lính thợ tháng này qua năm nọ. Khi lóe lên một ý tưởng nào đó, bất kể ngày đêm, anh lập tức lấy sổ tay ra ghi chép, hoặc gọi trao đổi liền với anh Đặng Hoàng Lợi - Trạm trưởng Trạm sửa chữa.

Giữ lời hứa của một đảng viên

Có ý tưởng, vẽ bản thiết kế kỹ thuật xong, cứ tưởng như thế là suôn sẻ. Nào dè, vật liệu để chế tạo thiết bị trong ngành Quân sự chẳng dễ kiếm tìm ngoài thị trường, khi tìm thấy rồi thì sức bền vật liệu không đáp ứng yêu cầu.

Thế là Thiếu tá Đặng Hoàng Lợi và Đại úy Trần Thanh Liêm cùng nhau đi tìm các cơ sở thu mua phế liệu trong và ngoài tỉnh để lượm lặt, tận dụng những vật dụng  tưởng đã bỏ đi. Như lần cải tiến súng cối 82mm, thị trường bên ngoài không có ống thép kích cỡ đó, hai anh phải qua nhiều chỗ thu mua phế liệu, kiếm được cái tương tự, rồi đem về xưởng gọt giũa theo ý mình.

Tìm hiểu công việc của anh Liêm và đồng đội thực hiện từ nhiều năm qua, chúng tôi thấy các anh khác nào những chú ong, chú kiến cần mẫn, kiên trì. Hầu hết chiến sĩ kỹ thuật ở Trạm sửa chữa đều mắc bệnh cận thị sau vài năm công tác, do thường xuyên nhìn các chi tiết nhỏ trong thời gian dài. Vào xưởng, chỉ nghe tiếng máy phay, máy gọt, tiếng kim loại va đập vào nhau và tiếng quạt gió công nghiệp ù ù thổi khiến môi trường làm việc thêm phần căng thẳng. Vậy mà các anh luôn tâm huyết, dồn hết trí lực để hoàn thành công việc.

Song chỉ đam mê thôi thì chưa đủ để theo đuổi đến cùng công việc nhọc óc mệt tay, đối với anh Liêm, đó còn là lời hứa của một đảng viên, của một quân nhân. Đại úy Liêm chia sẻ: “Quyết tâm của đơn vị đã thể hiện trong nghị quyết lãnh đạo công tác hàng năm. Còn bản thân mình hứa với chỉ huy, viết bản cam kết học tập và làm theo Bác là sẽ hoàn thành, hoàn thiện mô hình, sáng kiến theo thời gian đã định. Niềm vui lớn nhất là các sáng kiến, mô hình được các đơn vị ứng dụng thành công!”.

Mấy năm qua, Đại úy Liêm cùng tập thể Phòng Kỹ thuật đã nghiên cứu, cải tiến, chế tạo thành công nhiều sáng kiến, mô hình mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn, như: súng cối 60mm, súng cối 82mm, ĐKZ 82mm, súng chống tăng B40, bắn đạn hơi súng phóng lựu đạn, ngắm bắn trực tiếp bằng tia laser đối với súng K54. Các mô hình đã phát huy tốt tính năng, tác dụng trong công tác huấn luyện; đồng thời làm lợi hàng tỷ đồng cho ngân sách địa phương, kinh phí quốc phòng.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.