Xuân Canh Tý 2020

Người trẻ gánh vác việc quốc gia

Thứ Năm, 30/01/2020 | 16:28

Không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng dấn thân gánh vác những việc mang tầm chiến lược quốc gia như một sứ mệnh là những ưu điểm nổi bật của tuổi trẻ ngày nay nói chung và Bạc Liêu nói riêng. Tinh thần tình nguyện, cùng với việc ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, thế hệ tương lai của đất nước ngày càng khẳng định khát vọng xây dựng và phát triển quê hương bằng chính sức trẻ.

Chiếc túi vải được thiết kế đặc biệt, xinh xắn của Bac Lieu Young Pioneers nhằm kêu gọi mọi người thay đổi thói quen sử dụng túi nylon. Ảnh: do nhân vật cung cấp

CHUNG TAY GIẢM NGHÈO

Không quản ngại nắng gió, vượt gần 70km, anh Đặng Văn Sờn, Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã đến trao tặng 14 cái lú (dụng cụ dùng để bắt tôm, cá) và 80.000 con tôm sú giống cho 3 hộ nghèo xã Định Thành (huyện Đông Hải). Trao “cần câu” cho các hộ nghèo để họ tự biết cách câu cá, có được cuộc sống no ấm, đầy đủ hơn, vươn lên thoát nghèo là hy vọng của người cán bộ Đoàn này. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, tuổi trẻ Bạc Liêu đã có nhiều việc làm theo cách riêng của mình. Bên cạnh việc hỗ trợ con giống, phương tiện sản xuất là các hoạt động chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn để hộ nghèo ổn định cuộc sống bằng chính sự nỗ lực bản thân. Với các bạn, sự tham gia này không chỉ hưởng ứng phong trào mà còn là cách thể hiện trách nhiệm một cách nghiêm túc và nhiệt huyết với nơi các bạn sinh sống và làm việc.                     

Trong thời kỳ “bùng nổ” siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các bạn trẻ ở phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai) cũng lập ra một siêu thị mang tên “Siêu thị không đồng”! Từ khi khai trương đến nay, siêu thị đã mở cửa được 15 lần vào chiều thứ Sáu hàng tuần và đón tiếp hơn 200 lượt người nghèo đến chọn mua sản phẩm theo nhu cầu. Gọi là mua nhưng những khách hàng đến với siêu thị này không phải mất tiền. Sản phẩm trưng bày của siêu thị khá phong phú, gồm các mặt hàng may mặc, nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình… “Nguồn hàng” phục vụ cho những “thượng khách” đặc biệt là do “giám đốc, nhân viên, bộ phận marketing” của siêu thị phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm, cá nhân ủng hộ. Số lượng nhập kho trong thời gian qua của siêu thị là 1.100 bộ quần áo, 400 đôi giày dép, 50 chiếc mũ bảo hiểm, 300 bộ chén đũa, 10 cây quạt gió, trên 700kg gạo… với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng. Với cách làm này, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN phường Hộ Phòng đã thể hiện rõ nét vai trò của tuổi trẻ đối với cuộc sống cộng đồng, đồng thời góp phần cùng Đảng ủy, chính quyền địa phương chung tay làm tốt công tác giảm nghèo.

HÀNH ĐỘNG VÌ MÔI TRƯỜNG

Việt Nam được các quốc gia trên thế giới đánh giá là có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, nhưng chúng đang bị phá hoại bởi sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân, đặc biệt là việc lạm dụng đồ nhựa đang gây ra một lượng chất thải ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Trong khi Việt Nam đang thúc đẩy phát triển ngành “công nghiệp không khói” theo hướng xanh, bền vững, tuổi trẻ Bạc Liêu đã biết phải làm gì để bảo vệ và làm sạch môi trường, thể hiện sự sáng tạo và năng động của giới trẻ thời kỳ 4.0. Đoàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) với mô hình “Đổi rác lấy gạo” là một điển hình. Mô hình này được triển khai rộng rãi và đã được đáp lại bằng sự hưởng ứng tích cực của đông đảo học sinh, đoàn viên - thanh niên, người dân trên địa bàn phường bởi tính thiết thực của nó - vừa tiết kiệm, vừa có gạo, lại góp phần bảo vệ môi trường. Cứ mỗi 1kg rác thải nhựa, bọc nylon sẽ đổi được 3kg gạo. Chị Danh Hoàng Yến, Phó Bí thư Đoàn phường Nhà Mát, chia sẻ: “Rất nhiều người hoan nghênh ý tưởng “đổi rác lấy gạo”. Mô hình này đang từng bước làm thay đổi nhận thức cho mọi người trong việc bảo vệ môi trường. Số rác thải nhựa sau khi thu về, Đoàn phường sẽ bán và gây quỹ hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Cũng với mục tiêu vì sự phát triển bền vững của thế hệ hôm nay và mai sau, một cộng đồng được thành lập bởi những thanh thiếu niên Bạc Liêu (có tên tiếng Anh là Bac Lieu Young Pioneers) đã có nhiều hoạt động lan truyền cảm hứng, kêu gọi mọi người hành động vì “lá phổi xanh” của Trái đất. Cùng hòa chung trong sự kiện “World Clean-up Day” trên toàn thế giới, vào ngày Chủ nhật, 22/9/2019, Bac Lieu Young Pioneers đã tổ chức hoạt động mang tên “Bac Lieu Clean-up Day” (tạm dịch: Ngày dọn rác tại Bạc Liêu) tại Trường THPT Bạc Liêu và Trường THPT Chuyên Bạc Liêu. Hoạt động này đã tạo nên sự chú ý đặc biệt, thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia. Bên cạnh đó, nhằm thay đổi thói quen sử dụng túi nylon trong đời sống thường ngày của mọi người, Bac Lieu Young Pioneers đã đề ra chiến dịch bán túi vải được thiết kế đặc biệt, xinh xắn với thông điệp kêu gọi bảo vệ môi trường: “Save the Earth - There’s no plan(et) B” (tạm dịch: Hãy cứu lấy Trái đất, chúng ta không có hành tinh nào thay thế).

Giảm nghèo và môi trường là hai vấn đề không riêng gì Việt Nam mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều quan tâm và đề ra những giải pháp hành động cụ thể mang tầm chiến lược vì sự phát triển bền vững. Bằng những hành động thiết thực, những chủ nhân tương lai trên dải đất hình chữ S nói chung, Bạc Liêu nói riêng đã góp phần chung tay lũy sức gánh vác sứ mệnh xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hoàng Lam

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.