Xuân Canh Tý 2020

Mang mùa xuân đến với người nghèo

Thứ Năm, 30/01/2020 | 16:46

Một mùa xuân nữa lại về với nhiều niềm vui vì người dân giờ đây đã có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Trong niềm vui đó, mùa xuân đã thật sự đến với những hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách khi Đảng, Nhà nước luôn đồng hành cùng họ trên con đường thoát nghèo.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình - Nguyễn Văn Sơn (thứ hai từ trái sang) tặng bò giống cho hộ nghèo. Ảnh: C.K

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ, đồng hành của các ban ngành, các doanh nghiệp… đã giúp huyện Hòa Bình thực hiện được nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa nhân văn to lớn. Trong đó, nổi bật nhất là thành tựu trong công tác giảm nghèo.

Nếu như cuối năm 2015, huyện còn trên 1.500 hộ nghèo, hơn 1.300 hộ cận nghèo, thì đến đầu năm 2016 (theo quy định mới về giảm nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020) trên địa bàn huyện phát sinh lên đến gần 5.200 hộ nghèo; trong số đó có trên 31% hộ thiếu hụt diện tích nhà ở; trên 84% hộ nghèo chưa đảm bảo chất lượng nhà ở…

Đứng trước bài toán nan giải này, huyện đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp thiết thực để chăm lo đời sống cho người nghèo. Theo đó, hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo trong huyện được tạo mọi điều kiện về phát triển kinh tế, được động viên, giúp đỡ để vươn lên thoát nghèo bền vững. Trên tinh thần tương thân tương ái, huyện kêu gọi sự ủng hộ của cả cộng đồng xã hội để cùng nhau chăm lo đời sống cho người nghèo. Lời “hiệu triệu” từ trái tim này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các mạnh thường quân, các doanh nghiệp. Không chỉ thế, trên 2.000 đảng viên trong huyện cũng được giao thêm nhiệm vụ nhận đỡ đầu, giúp đỡ, hướng dẫn hộ nghèo làm ăn, tạo điều kiện cho họ vươn lên thoát nghèo, hòa nhập với cộng đồng.

 Hộ nghèo huyện Hòa Bình được mạnh thường quân tặng gạo, tiền. Ảnh: C.K

Qua nhiều năm phấn đấu không biết mệt mỏi vì sự no ấm của người dân, đến cuối năm 2019, số hộ nghèo của huyện còn 629 hộ, chiếm tỷ lệ 2,28%. Đây thật sự là một “kỳ tích”, khi chỉ chưa đầy 4 năm, huyện đã giúp 4.571 hộ thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Với kết quả này, đời sống người dân trong huyện đã dần được nâng lên; nhà nhà, người người no ấm, yên tâm vui xuân, đón tết trong niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ.

Trong năm bản lề 2020, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Hòa Bình sẽ tiếp tục đồng hành, vững bước, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra với kỳ vọng kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Nguyễn Văn Sơn

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.