Xuân Canh Tý 2020

Làm theo Bác bằng cả trái tim

Thứ Ba, 21/01/2020 | 16:02

Không phải từ khi toàn Đảng phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” rồi đến giai đoạn đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cả nước mới có những công trình, phần việc học và làm theo Bác. Trong từng giai đoạn, vườn hoa điển hình làm theo Bác luôn có những bông hoa đẹp tỏa ngát hương từ những việc làm rất gần gũi nhưng cũng rất hữu ích với quê hương, nhân dân. Ở Bạc Liêu, những việc học và làm theo Bác luôn xuất phát từ trái tim đã đi thẳng đến trái tim của mọi người!

Mâm cơm dâng Bác - tấm lòng của cán bộ, nhân dân huyện Vĩnh Lợi đối với Bác Hồ kính yêu. Ảnh: M.Đ

Những bông hoa trong vườn Bác

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải là công việc cao siêu, to tát mà là việc làm rất gần gũi, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị và sinh hoạt hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. Khi chúng tôi đến ấp Lung Rong (xã Định Thành A, huyện Đông Hải) sâu hun hút vẫn tìm được những “bông hoa rực rỡ” trong vườn hoa của Bác. Đó chính là 14 phụ nữ thôn quê gan dạ, tốt bụng của Câu lạc bộ (CLB) “Nữ phòng chống tội phạm”. Là những nông dân tay lấm chân bùn, cuộc sống chỉ ở mức trung bình nhưng “thành tích” của các chị lại khiến mọi người ngưỡng mộ: Cung cấp 84 nguồn tin, trong đó có 56 thông tin giúp công an xã triệt phá tụ điểm tệ nạn xã hội trên địa bàn; tố giác kịp thời một đối tượng truy nã; nhận đỡ đầu một hộ nghèo; vận động sửa chữa một căn nhà; vận động 1.000 quyển tập cho học sinh nghèo trong xã… Với bảng “thành tích vàng” này, CLB “Nữ phòng chống tội phạm” ấp Lung Rong đã được Bộ Công an tặng bằng khen (năm 2016), được Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Hải tuyên dương điển hình học Bác (năm 2019). Chị Hồ Thị Nga, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Chúng tôi biết mình không thể làm được những việc lớn lao cho đất nước, nhưng chúng tôi có thể học Bác ở những việc làm gần gũi, giản dị như: sống tiết kiệm, không thờ ơ với cái xấu để xã hội tốt đẹp hơn. Chúng tôi làm cũng không vì lợi ích cá nhân, minh chứng là CLB chúng tôi không có kinh phí hoạt động nhưng chị em vẫn tình nguyện tham gia… Khi chúng tôi làm được theo Bác dù chỉ là việc nhỏ nhưng hiệu quả là cảm thấy rất vui và càng quyết tâm làm tốt hơn nữa”.

Mang những phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ trong thời bình, ông Trần Anh Chiến, Bí thư Chi bộ kiêm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Tam Hưng (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) luôn dặn mình phải học theo Bác và đã thành công trong việc củng cố chi bộ, đồng thời tìm nguyên nhân những mặt hạn chế để có giải pháp giúp chi hội cựu chiến binh từ loại trung bình yếu, vươn lên đạt vững mạnh trong nhiều năm liền. Đặc biệt, phong trào Cựu chiến binh gương mẫu dần trở nên sôi nổi từ sự ủng hộ của hội viên và bà con trong ấp. Tiêu biểu như phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều hội viên tình nguyện hiến hàng chục ngàn mét vuông đất xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh; đóng góp hàng chục triệu đồng và nhiều ngày công lao động xây dựng lộ bê-tông, cầu nông thôn. Ngoài ra, các hội viên còn vận động người thân trong gia đình thường xuyên chỉnh trang nhà ở, khu dân cư; trồng hàng rào cây xanh; phát quang, đắp lề lộ nông thôn ấp. Ông Chiến chia sẻ: “Để hội viên, đảng viên cũng như nhân dân tin tưởng, ủng hộ, tôi đã học theo Bác bài học phải luôn giữ vai trò tiền phong, gương mẫu thì mọi người ắt sẽ nhìn vào để làm theo”. Với những việc làm hết sức thiết thực, hiệu quả, ông Chiến xứng đáng là một điển hình được tuyên dương về học tập và làm theo Bác.

Công trình cầu giao thông được thực hiện từ mô hình 1.000 đồng của cán bộ, đảng viên huyện Hồng Dân. Ảnh: H.T

Tỏa ngát hương những việc làm hay

Sau hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức tuyên dương 13 tập thể và 6 cá nhân; các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức tuyên dương 43 tập thể và 61 cá nhân điển hình. Đây chính là những nhân tố rất cụ thể đưa phong trào làm theo Bác ngày một lan tỏa hiệu quả. Thể hiện cho sự chuyển biến tích cực về nhận thức là những hành động của nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong gương mẫu thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế cơ quan, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, trách nhiệm trong công việc được giao… Những mô hình “Ba cần, ba nên và ba không” (Ba cần: Cần gần dân và sát cơ sở; cần học hỏi, lắng nghe ý kiến của dân; cần vận động nhân dân cùng lo và cùng làm. Ba nên: Nên vui vẻ khi tiếp xúc, phục vụ dân; nên xin lỗi dân khi thấy thiếu sót; nên cảm ơn khi dân góp ý, phê bình. Ba không: Không gây phiền hà với dân; không thờ ơ thiếu trách nhiệm công việc với dân; không nhận hối lộ, sách nhiễu, tham nhũng với dân); “Mỗi tháng có một ngày làm công tác xã hội”; “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; “Nhà nhà treo ảnh Bác”; Câu lạc bộ “Uống nước nhớ nguồn 1.000 đồng”… của các cấp, ngành, địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội là những việc làm đã tỏa ngát hương trong xã hội, được người dân tin tưởng và một lòng ủng hộ.

Quả thật, nhiều tập thể, cá nhân với những việc làm thiết thực và hiệu quả từ học tập và làm theo Bác đã góp phần không chỉ tu dưỡng bản thân, mà còn cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Đặc biệt, việc học theo Bác về sự nêu gương, nói đi đôi với làm của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo được niềm tin vững chắc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Và chắc chắn rằng, việc học tập và làm theo Bác sẽ tiếp tục được lan tỏa sâu rộng, hiệu quả.

Đàm Phát

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.