Xuân Canh Tý 2020

Huyện Phước Long: Một vùng quê đáng sống

Thứ Sáu, 31/01/2020 | 08:20

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, huyện Phước Long phấn khởi đón xuân vì có 4 xã được công nhận xã nông thôn mới (NTM) nâng cao và gần 50 ấp đạt chuẩn ấp NTM kiểu mẫu. Ðó là biểu tượng của sự đoàn kết, nhất trí, là sức mạnh của lòng dân, đồng thời là thành quả từ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể, mang lại cho huyện Phước Long một bức tranh tươi sáng như mong đợi.     

Diện mạo nông thôn huyện Phước Long hôm nay. Ảnh: T.Đ

DẪN ĐẦU VỀ NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU

Kết thúc năm 2019, công tác xây dựng xã NTM nâng cao của huyện Phước Long đã đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết của HĐND huyện và 58/67 ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, vượt xa so với chỉ tiêu đề ra.

Với thành quả đó, Phước Long tự hào tiếp tục dẫn đầu toàn tỉnh trong phong trào xây dựng ấp NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao, tiến tới xây dựng xã, huyện đạt danh hiệu NTM kiểu mẫu. Thuận lợi cơ bản là sau 3 năm Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về đẩy mạnh phát triển kinh tế đi vào đời sống, toàn huyện đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, phát triển các mô hình sản xuất kết hợp đạt hiệu quả cao trên cả 3 vùng sinh thái (mặn, ngọt và lợ), giúp kinh tế tăng trưởng cao (năm 2017 đạt 7%, năm 2018 đạt 8,25%, và năm 2019 đạt 11%). Kéo theo đó, thu nhập bình quân đầu người từ 22 triệu đồng/năm (thời điểm mới bắt đầu xây dựng NTM), giờ đây đã tăng lên gần 59 triệu đồng/năm.

Năm 2019 là năm được huyện tập trung quyết liệt cho phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững, quyết tâm đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Từ đó tạo nền tảng quan trọng để nhân dân phấn khởi đầu tư nguồn lực cùng với Nhà nước xây dựng thành công ấp NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao...

Phải khẳng định, địa bàn Phước Long có 4 lợi thế để phát triển mà không phải nơi nào cũng có. Thứ nhất, có tuyến đường Quản Lộ Phụng Hiệp đi ngang với chiều dài 25km. Đây là tuyến giao thông đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế của huyện. Thứ hai, tỉnh đã đồng ý đầu tư một khu công nghiệp trên địa bàn huyện, đặt tại xã Phong Thạnh Tây B. Thứ ba, kênh xáng Quản Lộ Phụng Hiệp giúp nhân dân trong huyện giao thương mua bán, vận chuyển hàng hóa chi phí rất thấp. Và một lợi thế khác nữa là tới đây sẽ có đường xuyên Á đi ngang qua huyện Phước Long. Vì vậy, việc đẩy mạnh đầu tư phát triển toàn diện nền kinh tế mà huyện xác định chính là hướng đi phù hợp với thực tiễn.

UBND huyện đang hoàn tất đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp nhằm đưa Phước Long trở thành vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh ở phía Bắc Quốc lộ 1A. Trên cơ sở đó, huyện đang tập trung đầu tư đúng mức cho thủy lợi, nhất là xây dựng ô đê bao khép kín. Hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất hàng hóa theo nhu cầu của thị trường, ký kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Khuyến khích mỗi hộ gia đình đều làm trang trại, gia trại, tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm làm tăng giá trị sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trên cùng đơn vị diện tích.  

Chủ tịch UBND huyện Phước Long - Phạm Thanh Hải (thứ sáu từ trái sang) tặng giấy khen của UBND huyện cho cán bộ và người dân có thành tích xuất sắc trong xây dựng xã Vĩnh Thanh đạt chuẩn NTM nâng cao.

DIỆN MẠO MỚI Ở XÃ NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO

Năm 2020 và những năm tiếp theo, không dừng lại ở xã Vĩnh Phú Tây là vùng quê đáng sống theo mong muốn của lãnh đạo tỉnh, mà Phước Long phấn đấu xây dựng khắp nơi trên địa bàn huyện đều trở thành vùng quê đáng sống. Đó là một vùng quê không có hộ nghèo, ai cũng có công ăn việc làm, có thu nhập cao và ổn định. Một vùng quê thật sự “thay da đổi thịt”, đi lên khá giả.

Để trở thành huyện NTM kiểu mẫu, mục tiêu của huyện phải có trên 95% nhà ở của người dân đạt chuẩn của Bộ Xây dựng. Các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đạt chuẩn 100%, phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, đảm bảo các yêu cầu về phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu. Cảnh quan, không gian nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Các tuyến đường xã, ấp đều có hệ thống thoát nước và được trồng cây xanh bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến. Bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc được giữ gìn và phát huy. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 98% trở lên; 100% số hộ chăn nuôi, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đảm bảo vệ sinh chuồng trại; thực hiện xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn. Vấn đề quan trọng là thu nhập của hộ dân không những tăng lên mà phải là thu nhập bền vững.

Để làm được điều đó, huyện luôn tạo điều kiện tối đa để người dân đa dạng sinh kế, năng động tạo ra nhiều nguồn thu nhập trên chính ao nuôi, mảnh ruộng, thửa vườn, trang trại, cơ sở kinh doanh... của mình. Phải tạo dựng cho được nền sản xuất bền vững, liên kết đầu vào - đầu ra, kể cả ngành hàng nông nghiệp và phi nông nghiệp.

UBND huyện đang khuyến cáo nông dân nhân rộng 18 mô hình sản xuất bền vững, đạt hiệu quả kinh tế cao gồm: lúa chất lượng cao, mô hình kết hợp tôm - lúa, kết hợp tôm sú - lúa - tôm càng xanh, kết hợp tôm sú - cua - cá, sản xuất rau cải, trồng rau cần nước trong nhà lưới, trồng bắp, nuôi le le, cá sấu, lươn, trồng năn bộp, dưa hấu, rau má, rau bồ ngót, nuôi cá bống tượng, cua đinh, kết hợp tôm - lúa - màu trên bờ liếp và trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá. Phước Long giờ đây không chỉ có tỷ phú cá sấu mà còn có tỷ phú le le, tỷ phú từ mô hình tôm - cua - cá kết hợp, sản xuất lúa chất lượng cao…

UBND huyện cũng đang chỉ đạo nghiên cứu phát triển thêm từ 2 - 3 mô hình sản xuất mới mang tính hiệu quả bền vững. Xây dựng các mô hình nuôi tôm, sản xuất lúa theo hướng VietGAP tạo sản phẩm an toàn, năng suất cao, hướng tới sản xuất lúa hữu cơ và tôm sạch. Riêng sản phẩm rau cần nước trong nhà lưới sử dụng hoàn toàn bằng phân hữu cơ vi sinh đang thâm nhập vào hệ thống Bách hóa Xanh và Siêu thị Co.opmart trên địa bàn tỉnh.  

 

Người dân xã Vĩnh Phú Tây cắt tỉa cây cảnh đón xuân Canh Tý 2020.

UBND huyện chỉ đạo mỗi xã chọn từ 2 - 3 sản phẩm chủ lực xây dựng mô hình theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm, hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa. Tiếp tục đầu tư kinh phí cho các đề tài nghiên cứu về các mô hình sản xuất mới phù hợp với điều kiện thực tế của huyện, có hiệu quả kinh tế cao. Khuyến cáo nông dân mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất để tăng năng suất, tăng thu nhập. Huyện sẽ tìm kiếm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, công ty bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Một vùng quê  “thay da đổi thịt”, đi lên khá giả như hôm nay vẫn chưa đủ, mà đòi hỏi an ninh trật tự, an toàn xã hội phải luôn được giữ vững; thực hiện có hiệu quả công tác kiềm chế, trấn áp các loại tội phạm mà thời gian qua có xu hướng dịch chuyển về vùng nông thôn, để quê hương thật sự yên bình, mọi người yên tâm phát triển sản xuất và cống hiến cho NTM. Khi đó, huyện Phước Long sẽ xứng đáng là một vùng quê đáng sống như lãnh đạo tỉnh đang kỳ vọng.

Phạm Thanh Hải

Chủ tịch UBND huyện Phước Long

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.