Xuân Canh Tý 2020

Du lịch Bạc Liêu Chở khát vọng, mở tương lai

Thứ Năm, 30/01/2020 | 17:10

Có một thông điệp được lặp đi lặp lại không ít lần trong nhiệm kỳ này, đậm nét nhất trong năm 2019 bởi các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đó là một Bạc Liêu còn nhiều khó khăn nhưng có khát vọng vươn lên, đưa kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân ấm no. Khát vọng ấy gửi gắm niềm tin, kỳ vọng vào 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội mà Tỉnh ủy đã xác định cho đường hướng phát triển của Bạc Liêu, trong đó lĩnh vực du lịch (DL) có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng.

Lãnh đạo Chính phủ, Bộ VH-TT&DL cùng lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, Bạc Liêu tham dự hội nghị lãnh đạo liên kết du lịch ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh.

TỪ NHỮNG QUYẾT SÁCH KỊP THỜI…

Cách đây 8 năm, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 02 về đẩy mạnh phát triển DL Bạc Liêu. Kể từ thời điểm tháng 6/2011, phát triển ngành “công nghiệp không khói” trở thành nhiệm vụ chiến lược của cả hệ thống chính trị. Sau bao năm dày công xây dựng, vùng đất Bạc Liêu được bạn bè ngưỡng mộ khi nắm trong tay “cơ ngơi” khá đồ sộ giúp tỉnh vươn lên vị trí số 1 ĐBSCL về số lượng sản phẩm DL tiêu biểu cấp vùng (hiện nay Bạc Liêu chiếm 9/42 điểm).

Như ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DL ĐBSCL đúc kết, thành quả của DL Bạc Liêu đã được khơi nguồn từ tầm nhìn chiến lược, sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh. Nhìn lại Nghị quyết số 02 càng thấy rõ, địa phương nào có sự quan tâm và nhập cuộc của những người đứng đầu thì DL nơi đó chắc chắn phát triển.

Kế thừa và phát triển thành quả của Nghị quyết số 02, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV đã “khai sinh” ra Nghị quyết số 11 về tiếp tục đẩy mạnh phát triển DL Bạc Liêu. Nghị quyết này được ví như một “cẩm nang” khi hoạch định chi tiết, cụ thể mục tiêu, chương trình hành động, chiến lược xây dựng sản phẩm DL Bạc Liêu. Do vậy, Nghị quyết được kỳ vọng sẽ tạo cú hích tinh thần thật sự lớn để huy động sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ hơn của toàn Đảng, toàn dân nhằm đánh thức những tiềm năng, thế mạnh DL vẫn đang “ngủ quên”. Đặc biệt, Nghị quyết số 11 tập trung xây dựng nhiều sản phẩm dựa trên những lợi thế riêng có của tỉnh nhằm tăng cường sức mạnh, năng lực cạnh tranh DL Bạc Liêu. Đó là những lợi thế về năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, bản “Dạ cổ hoài lang”, giai thoại về Công tử Bạc Liêu… nếu được khai thác đúng mức sẽ giúp DL Bạc Liêu “cất cánh”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang (thứ hai từ phải sang) khảo sát mô hình phát triển sản phẩm du lịch của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trúc Anh.

… ĐẾN NỖ LỰC CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Nhiệm kỳ này, DL Bạc Liêu ghi dấu sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, nổi bật là những người đứng đầu tỉnh. Khát vọng đưa ngành “công nghiệp không khói” phát triển được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh không chỉ thể hiện qua những quyết sách, mà còn trực tiếp bằng hành động. Minh chứng cho điều này là việc lãnh đạo tỉnh chủ động xúc tiến với các tổ chức DL, nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong nước để tìm kiếm, tranh thủ cơ hội hợp tác, mời gọi đầu tư cho DL Bạc Liêu.

Trong chuyến làm việc với Tập đoàn FLC tại tỉnh Quang Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung bày tỏ, Bạc Liêu còn là một tỉnh nghèo nhưng có khát vọng, hoài bão vươn lên. Tỉnh luôn chân thành, tạo mọi điều kiện mời gọi những “cánh chim đầu đàn” về Bạc Liêu đầu tư. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ làm hết trách nhiệm để Tập đoàn yên tâm, thuận lợi trong quá trình triển khai đầu tư các dự án tại Bạc Liêu.

Còn theo Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương thì khát vọng của tỉnh rất lớn, dư địa và tiềm năng nhiều nhưng Bạc Liêu chưa có điều kiện khai thác. Khó khăn của Bạc Liêu là thiếu ngân sách, thiếu những doanh nghiệp lớn đầu tư và tạo được sức lan tỏa như FLC. Phát triển DL là nhiệm vụ được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ này, và nhiều nhiệm kỳ trước rất quan tâm, luôn trăn trở tìm kiếm cơ hội phát triển. Do đó, Bạc Liêu đang tích cực mời gọi những tập đoàn lớn có tâm huyết với sự phát triển của đất nước, với địa phương, có uy tín, thương hiệu và Tập đoàn FLC hội tụ được những yếu tố đó. Nếu được Tập đoàn đầu tư, kinh tế - xã hội Bạc Liêu trong thời gian tới sẽ có những bước tiến mới.

Những ngày cuối năm, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh dù bận rộn rất nhiều công việc nhưng vẫn tất bật, kỳ quyết tổ chức thành công sự kiện Tuần Văn hóa - DL Bạc Liêu 2019, góp phần tạo ấn tượng đẹp về đất và người Bạc Liêu trong lòng bạn bè, du khách trong nước, quốc tế. Không những thế, đích thân đồng chí Nguyễn Quang Dương - Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đi khảo sát thực tế tình hình hoạt động của các cơ sở lưu trú DL trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Chuyến khảo sát không chỉ để lắng nghe khó khăn, nguyện vọng của các cơ sở để có những chỉ đạo kịp thời, phù hợp mà còn là cơ hội để lãnh đạo tỉnh tạo sự gần gũi, tình cảm tốt đẹp với các doanh nghiệp. Có một hình ảnh rất dễ nhận thấy trong lần khảo sát này, đó là lãnh đạo tỉnh rất cầu thị, tâm huyết và không ngừng truyền khát vọng phát triển DL đến doanh nghiệp. Trước sự kỳ vọng và tin tưởng của lãnh đạo tỉnh, các doanh nghiệp đã hạ quyết tâm sẽ không ngừng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ và đội ngũ nhân lực để chung sức vì mục tiêu làm cho DL xứng tầm là ngành kinh tế, là một trụ cột thật sự quan trọng của tỉnh.

Còn tại chương trình làm việc với Hiệp hội DL Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang đã thẳng thắn bày tỏ khát vọng phát triển DL của Đảng bộ Bạc Liêu. Đồng thời, mạnh dạn kiến nghị Hiệp hội làm “cầu nối” đưa các doanh nghiệp, công ty DL lớn tại Hà Nội về Bạc Liêu khảo sát, góp ý sản phẩm và đầu tư vào miền đất đầy hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ ngành “công nghiệp không khói”.

Du khách tham quan Quảng trường Hùng Vương. Ảnh: H.T

Trong Tuần Văn hóa - DL Bạc Liêu 2019, lãnh đạo tỉnh cũng đã mời gọi Công ty Cổ phần Dịch vụ - DL Công tử Bạc Liêu khởi công dự án Khu văn hóa đa năng ngoài công lập Công tử Bạc Liêu. Với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, đây sẽ là dự án động lực góp phần nâng tầm đẳng cấp DL Bạc Liêu. 

Từ những hành động thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn, lãnh đạo Bạc Liêu đặt nhiều kỳ vọng, niềm tin vào trụ cột DL, ngược lại DL cũng là “con tàu” chở khát vọng của Đảng bộ tỉnh vươn xa. Và tin rằng, DL sẽ cùng với những trụ cột khác mở ra một tương lai tươi sáng, đưa kinh tế - xã hội Bạc Liêu không ngừng phát triển.

Phương Anh

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.