Xuân Canh Tý 2020

Bứt phá trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 30/01/2020 | 14:20

Trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), tỷ lệ hộ nghèo huyện Hồng Dân còn cao (chiếm 19,64%). Sau khi xác định chỉ có XDNTM tốt mới có thể giúp nông thôn phát triển bền vững, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, huy động toàn lực đưa Hồng Dân bứt phá về đích với kết quả 8/8 xã được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2019.

Diện mạo nông thôn xã Ninh  Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân). Ảnh: H.T

CHUNG SỨC - ĐỒNG LÒNG

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức XDNTM” do Thủ tướng Chính phủ phát động, UBND huyện Hồng Dân đã huy động trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn tham gia. Ngay từ đầu năm 2019, tất cả 8/8 xã của huyện đều tổ chức phát động phong trào thi đua XDNTM. Với tinh thần “người dân là chủ thể trong XDNTM”, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo. UBND huyện đóng vai trò hướng dẫn và chỉ đạo chính quyền cấp xã, đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nguồn nội lực với nhiều cách làm phong phú, phù hợp đặc điểm của từng xã, ấp và cộng đồng dân cư. Điển hình như phong trào hiến đất xây dựng công trình NTM, phong trào xây dựng hàng rào bê-tông, hàng rào cây xanh, mắc đèn chiếu sáng công cộng trên các tuyến đường… Qua việc tích cực tham gia các phong trào này đã mang lại một diện mạo mới, đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp hơn, đời sống nhân dân từng bước nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần.

Kết quả huy động các nguồn lực, có gần 45 tỷ đồng do nhân dân đóng góp, đây là một trong những thành công của địa phương, chứng tỏ sự chung sức, đồng lòng của dân đối với Đảng, chính quyền. Người dân hài lòng với chủ trương XDNTM của huyện, cùng động viên, khuyến khích nhau để XDNTM trở thành một phong trào sâu rộng, người người thực hiện, nhà nhà thi đua. Bởi suy cho cùng, nhân dân chính là người được thụ hưởng trong Chương trình XDNTM. Một khi đã nhận thức được, hiểu rõ và tự nguyện cùng với chính quyền chung tay góp sức xây dựng, giữ gìn thì hiệu quả mang lại đương nhiên sẽ vững bền.

Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân - Huỳnh Chí Nguyện

QUYẾT LIỆT TRIỂN KHAI

Vào thời điểm trước khi huyện bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, đời sống của người dân khu vực nông thôn còn nhiều khó khăn, mức hưởng thụ về vật chất lẫn tinh thần và thu nhập bình quân đầu người còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (chiếm 19,64%), sản xuất nông nghiệp chậm phát triển, hệ thống cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ; một số tuyến đường giao thông thường xuyên lầy lội vào mùa mưa; một bộ phận người dân vẫn chưa được sử dụng nước sạch; cơ sở vật chất trường học, trạm y tế, văn hóa còn yếu kém; tình hình an ninh trật tự xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân…

Đối mặt với những khó khăn, hạn chế này, Hồng Dân xác định chỉ có XDNTM tốt mới có thể giúp nông thôn phát triển bền vững. Từ đó, UBND huyện tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, gắn công tác XDNTM với thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương. Đồng thời, huyện cũng tích cực tuyên truyền, phát động phong trào, đưa nội dung, tiêu chí XDNTM vào nhiệm vụ phát triển KT-XH, lấy nội dung XDNTM làm trung tâm trong xây dựng chiến lược phát triển KT-XH. Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo, ban hành chương trình hành động, lập kế hoạch tổ chức thực hiện. Từ hệ thống các cơ chế, chính sách phù hợp đã khuyến khích phát triển sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng đúng tầm đã làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn. Theo đó, kinh tế nông thôn phát triển, ngày càng có nhiều mô hình sản xuất ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng cải thiện.

PHÁT TRIỂN XỨNG TẦM

Để có được kết quả như hôm nay, Hồng Dân chú trọng quy hoạch, xác định công tác quy hoạch chiếm vị trí, vai trò quan trọng, là tiền đề, cơ sở để triển khai các nội dung tiếp theo trong XDNTM. Kế đến là công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp hệ thống giao thông, đảm bảo 100% các xã có đường ô tô đến được trung tâm, bê-tông hóa, nhựa hóa các tuyến đường liên ấp. Kết quả đáng phấn khởi là huyện đã hoàn thiện 146 tuyến đường giao thông nông thôn, đường ngõ xóm với chiều dài 107km, đưa vào sử dụng 84 cây cầu giao thông nông thôn. Bên cạnh đó là phát triển hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là các công trình thủy lợi ứng phó với biến đổi khí hậu, công trình phòng chống xâm nhập mặn; mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, thực hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao.

Là huyện thuần nông, Hồng Dân đã tập trung tìm giải pháp, huy động tối đa mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với thực hiện tái cơ cấu. Triển khai tốt việc chuyển giao, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần chuyển dịch sản xuất theo hướng chất lượng và hiệu quả, tăng giá trị trên cùng diện tích canh tác. Cụ thể như ở lĩnh vực trồng trọt, bước đầu đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh cây lúa tập trung theo mô hình cánh đồng lớn, mô hình cải tạo vườn tạp; còn ở lĩnh vực thủy sản, tiếp tục phát triển và giữ vững diện tích canh tác theo mô hình tôm - lúa, bởi đây được xem là mô hình mang tính bền vững cao, hạn chế rủi ro trong sản xuất.

Trong năm 2020, Hồng Dân tiếp tục huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển toàn diện nền nông nghiệp theo hướng tái cơ cấu đất đai, mùa vụ và thị trường; xây dựng nền kinh tế của huyện phát triển toàn diện, hiệu quả và bền vững. Xác định sản xuất lúa và nuôi trồng thủy sản là ngành nông nghiệp mũi nhọn, huyện tăng cường đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng nông thôn, nối tiếp thành công trên lộ trình XDNTM. Đồng thời chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, thực hiện tốt các chính sách xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần cho người dân… Từ sự đồng tâm hiệp lực của chính quyền và nhân dân, cộng với quyết sách đúng đắn, tin rằng trong tương lai không xa, Hồng Dân sẽ trở thành huyện phát triển toàn diện ngang tầm với các địa phương trong tỉnh.

Huỳnh Chí Nguyện

Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.