Xuân Bính Thân 2016

Truyền thống hiếu học của dòng họ Dương

Thứ Tư, 03/02/2016 | 09:23

Cho con cháu học hành để thành nhân chi mỹ là tầm nhìn tiến bộ của nhiều gia đình, dòng họ thời nay. Với quan niệm: “Học tập không có nghĩa chỉ học chữ mà còn phải học cách làm người, học để ngày càng tiến bộ trong tất cả các lĩnh vực của đời sống”, dòng họ Dương ở ấp Cây Giá (xã Định Thành, huyện Đông Hải) đang cùng các dòng họ học tập (DHHT) khác trong toàn tỉnh đã và đang góp phần đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Gia đình chú Dương Văn Sở là một trong những hạt nhân nòng cốt trong phong trào khuyến học - khuyến tài của dòng họ Dương. Ảnh: H.L

Từ những “hạt giống đỏ”

Con đường nông thôn mới phẳng phiu dẫn chúng tôi đến nhà chú Dương Văn Sở (Chi hội Phó Chi hội Khuyến học dòng họ Dương) trong tiết trời se lạnh những ngày giáp tết, nhưng sự đón tiếp chân tình của người thôn quê và những câu chuyện về DHHT của chú khiến lòng chúng tôi như ấm lại!

Theo lời chú Sở kể thì chú Dương Hoàng Vẹn (nguyên Giám thị Trại giam Cây Gừa) chính là người có công lớn trong việc đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, hình thành DHHT họ Dương. Ngoài ra, còn phải kể đến chú Dương Văn Bền (nguyên Bí thư Huyện ủy Giá Rai); Dương Văn Thới (Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình); Dương Hồng Thắm (Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng Thị ủy Giá Rai); Dương Thanh Thử (Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Cà Mau)… Họ được ví như những “hạt giống đỏ” đại diện cho mỗi gia đình và cũng là người “giữ lửa” cho phong trào khuyến học, khuyến tài của dòng họ.

Noi gương về lòng hiếu học, nghị lực vượt khó làm chủ tri thức của các cha chú, nhiều con cháu của dòng họ Dương bây giờ cũng đỗ đạt, thành danh. Người thì công tác trong ngành Công an, Ngân hàng; người vẫn đang miệt mài cống hiến cho ngành Y tế, Giáo dục và một số ban ngành cấp huyện, tỉnh. Số còn lại vẫn đang nỗ lực hoàn thành chương trình đại học, cao đẳng, đào tạo nghề, giáo dục phổ thông… để tiếp tục làm rạng danh tổ tiên, dòng họ.

Càng trân trọng hơn khi dòng họ này quan niệm việc học hành đối với nam và nữ ngang nhau. Ai cũng được gia đình, dòng họ tạo điều kiện học hành đến nơi đến chốn, không phân biệt con ruột hay con dâu, con rể.

Cùng nhau học tập suốt đời

Đã thành thông lệ, ngày mùng 1 Tết hàng năm, các thành viên trong dòng họ lại tề tựu đông đủ tại nhà chú Dương Văn Vẹn. Trước là để thắp hương gia tiên, cùng nhau quây quần bên bữa cơm đoàn tụ và quan trọng hơn hết là tổng kết thành quả của một năm nỗ lực học tập, công tác. Những cá nhân xuất sắc nhất được tuyên dương, khen thưởng trước dòng họ; những cá nhân chậm tiến, chểnh mảng chuyện học hành thì bị phê bình, nhắc nhở.

Buổi đầu thành lập chỉ có 20 hộ gia đình, đến nay DHHT này có 25 hộ với 74 nhân khẩu. Hầu hết, các gia đình đều tích cực học hỏi làm ăn, phát triển kinh tế để nâng cao mức sống, tạo điều kiện thuận lợi để con cháu ăn học thành tài. Nhờ vậy, đến nay có hơn 70% gia đình trong dòng họ được công nhận “Gia đình học tập”.

Từ nguồn quỹ khuyến học do các thành viên trong dòng họ đóng góp (hơn 15 triệu đồng), con cháu có thành tích học tập xuất sắc, được trường khen thưởng hoặc đỗ cao vào các trường đại học, cao đẳng đều được Ban chấp hành Chi hội “thưởng nóng” để khích lệ tinh thần. Không chỉ vậy, các thành viên trong dòng họ còn được động viên và tạo điều kiện để học tập suốt đời. Từ đó, tỷ lệ người lớn tuổi tham gia học tập thường xuyên, học tập suốt đời dưới nhiều hình thức ngày càng tăng và trở thành “cây cao bóng cả” cho con cháu về tinh thần tự học!

Với việc toàn tâm toàn ý chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, phát huy phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư, dòng họ Dương vinh dự được Hội Khuyến học tỉnh chọn làm điển hình để chia sẻ kinh nghiệm tại Đại hội tuyên dương gia đình học tập, DHHT cấp tỉnh.

ĐINH KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.