Xuân Ất Mùi 2015

Trải đường tôn vinh nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ

Thứ Sáu, 06/03/2015 | 10:01

Ngay sau khi trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ của Việt Nam đã được tổ chức một festival khuôn khổ quốc gia. Bạc Liêu, một trong những “cái nôi” quan trọng của di sản này đã vinh dự nhận trọng trách, sứ mệnh “trải đường” vinh danh ấy!

Lãnh đạo Trung ương và tỉnh tham quan Không gian ĐCTT Nam bộ trong khuôn khổ Festival ĐCTT quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014. Ảnh: H.T

Trong mắt những người thành tâm thành ý với nghệ thuật ĐCTT thì đó là một “Lễ hội thành công ấn tượng… Cái hồn văn hóa dân tộc phủ trùm mọi ngõ ngách TP. Bạc Liêu…” (GS-TS Trần Văn Khê) và một “Bạc Liêu đang tràn trề tiềm lực và sinh lực, phát triển kinh tế - xã hội đã tổ chức thành công một lễ hội đậm đà dấu ấn, gìn giữ được bản sắc của một kho tàng văn hóa âm nhạc bác học dân gian…” (TS-NSND Bạch Tuyết).

Nhật ký… Festival

21 hoạt động chính thức trong Festival ĐCTT quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014 là sự tính toán có chủ đích - sự hiện diện của 21 tỉnh, thành Nam bộ cùng đồng tâm cộng lực tổ chức Festival tôn vinh “đứa con chung” của mình!

Trước khuôn khổ chính thức của Festival, hơn 3.000 đại biểu, trong đó có các tỉnh bạn Cà Mau, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng và TP. Cần Thơ… đã cùng Bạc Liêu long trọng tổ chức lễ khánh thành các công trình văn hóa - nghệ thuật và Quảng trường Hùng Vương vào ngày 19/4. Những hạng mục công trình mang ý nghĩa đặc biệt đã được khánh thành trước một Festival đặc biệt!

20 giờ ngày 25/4, một không gian sắc màu rực rỡ trên nền sân khấu được thiết kế độc đáo mang chủ đề “Tình người - tình đất phương Nam” với sự tham gia của đông đảo nghệ nhân, nghệ sĩ 21 tỉnh, thành Nam bộ và hơn 10.000 khán giả đã tạo nên một đêm khai mạc trang trọng và hoành tráng, để lần đầu tiên nghệ thuật ĐCTT Nam bộ được “sống trọn vẹn, sống hết mình, sống đúng bản chất”!

Từ ngày 25 - 29/4 đã diễn ra 19 hoạt động còn lại như: Liên hoan ĐCTT Nam bộ lần I; Không gian ĐCTT Nam bộ được thiết kế tại khu du lịch sinh thái Hồ Nam; hội thảo khoa học Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam bộ; chương trình nghệ thuật giới thiệu tác phẩm tiêu biểu của 2 soạn giả Yên Lang - Trọng Nguyễn; chung kết giải thưởng Trần Hữu Trang 2014; khánh thành khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu; hội nghị xúc tiến du lịch - xúc tiến đầu tư và liên kết phát triển du lịch Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố; họp mặt doanh nghiệp - doanh nhân - nghệ nhân - nghệ sĩ; lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP. Bạc Liêu là đô thị loại II; bế mạc Festival…

Tất cả hòa quyện nhau tạo nên một không gian Festival đặc sắc và đậm nét văn hóa Nam bộ. Đặc biệt, sự góp mặt của “nhân vật chính” - hơn 400 nghệ nhân và nghệ sĩ của 21 tỉnh, thành Nam bộ bằng tinh thần đoàn kết tôn vinh nghệ thuật ĐCTT đã hun đúc và làm thăng hoa “đứa con tinh thần” ấy…

Chương trình nghệ thuật bế mạc Festival ĐCTT quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014. Ảnh: H.T

Không gian thăng hoa nghệ thuật bản sắc

Chỉ thị 33 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tổ chức Festival ĐCTT quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014” đã nhấn mạnh: tổ chức một Festival thật sự đặc sắc, ấn tượng, mang đậm chất Nam bộ!

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, Bạc Liêu đã hội đủ những nhân tố được xem là nền tảng của sự thành công! “Nhân hòa” chính là sự đồng thuận của toàn Đảng, toàn dân Bạc Liêu trước trọng trách lớn lao. Không phải là nơi sinh ra ĐCTT, nhưng Bạc Liêu lại là quê hương thứ hai, nơi dừng đỗ để trái tim yêu thương, khối óc tài hoa của nghệ nhân Cao Văn Lầu sinh ra đứa con tinh thần Dạ cổ hoài lang đóng góp cho hành trình phát triển của ĐCTT. Ta coi đó là “thiên thời, địa lợi”!

Bạc Liêu trong vai trò chủ công, cùng với các tỉnh, thành Nam bộ đã thiết kế một không gian ĐCTT bao trùm khắp ngõ ngách TP. Bạc Liêu vào những ngày diễn ra Festival! Từ sân khấu hoành tráng, ngập tràn không gian văn hóa riêng của ĐCTT với con đò, bến nước, miệt vườn; những buổi giao lưu đậm chất cộng đồng tại không gian ĐCTT ở Hồ Nam; cho đến những giá trị tinh hoa của ĐCTT tại một khu lưu niệm được đầu tư bằng tấm lòng tri ân và ý thức giữ gìn, phát huy giá trị một dòng nhạc dân tộc; những biểu tượng nghệ thuật độc đáo và độc nhất của Việt Nam như Cây đờn kìm cách điệu, Nhà hát ba nón lá ra mắt nhân sự kiện Festival… Cái không gian ấy kết thành cảm nhận chân xác từ trái tim, từ tâm thức: chính trong không gian ĐCTT được “sống trọn vẹn” với đúng bản chất của mình đã hun đúc thêm niềm đam mê, làm cho những người đã gắn đời mình với “nghiệp” ĐCTT cảm thấy tự hào và tự nâng lên ý thức trách nhiệm trong vai trò sứ giả của dòng nhạc dân tộc đã trở thành di sản thế giới…

Và đó cũng chính là thành công lớn nhất của Bạc Liêu - đơn vị tiên phong “trải đường” tôn vinh di sản văn hóa nghệ thuật ĐCTT Nam bộ Việt Nam!

Quỳnh Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.