Xuân Ất Mùi 2015

Đoàn cải lương Cao Văn Lầu: Nơi ươm mầm tài năng trẻ

Thứ Sáu, 06/03/2015 | 10:00

Họ là những người rất trẻ. Với ưu thế sức trẻ cộng với niềm đam mê cháy bỏng dành cho loại hình nghệ thuật độc đáo của Nam bộ - cải lương, họ đang tiếp nối sự nghiệp mà các thế hệ nghệ sĩ tiền bối đã dày công vun đắp. Họ chính là những nghệ sĩ trẻ của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu…

Bí thư Tỉnh ủy - Võ Văn Dũng chụp ảnh lưu niệm với các diễn viên đoàn cải lương Cao Văn Lầu đạt huy chương vàng giải Trần Hữu Trang - 2014. Ảnh: H.T

Đãi cát tìm vàng

“Người biết hát thì nhiều lắm, đếm không hết, nhưng để tìm ra người có tố chất hợp với nghề thì không dễ chút nào!”, NSƯT Khưu Minh Chiến, Trưởng Đoàn cải lương Cao Văn Lầu đã tổng kết như thế khi kể về hành trình đi tìm nhân tố mới cho đoàn - công trình tâm huyết mà ông thực hiện trong suốt cả đời làm nghệ thuật của mình.

Tham gia Ban giám khảo chấm những cuộc thi vọng cổ, hội thi giọng ca cải lương lớn, nhỏ trong tỉnh, NSƯT Minh Chiến bắt đầu “để ý”, thấy thí sinh nào có tố chất trong ca diễn, ông sẽ mời về đoàn để chăm bồi. Những chuỗi ngày “đãi cát tìm vàng” của ông cũng gặp không ít gian truân. Bởi ít có bậc cha mẹ nào lại chấp nhận cho con mình rày đây mai đó đờn ca hát xướng. Nhưng dù khó đến đâu ông cũng thuyết phục họ để “chiêu mộ” nhân tài. Đề án “Tiếp tục phát triển Đoàn cải lương Cao Văn Lầu giai đoạn 2012 - 2016” chứng tỏ được hiệu quả bước đầu khi có gần 20 gương mặt trẻ “đầu quân” vào đoàn.

Hồ Hồng Nhiên là một trong số đó. Chỉ đoạt giải Khuyến khích cuộc thi Giọng ca cải lương của huyện Đông Hải, nhưng chất giọng lạ và khả năng diễn xuất của diễn viên này đã lọt vào tầm ngắm của NSƯT Minh Chiến. Vậy là ông mời cô về đoàn. Hồ Hồng Nhiên giờ đã tự tin đảm nhận nhiều vai trong các vở: Bên cầu dệt lụa, Đế đô sóng cả, Đứa con thất lạc, Cuộc đời đức Phật

Không riêng gì Hồng Nhiên, nhiều “viên ngọc” được phát hiện tại những cuộc thi cấp xã, cấp huyện cũng đang sáng lên qua sự “mài giũa” của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu. Phạm Thị Thanh Thảo chỉ đoạt giải Ba tại hội thi Đờn ca tài tử TP. Bạc Liêu, nhưng khi được mời về đoàn, khả năng ca diễn của cô ngày càng tiến bộ rõ nét.

Các diễn viên, nghệ sĩ Đoàn cải lương Cao Văn Lầu biểu diễn tại lễ kỷ niệm 95 năm Ngày ra đời bản Dạ cổ hoài lang. Ảnh: M.Đ

Thắp sáng ước mơ

Những cung bậc cảm xúc khi hóa thân vào vai diễn, từng tiếng đờn, lời ca như quyện vào hơi thở, hay đơn thuần chỉ là thưởng thức một vở tuồng kinh điển để học tập từ những nghệ sĩ tên tuổi… tất cả đều là hành trang quý để những diễn viên trẻ của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu tự trang bị cho mình. Nhiều diễn viên trẻ của đoàn chia sẻ rằng, dẫu có vất vả, dẫu chưa có nhiều thành tích trong nghề nghiệp, nhưng họ chưa hề nghĩ đến chuyện bỏ nghề. Và chính nhiệt huyết ấy mà Đoàn cải lương Cao Văn Lầu đã có một năm “bội thu” về thành tích. Đó là: 1 huy chương (HC) Vàng (Ngọc Đợi) và 3 HC Bạc (Vĩnh Sơn, Anh Chàng, Giang Tuấn) tại hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc; 5 diễn viên vào vòng bán kết chương trình tìm kiếm tài năng cải lương “Hạt ngọc mùa vàng” (Công Tràng, Hoàng Dững, Hồng Thêm, Diễm My, Ngọc Mỹ); 5 diễn viên, nghệ sĩ vào vòng chung kết giải thưởng Trần Hữu Trang, trong đó Ngọc Đợi đoạt giải Xuất sắc, Ngọc Hoa và Vĩnh Sơn đoạt giải Triển vọng; Ngọc Đợi và Ngọc Hoa cũng đoạt giải Nghệ sĩ có giọng ca truyền cảm tại giải Tài năng trẻ toàn quốc.

Những gương mặt trẻ như Hồ Hồng Nhiên, Bùi Mỹ Hạnh, Diễm My, Giang Tuấn, Hồng Thêm, Hoàng Dững, Lâm Ngọc Hoa, Vĩnh Sơn, Anh Chàng… là những cái tên sáng giá của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu hiện nay. Sức trẻ cùng với ước mơ phát triển nghề nghiệp đã tiếp thêm cho đội ngũ kế thừa này nghị lực để cống hiến, xứng đáng với công lao vun đắp nền nghệ thuật đặc sắc mà các thế hệ tiền nhân đã dày công sáng tạo.

Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.