Tọa đàm Liên kết, hợp tác, khai thác tiềm năng phát triển du lịch Bạc Liêu: Góp phần cho Du lịch Bạc Liêu cất cánh

Thứ Sáu, 22/11/2019 | 17:09

Nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch 2019, Ban tổ chức vừa tổ chức thành công Tọa đàm Liên kết, hợp tác, khai thác tiềm năng phát triển du lịch (DL). Tại buổi tọa đàm đã có nhiều ý kiến tâm huyết với mong muốn định hướng và hỗ trợ để phát triển ngành “công nghiệp không khói” cho vùng đất giàu tiềm năng DL này.

Hiệp hội Du lịch Bạc Liêu và Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch. Ảnh: N.V

Bằng sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp DL và cộng đồng dân cư, những năm gần đây, DL Bạc Liêu đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Sản phẩm, dịch vụ DL ngày càng phong phú và đa dạng, có nhiều sản phẩm đã tạo thành thương hiệu trong khu vực và cả nước. Hiện nay Bạc Liêu có 9 điểm DL tiêu biểu cấp vùng được Hiệp hội DL ĐBSCL công nhận (nhiều nhất so với các tỉnh, thành phố trong khu vực)… Tuy nhiên, tiềm năng của ngành “công nghiệp không khói” nơi này vẫn chưa được khai thác và phát huy đúng tầm. Bạc Liêu có nhiều sản phẩm DL độc đáo, mang đặc trưng riêng nhưng vẫn chưa khai thác triệt để, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng DL. Vì vậy buổi tọa đàm được tổ chức với mong muốn thu thập những đề xuất sát hợp, hỗ trợ kịp thời để giúp DL Bạc Liêu cất cánh.

Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DL ĐBSCL, cho biết: “Lần đầu tổ chức Tuần Văn hóa - DL mà Bạc Liêu làm quá thành công, vượt qua yêu cầu của lễ hội. Nếu Bạc Liêu tổ chức được hàng năm và xem đây như là sản phẩm DL để thu hút du khách thì tuyệt vời. Sau một năm trở lại, tôi thấy những điểm đến của Bạc Liêu đã thay đổi rõ rệt, đặc biệt là nhà Công tử Bạc Liêu (CTBL), nơi đây như làm sống lại những giai thoại về một vị công tử đã vang danh khắp cả nước. Thời gian tới, Hiệp hội DL ĐBSCL sẽ làm đầu mối để kết nối nhiều công ty DL lữ hành ở mọi miền đất nước, nhất là TP. Hồ Chí Minh tham dự nhiều sự kiện, hội thảo về văn hóa - DL của Bạc Liêu”.

Bà Tú Quyên, Phó Giám đốc Ban phát triển sản phẩm Công ty Vietravel, cho rằng: “Di tích kiến trúc nghệ thuật nhà CTBL rất độc đáo khi được bổ sung tiết mục trình diễn về cuộc đời CTBL. Đây là điểm nhấn tạo sự hấp dẫn đối với du khách, chúng tôi sẽ dễ dàng chào mời để kết nối tua, tuyến về đây. Ngoài ra, tua tham quan điện gió cũng rất hấp dẫn, nhưng cần bố trí thời điểm đưa khách đến tham quan hợp lý hơn, vào buổi hoàng hôn chẳng hạn để du khách được chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của cánh đồng điện gió. Hơn nữa, cần tăng cường dịch vụ DL tại đây. Ngoài ra, muốn phát triển DL, Bạc Liêu cần làm cho các điểm đến phải có đặc trưng, mới hơn để du khách trải nghiệm văn hóa, ẩm thực của địa phương, cũng như hoàn chỉnh hệ thống cơ sở lưu trú chất lượng hơn”.

Đánh giá về sự phát triển của DL Bạc Liêu, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển DL (Tổng Cục DL Việt Nam) nhận định: “Bạc Liêu không phải là địa phương có điểm DL đặc biệt, nhưng Bạc Liêu có điểm khác biệt, cùng với sự năng động đã tạo nên bước phát triển ngoạn mục. Từ tỉnh chưa có tên trên bản đồ DL, bây giờ trở thành tỉnh có lượng khách về đây khá ấn tượng”.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt 7 triệu lượt khách, năm 2030 đón tiếp 12 triệu lượt khách, và phấn đấu trở thành một trong những trung tâm DL của khu vực ĐBSCL, Bạc Liêu xác định 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thống nhất trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân về quan điểm, nhận thức và tư duy về phát triển DL; phát triển đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các sản phẩm DL, đặc biệt là các sản phẩm DL đặc thù đã được xác định. Tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật và kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển ngành DL; tăng cường xúc tiến, quảng bá DL, liên kết phát triển, đặc biệt là đẩy mạnh liên kết hợp tác các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội... Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL và đẩy mạnh giáo dục cộng đồng phục vụ phát triển DL; huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ chế, chính sách phát triển DL, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển DL với phương châm “Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân đồng hành phát triển DL”...

Tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang cũng kêu gọi sự hỗ trợ từ “ngoại lực”: “Tỉnh rất cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức DL, các nhà khoa học trong và ngoài nước, cũng như sự phối hợp có hiệu quả của các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp DL thông qua những chương trình liên kết, hợp tác, những hành động cụ thể, với những đóng góp thiết thực góp phần cho DL Bạc Liêu tiếp tục phát triển. Trên cơ sở những đề xuất của các đơn vị, tỉnh sẽ đề ra những giải pháp, hoạch định những chính sách phù hợp góp phần khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của DL Bạc Liêu thời gian tới”.

Tại buổi tọa đàm cũng diễn ra nghi thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển DL giữa Hiệp hội DL Bạc Liêu và Hiệp hội DL TP. Hồ Chí Minh. Với sự quyết tâm từ nội lực và hỗ trợ từ ngoại lực, DL Bạc Liêu được kỳ vọng sẽ phát triển lên tầm cao mới.

Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.