Phía sau kỳ nghỉ dài…

Thứ Tư, 12/02/2020 | 16:01

Chưa có năm nào học sinh được “nghỉ tết” dài ngày như năm nay. Đó là nói theo cách nghĩ non nớt của các cô cậu học trò nhỏ. Việc nghỉ dài ngày, mặc dù bọn trẻ thấy vui vì được thỏa sức chơi đùa… nhưng bản chất kỳ thực thì đây là kỳ nghỉ đầy nỗi lo âu.

Phun hóa chất phòng chống dịch bệnh tại Trường THCS Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình). Ảnh: C.K

Hình ảnh được chia sẻ nhiều nhất trong mấy ngày qua trên các trang mạng xã hội đều liên quan đến “cơn dịch” toàn cầu - dịch Corona. Một người bạn của tôi trên Facebook đăng dòng trạng thái đọc không nhịn được cười: “Lâu lắm rồi tôi lại mới có cảm giác đó. Cảm giác có người quan tâm, nhắn tin dặn dò tôi nên làm như thế này, nên làm như thế kia. Dặn tôi giữ sức khỏe như thế nào, dặn cả cách rửa tay… Xin cảm ơn! Bộ Y tế!”. Thì đúng thật là vậy, mỗi ngày tôi và các bạn cũng liên tục nhận được tin nhắn thể hiện sự quan tâm chu đáo như thế từ… Bộ Y tế. Đây đúng là nỗi lo không hề nhỏ của toàn cầu trước dịch bệnh lây lan với mức độ tăng chóng mặt số ca mắc, số ca nghi nghiễm và tử vong vì dịch Corona. Mỗi sáng thức dậy, chúng ta cập nhật những con số ấy trong nỗi lo âu canh cánh, không có gì đảm bảo là dịch không tới… “địa phận” của mình nếu chỉ một chút chủ quan, lơ là! Lo âu nhưng đừng để hoang mang trước những thông tin “nhiễu loạn” (đã có những vụ phạt nặng đối với việc phao tin đồn nhảm về dịch Corona); ngược lại cũng không được chủ quan, lơ là trước virus Corona chủng mới đang đe dọa toàn cầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhân loại.

Ai còn ngồi trên ghế nhà trường, chắc hiểu được tâm lý mừng vui khi nhận thông báo… nghỉ học! Trước dịch bệnh hoành hành, mỗi tỉnh, thành phố trên cả nước đều có những quyết định riêng, vào từng thời điểm phù hợp để đem “tin vui” đến cho học trò: được nghỉ học để chủ động phòng chống dịch! Học sinh, sinh viên được nghỉ dĩ nhiên… vui, còn phụ huynh dù tất bật vừa chăm con, vừa phải đi làm, buôn bán… nhưng vẫn thấy an tâm hơn khi cho con ở nhà. Thậm chí có nhiều phụ huynh còn chủ động cho nghỉ trước khi nhận thông báo chính thức từ nhà trường. Bạc Liêu cũng là một trong những tỉnh, thành phố sau cùng trên cả nước quyết định cho học sinh nghỉ để kịp thời có động thái phòng tránh dịch bệnh này. Trong lúc các em được ăn no, ngủ kỹ ở nhà, không phải chạy tất tả với lịch học ngày 2 - 3 cữ thì ở hầu hết các trường học, nhiều thầy cô phải đích thân hoặc phối hợp với ngành Y tế thực hiện các khâu vệ sinh trường lớp, phun xịt thuốc khử trùng để bảo vệ an toàn cho học sinh trước khi đón các em trở lại lớp học. Nhiều tỉnh, thành phố cũng đã bàn đến giải pháp cho học sinh - sinh viên học trực tuyến (nếu tiếp tục nghỉ) để các em có thể học tại nhà. Một số trường học trong tỉnh Bạc Liêu cũng gửi tin nhắn khuyến khích học sinh chủ động tự ôn luyện bài vở tại nhà. Nghĩa là chúng ta vừa phòng tránh dịch bệnh chu đáo trong khả năng có thể, nhưng cũng chú trọng việc tính phương cách để học sinh, sinh viên giữ tâm thế sẵn sàng, hăng hái học hành khi trở lại trường lớp. Những học sinh, sinh viên học xa nhà được gần gũi người thân của mình lâu hơn. Một kỳ nghỉ dẫu đầy âu lo nhưng vẫn là những ngày ấm áp bên gia đình thân yêu, nếu  các bạn biết sử dụng quỹ thời gian của mình một cách hợp lý vào những công việc ý nghĩa.

Hình ảnh trên tivi những cuộc chia ly đầy nước mắt tiễn đưa đội ngũ nhân viên y tế vào vùng có dịch để chống chọi dịch bệnh và hỗ trợ bệnh nhân khiến chúng ta không khỏi ngậm ngùi. Hơn lúc nào hết, những người khoác áo blouse trắng đang hóa thân thành những chiến sĩ âm thầm đối mặt với hiểm nguy, trong cơn dịch hoành hành. Rồi lại nhắc đến chiếc khẩu trang y tế, chúng ta càng xúc động trước hình ảnh bình dị của các anh cảnh sát giao thông tặng khẩu trang y tế cho người tham gia giao thông, những cửa hiệu thuốc cấp phát miễn phí khẩu trang cho người dân bao nhiêu thì càng phẫn nộ bấy nhiêu những kẻ đầu cơ trục lợi, tăng giá khẩu trang y tế trong “dịp” này! Chẳng hiểu tình người trong họ có còn không khi đầu cơ, trục lợi ngay lúc nỗi lo chung của toàn nhân loại đang bao trùm bầu không khí đã không còn trong lành trước cơn dịch lớn! Rồi những hành động thiếu ý thức như vứt bừa bãi khẩu trang y tế sau khi sử dụng, khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng vẫn còn diễn ra ở một số ít người thiếu ý thức, trong khi số đông người có ý thức chỉ cầm nắm những vật dụng nơi công cộng cũng đã biết dè chừng…

Nhắc lại kỳ nghỉ dài ngày của các em học sinh, sinh viên, hy vọng rằng, sau khi trở lại trường, các em sẽ trở lại chuyện học hành trong sự an toàn, phụ huynh cũng an tâm hơn khi con em mình được bảo đảm sức khỏe, vì trường lớp đã được vệ sinh chu đáo, tinh thần “chống dịch như chống giặc” đã sâu sắc trong tâm thức mỗi người dân.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.