Góc nhìn văn hóa

Nhìn từ “Bình Thuận - Hội tụ xanh”

Thứ Hai, 27/03/2023 | 14:57

Trước hết, đó là sự hội tụ của nhiều nền văn hóa đặc trưng của các dân tộc anh em, sự hội tụ của những cảnh sắc độc đáo và nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc. Đủ để khẳng định tinh thần hội nhập với khí thế hừng hực khi tỉnh bạn đã hội tụ đủ các ưu thế để phát triển, một Bình Thuận - Hội tụ xanh với “Du lịch xanh - Nông nghiệp xanh - Công nghiệp xanh”.

Nghe thông tin Năm Du lịch quốc gia 2023 được Bình Thuận đăng cai tổ chức, một đồng nghiệp của tôi góp phần quảng bá cho tỉnh bạn bằng lời giới thiệu về một thị xã khá bé nhỏ nhưng không hề bé về tiềm năng thu hút du khách. Đó là thị xã La Gi nằm ở phía Tây Nam tỉnh Bình Thuận. Lợi thế về địa hình đã tạo cho nơi này một vị trí đặc biệt thuận lợi trong việc phát triển kinh tế cũng như du lịch. Ngoài 2 cửa biển lớn là cửa sông Dinh và cửa sông Phan, La Gi còn có nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: Đồi Dương, Bãi Dương Cam Bình, Hòn Bà, Dinh Thầy Thím... Bên cạnh đó, cảng La Gi là một trong những cảng cá lớn của Bình Thuận và khu vực. Nghe bấy nhiêu, những người có đôi chân đam mê du lịch chắc hẳn không thể bỏ qua.

Du lịch sinh thái là mô hình du lịch xanh đang thu hút du khách ở Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Bề dày lịch sử - văn hóa đặc sắc cộng với hành trình phát triển du lịch bền vững của Bình Thuận dựa trên thế mạnh sẵn có về tài nguyên địa hình thì việc đón trên 5,7 triệu lượt du khách (năm 2022) là trong tầm tay, dù địa phương này cũng đang trên đà phục hồi sau đại dịch như bao tỉnh, thành khác trên cả nước.

Sẽ là một sự so sánh khập khiễng nếu đặt tương quan so sánh giữa Bạc Liêu với Bình Thuận. Nhưng khi có sự “so đo” ở một chừng mực nào đó để làm động lực phấn đấu thì rất cần! Bạc Liêu ít lợi thế hơn về địa hình, danh lam thắng cảnh nhưng những giá trị văn hóa cũng là thế mạnh trong xu hướng du khách thích tìm về với văn hóa cội nguồn. Trong khi Bạc Liêu thiếu hẳn những tiện ích về du lịch nghỉ dưỡng với những công viên biển, khách sạn thương hiệu quốc tế nổi tiếng, khu phức hợp nghỉ dưỡng được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, tích hợp đầy đủ tiện ích cao cấp đã và đang trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế (như tỉnh bạn Ninh Thuận) thì chúng ta có du lịch xanh với những vạt rừng, nông nghiệp xanh với con tôm, Nghề làm muối (đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia) hoàn toàn có khả năng thu hút nếu làm du lịch chuyên nghiệp hơn nữa!

Nếu Bình Thuận - Hội tụ xanh thì Bạc Liêu cũng có thể là điểm hội tụ văn hóa, chẳng hạn! Phát huy hơn nữa những giá trị văn hóa bản địa bằng cung cách làm du lịch chuyên nghiệp hơn, Bạc Liêu hoàn toàn có thể hòa vào dòng chảy du lịch quốc gia theo cách của mình.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.