NHẸ BƯỚC QUA MÙA THI

Thứ Hai, 10/08/2020 | 17:39

Vậy là hơn 5.000 thí sinh của Bạc Liêu đã thở phào nhẹ nhõm bước qua những ngày thi cử khá căng thẳng! Thi cử bao đời nay luôn hiện hữu nỗi lo, dù hành trang kiến thức đã đong đầy thì những lo âu, trăn trở vẫn luôn là tâm lý chung của thí sinh lẫn phụ huynh trước ngày thi. Đã vậy năm nay, nỗi lo còn chất chồng thêm vì đây là kỳ thi lần đầu tiên trong lịch sử - mùa thi trên phạm vi cả nước song hành cùng mùa dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, không lường được hiểm họa ở đâu, khi nào…

Đo thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào điểm thi số 01 đặt tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Anh bạn đồng nghiệp của tôi có đứa con gái út tham gia kỳ thi này. Tôi nhìn thấy ở anh tâm trạng thấp thỏm, lo lắng dẫu công tác trên lĩnh vực thông tin tuyên truyền, anh thừa biết rằng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh nói riêng và tất cả Ban chỉ đạo từ Trung ương đến từng tỉnh, thành phố trên cả nước đều đã hạ quyết tâm cho một kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn! Gác lại những âu lo đó, sáng ngày khai mạc kỳ thi, anh đăng lên trang Faceboook cá nhân câu chúc tốt đẹp: “Chúc gần 1 triệu thí sinh tự tin, đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, trong đó có con gái mình và con của các bạn”.

Làm cha làm mẹ, ai cũng đặc biệt quan tâm đến chuyện học hành của con mình. Vì đó là cánh cửa quan trọng mở tương lai cho con em chúng ta. Quan tâm nhiều nhất là khi các em bước vào kỳ thi đánh giá hành trình 12 năm đèn sách để bước sang một ngưỡng cửa mới, một trang đời hé mở đón các con. Vậy mà năm nay, ở cái ngưỡng quan trọng đó, học sinh trên toàn lãnh thổ Việt Nam phải gồng mình vừa lo chuyện ôn tập học hành, vừa nơm nớp nỗi lo âu trước dịch COVID-19 đang lây lan phức tạp trong cộng đồng. Mỗi ngày thức giấc, mở trang báo đầu tiên ngẫu nhiên nào đó thì tin tức hàng đầu vẫn là số ca lây nhiễm trong cộng đồng phát sinh, lại có ca mới ở một tỉnh, thành phố mới, lại có thêm ca tử vong… Hiểm họa của đợt dịch COVID-19 này thật khó lường, không biết nó sẽ phát sinh ở đâu, khi nào vì sự lây lan của nó là ở khu vực cộng đồng, khó khăn trong kiểm soát, quản lý nguồn lây!

12 năm đèn sách của mỗi người, mùa thi tốt nghiệp luôn để lại ấn tượng khó phai. Ấn tượng của lớp học trò trạc tuổi tôi (kỳ thi cách đây đã hơn 20 năm), đó là những buổi rủ rê nhau đến khuôn viên chùa tìm không gian tĩnh lặng, hoặc tập trung nhóm bạn ở nhà đứa nào đó rồi cùng ôn bài, cùng giải những bài tập khó. Đêm thức khuya học bài, tôi còn được mẹ thưởng cho hộp bánh, ly sữa để bồi bổ, dưỡng sức… Chúng tôi chỉ việc chuyên tâm học thuộc những hàng đẳng thức đáng nhớ, cách giải phương trình, nghiên cứu những mẫu bài văn nghị luận, ghi nhớ những cột mốc lịch sử, cách vẽ biểu bản đồ… Mọi việc còn lại đã được thầy cô, cha mẹ chăm lo chu toàn. Bọn thí sinh chúng tôi chỉ việc mang hành trang là kiến thức trong đầu để bước vào phòng thi.

Còn kỳ thi này, các em ngoài nhiệm vụ tập trung cho bài vở, còn phải trang bị kiến thức chủ động ứng phó với tình hình phòng chống dịch. Không có nhiều những buổi quây quần học tập cùng nhau, bởi nhiều em đã ý thức được rằng, tự giãn cách xã hội trong hoàn cảnh này chính là cách phòng ngừa, dù tỉnh mình chưa có ca mắc nhiễm. Là những học trò ngoan, đầy ắp kiến thức từ thầy cô, sách vở; các em đồng thời cũng là những công dân trẻ biết nhập cuộc, biết lĩnh hội đầy đủ thông tin thời sự mà cả nước đang dõi theo. Nhìn các em bịt kín khẩu trang trong từng phòng thi mà thấy thương! Thi cử thường tạo tâm lý lo âu, cần lắm một bầu không khí thoải mái, thoáng đạt thế mà còn chịu cảnh bịt kín mũi miệng như thế suốt hàng giờ liền! Nhưng còn cách nào khác khi mùa thi có thể song hành cùng mùa dịch ở bất cứ một hội đồng thi nào nếu chúng ta lơ là, bất cẩn!

Những thí sinh, công dân trẻ đầy ắp kiến thức ấy đã nhẹ bước qua một kỳ thi. Sự nhẹ bước này là hệ quả tất yếu của sự chăm lo toàn diện, nói chính xác hơn là sự nặng gánh lo toan của toàn xã hội dành cho các em. Các cấp lãnh đạo, trong những cuộc họp chỉ đạo về phòng chống dịch đã luôn đặt nhiệm vụ “bảo vệ an toàn tuyệt đối kỳ thi, bảo vệ sức khỏe cho các cháu” lên hàng đầu! Các cô, chú lãnh đạo tất bật với những công việc lớn vẫn không quên chu đáo, tỉ mỉ ở từng việc nhỏ như trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, vòi rửa tay đảm bảo đầy đủ ở các hội đồng thi; trang bị những phòng thi và thầy cô gác thi dự phòng để phòng trường hợp thí sinh có triệu chứng ho, sốt trong lúc thi. Sự quan tâm chăm lo còn thể hiện ở mỗi cử chỉ, lời động viên khích lệ của các cô, chú lãnh đạo dành cho các thí sinh ngay trước giờ thi…

Xin chúc mừng hơn 5.000 thí sinh của Bạc Liêu và gần 1 triệu thí sinh của Việt Nam đã nhẹ bước qua một mùa thi nặng gánh âu lo của toàn xã hội. Vẫn còn đó những thí sinh đã sẵn sàng nhưng phải đợi tình hình dịch an toàn hơn. Đó là học sinh ở thành phố Đà Nẵng và một số địa phương tỉnh Quảng Nam, các em thuộc diện F1, F2 trên phạm vi cả nước. Chúng ta hãy cùng nhau thắp lên “niềm tin chiến thắng” cho các em sẽ nhanh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT lần 2 phía trước - khi dịch COVID-19 được khống chế.

Chiến thắng này muốn biến niềm tin thành hiện thực có lẽ kêu gọi ý thức mỗi con người Việt Nam. Bảo vệ chính mình, có trách nhiệm với cộng đồng, cùng đoàn kết, chung tay thương yêu nhau để vượt qua đại dịch.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.