Làm mai

Thứ Hai, 19/08/2019 | 15:05

Thế rồi, cái đám cưới của Út cũng diễn ra linh đình, dù cô dâu chú rể mới biết mặt nhau chưa đầy hai tháng. Thời buổi này, một thanh niên bảnh trai, làm việc ở thành phố mà chịu về quê cưới vợ theo kiểu sắp đặt của ông mai bà mối kể ra cũng hiếm.

Nhà Út ở miệt vườn. 27 tuổi, Út cưới vợ khi chưa có một mối tình “vắt vai”. Nhà Út có 5 anh chị em, ai cũng đã yên bề gia thất. Chỉ còn có mỗi người người mẹ ở nhà vì các anh chị ai nấy đều ra riêng. Út không “động đậy” gì chuyện cưới vợ, người thì băn khoăn liệu thằng nhỏ có vấn đề về… giới tính, người khác lại lo mẹ già ở một mình, ruộng nương không ai phụ hợ khi Út làm việc trên tỉnh. Thế là mấy anh chị bàn việc trọng đại của Út. Làm mai để cưới vợ cho Út, mấy chị dâu sốt sắng, chỉ có chị Ba là bàn ra “nó làm việc ở thành phố mà cưới vợ ở quê, liệu có hợp nhau”. Suy nghĩ của chị Ba cũng làm mọi người gợn chút băn khoăn, nhưng cuối cùng Út thuận ý chuyện đi coi mắt.

Cô gái ấy chỉ mới 20 tuổi, còn “non xèo”. Tốt nghiệp lớp 12, gia đình hết khả năng nuôi cho học tiếp nên ở nhà phụ cha mẹ làm việc đồng áng. Cô gái được cái ngoan hiền, ngoại hình ưa nhìn nên đã “hớp hồn” Út lần đầu tiên gặp gỡ. Thế là chỉ sau vài lần qua lại, một đám cưới chính thức diễn ra. Cưới cô dâu út về chủ ý là để phụ hợ mẹ chồng công việc trong ngoài, cho nên Út cưới vợ xong thì cứ sáng cắp cặp đi làm, chiều về có cơm canh đợi ở nhà.

Một đôi vợ chồng trẻ, chưa hề yêu nhau, không biết đã kịp hiểu tính tình, thói ăn nếp ở của nhau chưa đã về chung một nhà. Chị Ba cứ mãi băn khoăn chuyện ấy. Chị Ba nói, thời buổi bây giờ người ta yêu mấy năm, hiểu nhau đến “chân tơ kẽ tóc” về còn không hòa hợp được, rồi không bao lâu thì cùng lên tòa để trả tự do cho nhau… Cái suy nghĩ của chị Ba là có cơ sở. Nhưng cách nghĩ của anh chị Hai, anh Tư cũng không sai: thời trước, ông bà, cha mẹ mình cũng có biết nhau trước đâu, cũng do cha mẹ sắp đặt rồi về làm vợ chồng, con đàn cháu đống đó thôi. Cả nhà chỉ mong sao hai đứa giữ được cái nếp nghĩ, nếp sống của người xưa. Cái gì không phù hợp thì cùng nhau sửa chữa, đừng có thấy hư hao thì vứt bỏ mà sắm cái mới cho mình…

Cưới vợ, gả chồng theo sự chọn lựa của con cái, nên duyên từ một tình yêu tự nguyện giữa hai trái tim hay duyên nợ với nhau từ ông mai bà mối, hình như không có cái nào dám chắc là sẽ giữ được hạnh phúc lâu dài. Đắp xây một mái ấm gia đình, vợ chồng keo sơn đến ngày đầu bạc răng long hay không là do chính sự vun vén của mỗi người “khi hai ta về một nhà”.

C.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.