Kỷ niệm 100 năm ra đời bản “Dạ cổ hoài lang”: Vinh danh những cống hiến vì nghệ thuật

Thứ Tư, 11/09/2019 | 16:31

Trong những ngày nghệ sĩ cả nước hướng về lễ tri ân Tổ nghiệp - Ngày Sân khấu Việt Nam (12/8 âm lịch), tại Bạc Liêu các nghệ sĩ, nghệ nhân có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật sân khấu nước nhà cũng vừa được vinh danh và lắng đọng nhiều cung bậc cảm xúc trong dịp kỷ niệm 100 năm ra đời bản “Dạ cổ hoài lang”.

Chương trình kỷ niệm 100 năm ra đời bản “Dạ cổ hoài lang” càng thêm long trọng khi có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy. Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Quang Dương đã trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho 8 nghệ nhân có nhiều cống hiến trong việc bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ (ảnh 1).

Mới đây, Bạc Liêu vinh dự có 4 nghệ sĩ được công nhận danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú”. Tại chương trình kỷ niệm, bà Lâm Thị Sang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng hoa chúc mừng những nghệ sĩ này (ảnh 2).

Để tưởng nhớ các bậc tiền hiền trong ngành Sân khấu, đông đảo nghệ sĩ, nghệ nhân tỉnh nhà đã đến thắp hương tại Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (ảnh 3). Sự tri ân này còn được khắc họa rõ nét thông qua những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng, lắng đọng qua từng cung bậc cảm xúc. Trong đó, tiết mục “Cung tơ hòa điệu” do Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Đợi cùng các nghệ sĩ Đoàn cải lương Cao Văn Lầu biểu diễn thay lời tri ân chân thành dành cho cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu và các bậc tiền bối đã có công phát triển nghệ thuật ĐCTT (ảnh 4).

Đây còn là dịp để các nghệ sĩ, nghệ nhân hoạt động trên lĩnh vực nghệ thuật của Bạc Liêu hướng về Tổ nghiệp (ảnh 5).

Kim Trúc - Trịnh Hữu (thực hiện)

Những ý kiến tâm huyết

Nghệ sĩ ưu tú Thạch Mô Ly: Danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú là động lực để tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật

Ngày được trao danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú”, không chỉ riêng tôi, mà hầu hết các anh chị em nghệ sĩ đều cảm thấy rất tự hào và xúc động. Bởi lẽ, danh hiệu cao quý này chính là phần thưởng xứng đáng cho quá trình miệt mài cống hiến của các nghệ sĩ cho nền sân khấu nước nhà.

Càng tự hào bao nhiêu, tôi càng thêm quyết tâm, nỗ lực để tiếp tục cống hiến, mang đến cho đời những tác phẩm nghệ thuật gần gũi với công chúng, có giá trị giáo dục, thẩm mỹ cao, văn minh, hiện đại hơn. Đó sẽ là những tác phẩm hòa quyện giữa âm nhạc dân gian và âm nhạc hiện đại, mang hơi thở cuộc sống, ngợi ca quê hương Bạc Liêu, di tích lịch sử, văn hóa; những giai thoại về các anh hùng, nhân vật lịch sử… gắn liền với đất và người Bạc Liêu.

Nghệ nhân ưu tú Đặng Văn Toại: Cần quan tâm chăm bồi thế hệ kế thừa

Hơn 50 năm gắn bó với nghệ thuật Đờn ca tài tử, tôi vừa vinh dự được công nhận là Nghệ nhân ưu tú. Là thế hệ thứ hai trong gia đình tài tử “nòi”, bên cạnh việc nỗ lực cống hiến cho nghề, tôi còn đặc biệt quan tâm đến việc “giữ lửa”, tìm truyền nhân để truyền thụ nghề. Nhưng tiếc là học trò thì nhiều, nhưng có rất ít người thành danh vì nghề này phụ thuộc vào khả năng, giới hạn của bản thân mỗi người. Dẫu vậy, tôi sẽ luôn nêu gương, tiếp tục tìm kiếm, đào tạo nhiều hơn nữa đội ngũ kế thừa để các em, các cháu gìn giữ, phát huy loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử, giúp tỉnh nhà ngày càng có thêm nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ thành danh, làm thăng hoa hơn nữa loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Thư Các (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.