Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu: Đề nghị công nhận di tích cấp quốc gia đặc biệt

Thứ Hai, 20/07/2020 | 17:27

Tọa lạc tại xóm Cái Chanh (ấp Cây Cui, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân), di tích lịch sử Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu mãi là niềm tự hào của đất và người Bạc Liêu, nơi ghi lại những dấu ấn vẻ vang của một thời hào hùng.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các sở, ngành và địa phương tham quan Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân).

Ý nghĩa đặc biệt

Vào những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đây là vùng nông thôn rộng lớn với địa hình sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, có rừng ngập mặn bao phủ tự nhiên và vị trí địa lý vô cùng thuận lợi. Trong khi đó, chiến khu Đồng Tháp Mười do địa hình trống trải, gặp khó khăn trong công tác phòng thủ, các cơ quan đầu não của Xứ ủy Nam Bộ không thể trụ lâu dài. Nhằm chủ động đối phó với kẻ thù, tháng 10/1949, Xứ ủy Nam Bộ và Ủy ban Kháng chiến - Hành chính Nam Bộ quyết định di chuyển toàn bộ các cơ quan, đơn vị xuống vùng giải phóng miền Tây để lập chiến khu, trú đóng, chủ yếu trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Riêng Xứ ủy Nam Bộ đầu tiên đã về đóng tại khu vực Cái Chanh. Trong thời gian trú đóng và hoạt động (từ cuối năm 1949 - 1951) tại căn cứ Cái Chanh và một vài địa điểm khác, đồng chí Bí thư Xứ ủy Nam Bộ - Lê Duẩn và các đồng chí Lê Đức Thọ, Phạm Hùng, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Thượng Vũ, Nguyễn Văn Nguyễn, Võ Văn Kiệt… là nguồn cổ vũ lớn lao về tinh thần đối với Đảng bộ, quân dân tỉnh Bạc Liêu. Từ đây, vùng giải phóng Bạc Liêu tiếp tục được mở rộng. Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu được các cơ quan Xử ủy Nam Bộ mà trực tiếp là đồng chí Bí thư Xứ ủy Nam Bộ - Lê Duẩn chỉ đạo, giúp đỡ trực tiếp đã phát triển trên tất cả các lĩnh vực quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục…; đặc biệt là đưa ra những sách lược, chỉ đạo vô cùng quan trọng cho phong trào cách mạng miền Nam đi đến thắng lợi, góp phần to lớn vào thắng lợi vẻ vang của quân và dân cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tiếp nối sự nghiệp cách mạng của Xứ ủy Nam Bộ, trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước, vùng đất Cái Chanh tiếp tục được Tỉnh ủy Bạc Liêu chọn làm căn cứ trú đóng và hoạt động.

Đoàn viên - thanh niên tham quan, tìm hiểu Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu (xã Ninh Thạnh Lợi). Ảnh: H.T

Xứng đáng là di tích đặc biệt

Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu được xếp hạng là di tích lịch sử quốc gia năm 2011. Di tích hiện nay có tổng diện tích trên 50.000m2, vốn đầu tư hơn 32 tỷ đồng, với nhiều hạng mục, công trình được phục dựng, tái hiện theo tỷ lệ 1/1 như: nhà bia giới thiệu di tích, nhà trưng bày về quá trình trú đóng và hoạt động của Xứ ủy Nam Bộ, căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu, sân khấu ngoài trời, nhà ở và làm việc của đồng chí Lê Duẩn, hội trường và hầm chữ L, nhà ở và làm việc của Ban xây dựng căn cứ, bến đò và cầu tàu dẫn vào di tích bằng đường sông…

Từ khi được xếp hạng là di tích lịch sử quốc gia và được tỉnh đầu tư tu bổ nhằm phục dựng, tái hiện lại quá trình trú đóng và hoạt động của Xứ ủy Nam Bộ và Tỉnh ủy Bạc Liêu, di tích đã trở thành địa chỉ đỏ, điểm tham quan về nguồn, giáo dục truyền thống đầy ý nghĩa của Đảng bộ và Nhân dân trong, ngoài tỉnh Bạc Liêu.

Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu đã đóng góp to lớn vào chiến thắng chung của dân tộc, góp phần hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình trong việc bảo vệ an toàn cho Xứ ủy Nam Bộ, Tỉnh ủy Bạc Liêu; chở che, đùm bọc, nuôi dưỡng nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước như: Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, Phạm Hùng, Ung Văn Khiêm, Võ Văn Kiệt… trong giai đoạn đầu di chuyển xuống miền Tây trú đóng và hoạt động đầy khó khăn, gian khổ. Khu di tích một thời như ngọn đuốc tỏa sáng khắp vùng Nam Bộ, từ nông thôn đến thành thị, để dẫn dắt, đưa đường cho các tầng lớp nhân dân đi theo kháng chiến, tiếp nối truyền thống hào hùng của cha ông trong sự nghiệp chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước.

Với những ý nghĩa và giá trị đặc biệt ấy, Sở VH-TT-TT&DL đã tiếp tục lập hồ sơ khoa học trình cấp có thẩm quyền xem xét, xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt. Trong khi chờ quyết định công nhận, tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục xây dựng kế hoạch sưu tầm, phục chế các hiện vật liên quan đến di tích, nhất là tái hiện giai đoạn Xứ ủy Nam Bộ trú đóng và hoạt động tại đây. Đồng thời tiếp tục khai thác và phát huy giá trị di tích, phục vụ nhu cầu tham quan, về nguồn, giáo dục truyền thống, đây đồng thời cũng là nhiệm vụ thường trực của ngành Du lịch tỉnh trong việc đưa các di tích lịch sử - văn hóa vào phục vụ chiến lược phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội lâu dài.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.