Huyện Vĩnh Lợi: Đồng sức, đồng lòng xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Sáu, 10/07/2020 | 14:25

Hưởng ứng chủ trương xây dựng đời sống văn hóa (XDĐSVH) ở khu dân cư, hộ ông Trương Cuông (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) đã tích cực thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa như: trồng hàng rào cây xanh, giữ gìn vệ sinh môi trường, cần mẫn lao động, sản xuất, nhiệt tình giúp đỡ người nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ…

Và cũng như hộ ông Trương Cuông, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi đã và đang đồng sức, đồng lòng cùng chính quyền địa phương tiếp tục xây dựng, nâng chất phong trào “Toàn dân đoàn kết XDĐSVH”.

Tuyến đường hoa trên địa bàn xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) do cán bộ, người dân địa phương trồng và chăm sóc.

LAN TỎA RỘNG KHẮP

XDĐSVH đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi và có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tiến độ xây dựng nông thôn mới của địa phương. Điều đó được thể hiện qua sự quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào của các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành từ huyện đến xã, thị trấn và ấp, cùng sự vào cuộc tích cực của Nhân dân.

Để tạo sức lan tỏa cho phong trào, công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ, sâu rộng bằng nhiều hình thức thiết thực như: lồng ghép vào các phong trào cách mạng, sinh hoạt các câu lạc bộ, hội diễn văn nghệ quần chúng… Nhờ đó, các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ VH-TT-TT&DL và UBND tỉnh về XDĐSVH nhanh chóng được cụ thể hóa vào thực tiễn. Từ sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân của huyện Vĩnh Lợi ngày càng tích cực tham gia xây dựng, nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa.

Đến nay, toàn huyện Vĩnh Lợi có 3 xã về đích nông thôn mới, 77/77 ấp đạt chuẩn văn hóa, hơn 93% hộ được công nhận gia đình văn hóa. Cùng với đó, huyện đã đầu tư xây dựng 5 trung tâm văn hóa - thể thao xã, 72 nhà văn hóa - thể thao ấp nên đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của Nhân dân, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc anh em trên địa bàn. Đặc biệt, qua phong trào XDĐSVH đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình về tham gia hiến đất xây dựng các công trình văn hóa; phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ; đấu tranh bài trừ tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Đơn cử như hộ ông Lê Văn Tư (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) luôn giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa trong nhiều năm liền. Không chỉ chí thú trong lao động sản xuất, vợ chồng ông Tư còn nuôi dạy 4 người con ăn học đàng hoàng, tất cả đều đang công tác tại các ban ngành và trường học của huyện. Gia đình ông còn gương mẫu trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào cách mạng địa phương, trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng, giữ gìn vệ sinh môi trường để tạo mỹ quan nông thôn… Tấm gương sáng của gia đình ông Tư được nhiều người dân ở khu dân cư ngưỡng mộ và noi theo.

Đồng bào Khmer xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) tham gia Giải đua ghe Ngo nhân dịp tết Chôl-chnăm-thmây. Ảnh: H.T

NÂNG CHẤT PHONG TRÀO

Xác định XDĐSVH là phong trào có khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, Ban chỉ đạo phong trào huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục ra sức nâng cao chất lượng các tiêu chí văn hóa. Theo đó, một số nhiệm vụ, giải pháp đang được triển khai quyết liệt là: tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các quy định, tiêu chuẩn về xây dựng xã văn hóa, xã văn hóa nông thôn mới, gia đình văn hóa; đổi mới nội dung, đa dạng hóa phương thức tuyên truyền để phong trào “ngấm” sâu vào đời sống xã hội. Đặc biệt là thường xuyên củng cố, kiện toàn nhân sự Ban chỉ đạo huyện, các xã, thị trấn và Ban chủ nhiệm các ấp theo hướng nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động; kịp thời biểu dương gương người tốt - việc tốt, nhân rộng các mô hình hay, sáng tạo trong XDĐSVH ở các cơ quan, đơn vị, gia đình, dòng họ, tổ dòng tộc, khu dân cư.

Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh thực hiện phong trào gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua yêu nước nhằm nâng chất các tiêu chí văn hóa; chỉ đạo các ngành, các cấp xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện phong trào dựa trên chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương để phát triển phong trào một cách toàn diện, bền vững.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Ban chỉ đạo các cấp sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ sự đồng thuận, ý thức tự giác, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhằm tạo sức mạnh tổng hợp để nâng cao chất lượng phong trào. Qua thực hiện phong trào sẽ góp phần làm cho diện mạo nông thôn của Vĩnh Lợi không ngừng đổi thay, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật ngày càng cao, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc được bảo tồn và phát huy”.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.