Sau lũy tre làng

Hoa và lúa

Thứ Hai, 27/02/2023 | 14:57

Đó là một đoạn đường quê mà sắc vàng của đồng lúa chín pha với sắc tím của loài hoa chiều tím cứ làm người đi đường trầm trồ vì vẻ đẹp đồng quê của nông thôn mới (NTM) hiện nay.

Bức tranh đồng quê xinh đẹp. Ảnh: C.T

Nhìn những hàng chiều tím (tên của một loài hoa có màu tím thẫm hay được người ta trồng dọc hai bên đường) mọc thẳng tắp, cắt tỉa gọn gàng đủ nhận ra đó là kết quả của công sức người dân quê vun trồng. Ngoài những giờ thăm đồng, bón phân cho lúa, bà con còn dành thời gian tưới nước, chăm sóc để tạo nên bức tranh đồng quê với vẻ đẹp hòa quyện của hoa và lúa.

Giờ đây, không khó để bắt gặp những hình ảnh như thế ở vùng nông thôn. Phong trào xây dựng NTM, rồi NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã kiến tạo nên những bức tranh đồng quê đẹp như thế. Từ đó, những điểm du lịch sinh thái, du lịch nhà vườn cũng lần lượt được mở ra, thu hút nhiều người tìm đến để thưởng ngoạn vẻ đẹp nông thôn khi được thay áo mới.

Hình ảnh những hội viên, đoàn viên, thanh niên ở ấp, xã cuối tuần lại hăm hở với công việc dọn dẹp đường lộ nông thôn, thực hành phương châm “lấy hoa thơm lấn dần cỏ dại” theo đúng nghĩa đen cũng không khó bắt gặp. Kể cả những anh chị nông dân dù tất bật việc đồng áng vẫn không quên nhiệm vụ chung: chiều chiều lại xách nước tưới những hàng hoa kiểng ven đường. Được tuyên truyền, vận động là một lẽ, chính người dân cũng tự nhận thức rằng làm đẹp đường quê cũng là làm đẹp chung cho môi trường sống xung quanh mình. Cứ thế, nhà này làm theo nhà kia, ấp này học theo ấp nọ, rồi những con đường nông thôn với “hoa thơm lấn dần cỏ dại” cứ ngày một thênh thang, đẹp đẽ.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.